Chưa thể giao kì thi tốt nghiệp THPT về địa phương tổ chức

Vân Trang |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), hiện nay, chưa thể giao kì thi tốt nghiệp THPT về cho các địa phương tổ chức.

Trong 2 ngày 28, 29.6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trước khi kì thi diễn ra, Bộ GDĐT đã phối hợp cùng các địa phương, chuẩn bị kĩ lưỡng về cơ sở vật chất, quy trình bảo mật đề thi, trông coi thi...

Dù vậy, vẫn còn tình trạng thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, để lộ đề thi ra bên ngoài và đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng này.

Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hải Nguyễn
Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hải Nguyễn

Trong nhiều năm trở lại đây, có rất nhiều vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT khiến dư luận xã hội xôn xao, bởi với 1 kì thi mang tính chất quốc gia, việc đảm bảo khách quan, công bằng là yếu tố đặt lên hàng đầu.

Chính vì vậy, đã có ý kiến cho rằng, Bộ GDĐT nên trả kì thi tốt nghiệp THPT về cho các địa phương tổ chức để việc tổ chức thi trở nên nhẹ nhàng hơn.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, thời điểm để phân cấp về cho các tỉnh tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay chưa được tính tới.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: Bộ GDĐT
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: Bộ GDĐT

Lí do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đưa ra là hiện nay, chúng ta vẫn đang tổ chức kỳ thi 3 chung: Chung đề thi, chung đợt thi, chung kết quả với mục tiêu xét tốt nghiệp trung học phổ thông, và sử dụng kết quả để xét tuyển đại học.

"Nếu mỗi tỉnh ra đề thì mức độ khó dễ khác nhau, liệu có đảm bảo sự công bằng?" - Thứ trưởng đặt vấn đề.

Hơn nữa, theo Thứ trưởng, chủ trương chung của Chính phủ, trong mọi vấn đề là luôn có sự phân cấp. Tuy nhiên, nội dung nào phân cấp được, nơi nào làm tốt thì sẽ giao nơi đó làm.

Đây không phải là vấn đề Bộ muốn giao cho địa phương hay không, mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dư luận thấy không phù hợp để giao cho địa phương.

Còn theo quan điểm của PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT, với một kỳ thi quy mô 15 môn thi, từ khâu ra đề thi, đến thực hiện các khâu, quy trình đều rất vất vả, phải huy động lực lượng vô cùng lớn.

Nếu giao mỗi tỉnh thành tổ chức thi thì chúng ta lại phải tiếp tục huy động một bộ máy như thế này cho 63 tỉnh thành. Như vậy, tính về hiệu quả kinh tế và tính công bằng, tính an toàn, chia sẻ đều khó đảm bảo.

"Hiện Bộ GDĐT đã phân cấp nhiệm vụ cho địa phương 4 vấn đề cơ bản là: In sao đề thi, coi thi, chấm thi, đánh giá xét công nhận tốt nghiệp.

Còn việc ra đề thi là khâu khó nhất, cần có sự thống nhất chỉ đạo chung, để đảm bảo tính công bằng, tính đồng đều giữa các vùng miền" - PGS.TS Huỳnh Văn Chương chia sẻ.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Những việc cần làm sau khi thi tốt nghiệp THPT

Vân Trang |

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

104 trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS năm 2023

Trang Hà |

Tính đến ngày 1.7, đã có 104 trường đại học, học viện công bố tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, cộng điểm ưu tiên với thí sinh có chứng chỉ IELTS.

Bố mẹ làm công nhân nuôi con đỗ thủ khoa lớp 10 Hà Nội

Trà My |

Xuất sắc vượt qua gần 105.000 thí sinh, Phương Khải Minh - học sinh lớp 9A11, Trường THCS Nghĩa Tân trở thành thủ khoa kì thi lớp 10 ở Hà Nội với số điểm 49/50.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.