Người dân khi đi thuê đất có được cấp sổ đỏ không?

Kim Nhung |

Thuê đất (thuê quyền sử dụng đất) gồm hai trường hợp: Nhà nước cho thuê đất và thuê lại quyền sử dụng đất của người sử dụng đất. Tùy từng trường hợp mà việc cấp sổ đỏ sẽ có sự khác nhau.

Trường hợp thuê đất của Nhà nước (Nhà nước cho thuê đất)

Căn cứ theo Điểm b Khoản 1 Điều 99, Khoản 1 Điều 74 và Điểm a Khoản 1 Điều 175 Luật Đất đai 2013, người được Nhà nước cho thuê đất từ sau ngày 1.7.2014 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Ảnh: LĐO
Người được Nhà nước cho thuê đất từ sau ngay 1.7.2014 được cấp sổ đỏ. Ảnh: LĐO

Trường hợp thuê đất của người sử dụng đất (tổ chức, hộ gia đình, cá nhân)

Thuê quyền sử dụng đất của người sử dụng đất khác là một loại giao dịch dân sự mà cụ thể đó là một hợp đồng dân sự. Theo đó, các bên liên quan có quyền thỏa thuận nội dung của hợp đồng với điều kiện không trái luật, đạo đức xã hội.

Tuy nhiên, pháp luật đất đai có quy định một trong những trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận là trường hợp thuê, thuê lại đất của người khác.

Cụ thể, theo Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, chỉ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế mới được cấp Giấy chứng nhận, các trường hợp còn lại người thuê, thuê lại đất của người khác không được cấp Giấy chứng nhận.

Tóm lại, người được Nhà nước cho thuê quyền sử dụng đất từ ngày 1.7.2014 sẽ được cấp Giấy chứng nhận và không phân biệt thuê đất trả tiền hàng năm hay trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Riêng trường hợp người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất khác sẽ không được cấp Giấy chứng nhận, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Kim Nhung
TIN LIÊN QUAN

Tự ý ghi chép thêm vào sổ đỏ, hậu quả ra sao?

Phương Duy (T/H) |

Pháp luật hiện hành không có bất kì quy định nào về việc ghi chép vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ khiến giấy chứng nhận mất hiệu lực. Tuy nhiên việc tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng đất, công dân có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên tới 30 triệu đồng và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.


Điều kiện thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng

Kim Nhung |

Thế chấp sổ đỏ là hình thức sử dụng sổ đỏ nhà, đất làm tài sản đảm bảo. Một sổ đỏ có thể được thế chấp tại nhiều ngân hàng nếu đủ điều kiện.

Quy định về việc thu hồi sổ đỏ đã cấp bạn nên biết

Phương Duy (T/H) |

Luật Đất đai có quy định rất cụ thể về các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 1-0 Quảng Nam: Marciel mở tỉ số

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.