Định giá đất được dựa trên nguyên tắc nào?

Nam Dương |

Xin hỏi, việc định giá đất được dựa trên những nguyên tắc nào? Bạn đọc có email thuythuxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 112 Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc, phương pháp định giá đất như sau:

1. Việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

a) Theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá;

b) Theo thời hạn sử dụng đất;

c) Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thu nhập từ việc sử dụng đất;

d) Cùng một thời điểm, các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự như nhau thì có mức giá như nhau.

2. Chính phủ quy định phương pháp định giá đất.

Như vậy, việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc nêu trên

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất xây dựng bảng giá đất trên địa bàn các tỉnh, thành phố

PHẠM ĐÔNG |

Theo PGS. TS. Ngô Trí Long, giải pháp tối ưu nhất để định giá sát với giá thị trường là giá đất sẽ do các tổ chức, cơ quan chuyên nghiệp về định giá đất độc lập tiến hành thực hiện.

Trình tự xây dựng bảng giá đất và các trường hợp áp dụng bảng giá đất

Nguyễn Hà |

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang lấy ý kiến nhân dân đề xuất trình tự xây dựng bảng giá đất.

Cập nhật giá đất hàng năm không gây tốn kém chi phí

Nguyễn Hà - Cát Tường |

Liên quan vấn đề bỏ khung giá đất trong Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) việc xác định giá đất hàng năm sẽ không gây tốn kém chi phí, thời gian.

Giá đất nền giảm sâu, giá căn hộ chung cư vẫn cao chót vót

Khương Duy |

Sau đại dịch COVID-19, giá đất nền đã được điều chỉnh về giá trị thực, gần như tương đương mức cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Trong khi căn hộ chung cư không nằm trong xu hướng giảm giá bán.

Giá đất nền năm 2023 dự báo giảm mạnh

Thu Giang |

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, giá bất động sản (BĐS) đặc biệt là phân khúc đất nền đang được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.