Có được tự ý chuyển người lao động làm công việc khác ?

Đặng Nụ |

Bạn đọc có email thomdaox@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Vừa qua, do tình hình kinh doanh khó khăn, tôi bị công ty điều chuyển sang làm vị trí công việc khác so với công việc hiện tại. Tuy nhiên, công ty không thông báo về thời hạn làm công việc mới. Việc công ty làm như vậy có vi phạm quy định của pháp luật hay không?

Luật gia Đặng Thị Nụ, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 31 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Như vậy, khi tạm thời điều chuyển bạn làm công việc khác so với hợp đồng lao động, công ty phải báo cho bạn biết trước ít nhất 3 ngày làm việc và thông báo rõ thời hạn làm tạm thời.

Tư vấn pháp luật

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Đặng Nụ
TIN LIÊN QUAN

Bị chết vì tai nạn lao động, có đóng BHXH được quyền lợi gì?

Nam Dương |

Vụ tai nạn lao động (TNLĐ) thương tâm khiến cho 10 người chết chiều 14.5 tại công trình xây dựng nhà máy của Công ty AV Healthcare (KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) được dư luận quan tâm. Vấn đề đặt ra, nếu những người lao động (NLĐ) này có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), thì sẽ được hưởng quyền lợi thế nào?

Đóng bảo hiểm ngắt quãng, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Nam Dương |

Bạn đọc có email caocuongx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi đóng bảo hiểm ngắt quãng cụ thể từ tháng 4.2014 đến tháng 5.2015, từ tháng 10.2015 đến tháng 4.2016, từ tháng 9.2019 đến tháng 3.2020 tổng cộng 28 tháng đến, thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Các văn bản nào quy định an toàn lao động trong thi công xây dựng?

Bảo Hân |

Vụ sập công trình làm 10 người chết tại Đồng Nai xảy ra khiến dư luận bàng hoàng, dóng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng. Vậy hiện nay, những văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này?

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.