Tự ý sửa chữa, cải tạo nhà đi thuê, có phải bồi thường?

phạm hằng |

Bạn đọc có địa chỉ tungchi8x@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi có cho thuê một căn nhà, nhưng người thuê đã tự sửa chữa nhà khác so với tình trạng khi bàn giao. Tôi có quyền yêu cầu người thuê hoàn trả lại căn nhà trong tình trạng như ban đầu không?

Luật gia Phạm Thị Hằng - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 482 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trả lại tài sản thuê như sau:

1. Bên thuê phải trả lại tài sản thuê trong tình trạng như khi nhận, trừ hao mòn tự nhiên hoặc theo đúng như tình trạng đã thỏa thuận; nếu giá trị của tài sản thuê bị giảm sút so với tình trạng khi nhận thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ hao mòn tự nhiên.

2. Trường hợp tài sản thuê là động sản thì địa điểm trả lại tài sản thuê là nơi cư trú hoặc trụ sở của bên cho thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Trường hợp tài sản thuê là gia súc thì bên thuê phải trả lại gia súc đã thuê và cả gia súc được sinh ra trong thời gian thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Bên cho thuê phải thanh toán chi phí chăm sóc gia súc được sinh ra cho bên thuê.

4. Khi bên thuê chậm trả tài sản thuê thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê trả lại tài sản thuê, trả tiền thuê trong thời gian chậm trả và phải bồi thường thiệt hại; bên thuê phải trả tiền phạt vi phạm do chậm trả tài sản thuê, nếu có thỏa thuận.

5. Bên thuê phải chịu rủi ro xảy ra đối với tài sản thuê trong thời gian chậm trả.

Theo quy định trích dẫn trên, bên thuê phải trả lại tài sản thuê trong tình trạng như khi nhận, trừ hao mòn tự nhiên hoặc theo đúng như tình trạng đã thỏa thuận; nếu giá trị của tài sản thuê bị giảm sút so với tình trạng khi nhận thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ hao mòn tự nhiên.

Tư vấn pháp luật

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

phạm hằng
TIN LIÊN QUAN

Cho thuê nhà, có cần thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản?

đặng nụ |

Bạn đọc có địa chỉ anphuongxxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Gia đình tôi có một căn nhà 5 tầng ở mặt phố, do không sử dụng hết diện tích nên muốn cho thuê lại mặt bằng tầng 1 để kinh doanh. Tôi nghe bạn nói, muốn cho thuê phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Như vậy có đúng không?

Muốn được thuê nhà ở công vụ, cần điều kiện gì?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có địa chỉ email: ngocminhxx@x gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi hiện đang là công chức nhà nước. Muốn được thuê nhà ở công vụ, tôi cần đáp ứng các điều kiện gì?

Khi nào được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có email nguyenvux@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Pháp luật quy định như thế nào về các trường hợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà?

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.