Tiền làm phim "Titanic" đắt hơn chế tạo con tàu
Việc bỏ ra hàng trăm triệu USD để thực hiện một bộ phim không còn là chuyện hiếm thấy, nhưng cách đây 20 năm, đó lại là điều không tưởng.
Vào năm 1997, James Cameron đã tạo ra một trong bộ phim "đắt giá" nhất từ trước đến nay mang tên Titanic.
Theo The Things, bộ phim Titanic với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Kate Winslet và Leonardo DiCaprio, có kinh phí khổng lồ lên đến 200 triệu USD, một con số cao vượt trội hơn cả giá trị thực của con tàu Titanic.
Nhiều nguồn tin cho biết, tàu Titanic được chế tạo từ năm 1910-1912 với giá trị khoảng 7,5 triệu USD.
Hiện nay, nhiều bộ phim như Cướp biển vùng Caribbean, Avengers: Endgame, Spider-Man,… đã vượt qua con số kỉ lục trên. Nhưng ở thập niên 1990, 200 triệu USD thực sự là một con số "không tưởng".
Theo đó, nam diễn viên Leonardo nhận khoản tiền thù lao 50 triệu USD cho vai diễn Jack Dawson. Về phần Kate Winslet, cô chấp nhận mức cát xê thấp hơn, khoảng 2 triệu USD và thêm nhiều khoản tiền khác sau thành công của bộ phim.
Một số cảnh quay tiêu tốn khá nhiều kinh phí của đoàn làm phim liên quan đến những hình ảnh thực tế về con tàu Titanic bị đắm dưới đại dương. Đạo diễn James Cameron và đoàn làm phim đã phải lặn xuống Đại Tây Dương 12 lần để ghi lại những hình ảnh của vụ đắm tàu.
Tác phẩm điện ảnh này sau khi được công chiếu năm 1997 đã bùng nổ trên toàn cầu, trở thành một trong những bộ phim đoạt kỳ tích về doanh thu thời điểm đó, đồng thời bội thu đề cử Oscar.
Bộ phim thu về hơn 2,2 tỉ USD trên toàn thế giới và phá vỡ nhiều kỉ lục được thiết lập trước đó.
Phim được đề cử 14 giải Oscar và giành 11 giải.
Sức hút của con tàu với giới siêu giàu
Trong số 200 triệu USD cho việc quay phim Titanic, kinh phí để đoàn làm phim lặn xuống Đại Tây Dương 12 lần cũng chiếm một số tiền không nhỏ. Dù vậy, James Cameron vẫn mong muốn thực hiện để mang đến những thước phim chân thật nhất về không gian bên trong và bên ngoài nơi con tàu Titanic bị đắm.
Ngay khi phim được công chiếu, sự nghi hoặc và tò mò của khán giả ngày một tăng thêm. Câu chuyện về sự cố của con tàu đã khơi dậy tinh thần khám phá của nhiều người, đặc biệt là giới nhà giàu.
Người ta chỉ biết về tàu Titanic thông qua những thước phim, không mấy ai có cơ hội được chứng kiến nó bên ngoài đời thực một cách trực tiếp. Vì thế, sự quan tâm đến con tàu huyền thoại này vẫn ngày một tăng cao, không có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo Mail Online, bản quét 3D hoàn chỉnh đầu tiên về vụ đắm tàu huyền thoại được công bố đã làm sáng tỏ hình ảnh con tàu đang bị phá huỷ dưới lòng đại dương.
Dù vậy, những bức ảnh về con tàu cũng chỉ dừng lại ở những khu vực nhỏ do bóng tối và điều kiện khác biệt dưới bề mặt.
Toàn bộ con tàu gặp nạn cùng kho hàng chìm dưới đáy Đại Tây Dương đã bị nước biển và vi sinh vật ăn mòn. Nhưng không ít người hi vọng có cơ hội được khám phá kho hàng khổng lồ chứa đến 18.000 tấm trải giường, 7.500 tấm chăn, 5.000 khăn trải bàn, 2.500 li rượu sâm banh, 45.000 khăn ăn, 50.000 khăn tắm, 800 chăn bông, 12.000 con dao và 12.000 chiếc nĩa…
Nhiều người chấp nhận mạo hiểm, bỏ ra số tiền lớn để được khám phá con tàu đã chìm sâu dưới đáy đại dương 111 năm.
Tính đến năm 2023, có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ lặn biển bằng tàu ngầm ở độ sâu thấp. Nhưng với OceanGate, họ sẵn sàng thực hiện dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic bằng tàu ngầm.
Công ty OceanGate đã chế tạo ra chiếc tàu ngầm có kích thước tương đương cá voi sát thủ với sức chứa tối đa 5 người. Mỗi lần lặn xuống độ sâu 3.800m, các hành khách sẽ phải bỏ ra số tiền 250.000 USD (khoảng 5,8 tỉ đồng/người).
Hiện nay, dịch vụ du lịch "Thám hiểm xác tàu Titanic bằng tàu ngầm" cũng trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm.
Theo Công ty bảo hiểm hàng hải và Đô đốc John Lang: “Ba từ dễ nhận biết nhất trong tiếng Anh là Coca-Cola, Chúa và Titanic”. Điều đó không thể phủ nhận, bởi đến ngày hôm nay, Titanic trong phim hay ngoài đời thực vẫn có tác động mạnh mẽ đến đời sống của nhiều người.