Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang xử lý công trình sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng

Hải Ngọc |

Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, bà Lê Thị Thu Hiền ký công văn số 114 gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang về xử lý công trình Panorama.

Văn bản số 114 về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng của Cục Di sản Văn hóa nêu rõ, 14.10.2019, Bộ VHTTDL có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về việc đề nghị xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Công trình có 5 ban công lớn nhìn thẳng xuống sông Nho Quế và hẻm Tu Sản.
Công trình có 5 ban công lớn nhìn thẳng xuống sông Nho Quế và hẻm Tu Sản. Ảnh: Lao Động

Trong đó, có đề nghị UBND tỉnh Hà Giang: “chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang …”. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý vấn đề nêu trên.

Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang có văn bản gửi Bộ VHTTDL về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Hiện Hà Giang vẫn đang chờ các sở thống nhất phương án để ra quyết định, trong khi chủ đầu tư của công trình vẫn mở cửa phục vụ khách check-in.

Hải Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Hà Giang: Hỗ trợ xây “Mái ấm Công đoàn” tới 5 gia đình

Đức Trí- B.H |

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang vừa hỗ trợ cho 5 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Quang Bình, Xín Mần và Hoàng Su Phì để làm nhà ở "Mái ấm Công đoàn".

Bộ VHTTDL vào cuộc vụ dinh thự "vua Mèo" ở Hà Giang

Đào Bích |

Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên về Hà Giang để tìm hiểu sự việc liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho dinh thự "vua Mèo" Hà Giang.

Tuyệt sắc Hà Giang

Trần Việt Dũng (họa sĩ) |

Hà Giang – mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc luôn hấp dẫn du khách từ phương xa đặt chân đến, dù địa hình gập ghềnh, hiểm trở, núi non trùng điệp, mây ngàn thác cuốn... Không người Việt nào đến với Hà Giang lại không mong muốn một lần đặt chân đến đỉnh núi có Cột cờ Lũng Cú đánh dấu chủ quyền lãnh thổ biên cương thiêng liêng của Tổ quốc. Và vẻ đẹp choáng ngợp của cao nguyên đá với những núi đá tai mèo chồng chồng lớp lớp vừa bí ẩn vừa hùng vĩ. Đặc biệt mùa này, những cánh đồng hoa tam giác mạch với sắc hồng tím tuyệt đẹp như trải thảm trên các sườn núi, tạo nên khung cảnh diễm lệ.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.