7 nghĩa vụ chung của người sử dụng đất từ tháng 8.2024

Nam Dương |

Bạn đọc có email nguyenkhanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người sử dụng đất có những nghĩa vụ gì theo Luật Đất đai 2024?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 31 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ tháng 8.2024) quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất như sau:

1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân thủ quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Thực hiện kê khai đăng ký đất đai; thực hiện đầy đủ thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

3. Thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật.

4. Thực hiện biện pháp bảo vệ đất; xử lý, cải tạo và phục hồi đất đối với khu vực đất bị ô nhiễm, thoái hóa do mình gây ra.

5. Tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến tài sản và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có liên quan.

6. Tuân thủ quy định của pháp luật về việc tìm thấy vật trong lòng đất.

7. Bàn giao lại đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, từ tháng 8.2024, người sử dụng đất có những nghĩa vụ theo quy định trên.

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Quy định về việc sử dụng đất nông nghiệp do Nhà nước giao cho cá nhân

Trần Hương |

Điều 178 - Luật Đất đai 2024 quy định về việc sử dụng đất nông nghiệp do Nhà nước giao cho cá nhân, đặc biệt chú ý đến mốc thời điểm trước ngày 15.10.1993.

Quy định về sử dụng đất có mặt nước ven biển theo Luật Đất đai 2024

Linh Đan |

Việc sử dụng đất có mặt nước ven biển được quy định rõ tại Điều 189 Luật Đất đai 2024.

Nút thắt trong cách tính tiền sử dụng đất, thuê đất

Cao Nguyên |

Tiền sử dụng đất (TSDĐ) đang không chỉ là nút thắt trong thủ tục pháp lý dự án, mà còn là cấu phần quan trọng để các doanh nghiệp tính toán giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản (BĐS), đây vẫn là ẩn số khó lường. Đặc biệt, trong dự thảo Nghị định quy định về TSDĐ, tiền thuê đất mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến vẫn còn nhiều quy định bất cập.

Thời hạn nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở nông thôn

Linh TRang |

Thời hạn nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở nông thôn được quy định quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.