Người thừa kế dinh thự họ Vương ở Hà Giang: Chúng tôi chưa bao giờ hiến nhà!

Thành Trung |

Ông Vương Duy Bảo, người đại diện thừa kế hợp pháp toà dinh thự họ Vương ở xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang khẳng định, chưa bao giờ ký bất kỳ văn bản nào hiến lại toà dinh thự.

Trước đó, ngày 21.7, ông Vương Duy Bảo, cháu nội của Vua Mèo Vương Chí Thành đã có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương.

Trong đơn, ông Bảo nhắc lại năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh kết làm anh em với "vua Mèo" Vương Chí Sình - Vương Chí Thành.

Tòa dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1993 nhưng gia đình họ Vương không biết.

Cho tới năm 2002, khi chính quyền tỉnh Hà Giang đến đưa những người đang sống trong toà dinh thự ra ngoài để trùng tu làm bảo tàng, khi ấy gia đình họ Vương mới biết toà dinh thự đã được công nhân là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

 
 Cổng trước của toà dinh thự họ Vương ở Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: PV

Trước sự việc trên, đại diện gia đình họ Vương gửi đơn đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Văn hóa thời kỳ đó. 

Bộ Văn hóa sau đó kết luận, quyết định công nhận di tích của Bộ không quốc hữu hóa dinh thự, không tước quyền sở hữu của những người trong gia đình họ Vương.

Nhưng mới đây, khi gia đình họ Vương muốn làm sổ đỏ cho toà dinh thự mới biết sự việc UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự từ năm 2012.

Trước sự việc trên, ông Vương Duy Bảo rất bức xúc vì gia đình ông chưa bao giờ ký bất kỳ một văn bản nào hiến tặng lại toà dinh thự.

“Tôi không bán, không tặng, không hiến, không trao đổi với ai về tòa nhà này. Tôi có ký văn bản nào hiến đâu”, ông Bảo khẳng định với phóng viên báo Lao Động.

Trước đó, ngày 16.8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương.

Trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự này. Các đơn vị báo cáo Thủ tướng trước 31.8.

Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.