Phát hiện mới: Mặt trời từng có vành đai giống như sao Thổ

Anh Vũ |

Các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu rằng trước khi Trái đất tồn tại, rất có thể mặt trời từng có những vành đai bao quanh như sao Thổ.

Theo một nghiên cứu mới đây, trước khi Trái đất và các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời của chúng ta tồn tại, Mặt trời có thể đã bị bao quanh bởi những vòng bụi khổng lồ tương tự như của sao Thổ, Science Alert đưa tin.

Vành đai bụi này của Mặt trời đã ngăn Trái đất phát triển thành “siêu Trái đất”, một kiểu hành tinh to gấp đôi và có khối lượng gấp 10 lần Trái đất hiện tại. Các nhà thiên văn học từng phát hiện ra nhiều “siêu Trái đất” khác ở trong vũ trụ.

Sự xuất hiện của siêu Trái đất trong rất nhiều Hệ Mặt trời khác khiến các nhà thiên văn đặt ra một số câu hỏi chưa có lời giải: cụ thể là, "nếu siêu Trái đất phổ biến, tại sao chúng ta không có một siêu Trái đất trong Hệ Mặt trời?" André Izidoro, một nhà vật lý thiên văn tại Đại học Rice ở Houston, Texas, cho biết trong một tuyên bố.

Để tìm ra nguyên nhân, Izidoro và các đồng nghiệp của ông đã tạo ra một mô hình mô phỏng sự hình thành của Hệ Mặt trời, xuất hiện từ đống tro tàn của một đám mây bụi và khí được gọi là tinh vân Mặt trời, Live Science đưa tin trước đó.

Mô phỏng của họ cho thấy rằng các "va chạm" có áp suất, hoặc các vùng khí và bụi có áp suất cao, sẽ bao quanh Mặt trời trẻ.  Những khu vực có áp suất cao này có khả năng là kết quả của việc các hạt di chuyển về phía Mặt trời, nóng lên và giải phóng một lượng lớn khí hóa hơi.

Đồng tác giả nghiên cứu Andrea Isella, phó giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học Rice, cho biết: “Ảnh hưởng của cú va chạm với áp suất là nó thu hút các hạt bụi, và đó là lý do tại sao chúng ta nhìn thấy những vành đai”.

Nếu những va chạm áp suất này không tồn tại, Mặt trời sẽ nhanh chóng nuốt chửng các hạt, không để lại hạt giống nào cho các hành tinh phát triển. Isella nói: “Cần một thứ gì đó ngăn chúng lại để có thời gian phát triển thành các hành tinh”.

Theo thời gian, khí và bụi xung quanh Mặt trời nguội dần và các đường thăng hoa nhích lại gần Mặt trời hơn. Quá trình này cho phép bụi tích tụ thành các hành tinh, hoặc các hạt nhân có kích thước nhỏ của các hành tinh, sau đó chúng có thể kết hợp với nhau để tạo thành các hành tinh như hiện tại.

Các va chạm với áp suất điều chỉnh lượng vật chất có sẵn để hình thành các hành tinh trong Hệ Mặt trời, Izidoro cho biết trong tuyên bố.

Theo các mô phỏng, vành đai gần Mặt trời nhất đã hình thành nên các hành tinh ở phía trong của Hệ Mặt trời - Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất và Sao Hỏa. Vành đai giữa sẽ trở thành các hành tinh phía bên ngoài của Hệ Mặt trời, trong khi vòng ngoài cùng hình thành các sao chổi, tiểu hành tinh và các thiên thể nhỏ khác trong Vành đai Kuiper, khu vực nằm ngoài quỹ đạo của sao Hải Vương.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu họ mô phỏng sự hình thành chậm trễ của vành đai ở giữa, các siêu Trái đất có thể đã hình thành trong Hệ Mặt trời.

Izidoro nói: “Vào thời điểm va chạm áp suất hình thành trong những trường hợp đó, rất nhiều khối lượng đã xâm nhập vào hệ thống nhân hành tinh và sẵn sàng tạo ra các siêu Trái đất”.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Sao chổi Leonard và hành trình ''một đi không trở lại'' về phía Mặt trời

Bảo Châu |

Mặt trời vừa được vật thể băng giá sáng nhất trên bầu trời đêm Trái đất ghé thăm ở khoảng cách gần nhất và sau đó sẽ không bao giờ quay trở lại.

Sửng sốt ngôi sao 'quái vật vũ trụ' bùng nổ sức mạnh bằng 1 tỉ Mặt trời

Phương Linh |

Một ngôi sao đặc có từ trường cực mạnh phun trào dữ dội và năng lượng tỏa ra ngang với 1 tỉ Mặt trời và chỉ xảy ra trong tích tắc.

Mặt trời nhân tạo Trung Quốc lập kỷ lục chưa từng thấy

Song Minh |

Mặt trời nhân tạo Trung Quốc lập kỷ lục mới về nhiệt độ cao liên tục.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.