Viên chức nghỉ hưu ở tuổi cao hơn có được giữ chức vụ lãnh đạo?

nam dương |

Bạn đọc có email honghanhxxx@gmail.com gửi email đến Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trong thời gian thực hiện nghỉ hưu ở tuổi cao hơn thì viên chức có được giữ chức vụ lãnh đạo không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 3 Nghị định 50/2022/NĐ-CP quy định “Về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập” có hiệu lực từ 15.8.2022 quy định về nguyên tắc thực hiện việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn như sau:

1. Bảo đảm khách quan, công bằng, công khai và đúng quy định.

2. Việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức không quá 5 năm (60 tháng), tính từ thời điểm viên chức đủ tuổi nghỉ hưu theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu.

3. Trong thời gian thực hiện nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, viên chức chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn, không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo.

4. Trong thời gian thực hiện nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, nếu viên chức có nguyện vọng nghỉ làm việc hoặc đơn vị sự nghiệp không còn nhu cầu thì được giải quyết chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong thời gian thực hiện nghỉ hưu ở tuổi cao hơn viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

nam dương
TIN LIÊN QUAN

Quyền lợi của viên chức khi nghỉ hưu ở tuổi cao hơn so với quy định

QUANG MINH |

Viên chức nghỉ hưu ở tuổi cao hơn thì lương, chế độ, chính sách khác vẫn giữ nguyên.

Lương của viên chức được pháp luật quy định như thế nào?

Bảo Hân (T/H) |

Tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương của viên chức được pháp luật quy định như thế nào là điều nhiều bạn đọc quan tâm.

Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức

LƯƠNG HẠNH |

Nghị quyết 27/NQ-TW 2018 cũng quy định cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập mới năm 2022 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.