Chiến đấu hay thi đấu

Việt Văn |

Từ đầu tuần đến cuối tuần, các “anh hùng bàn phím” cứ sôi sùng sục cho đến câu chuyện ngoài quán xá cũng nóng bởi hai thất bại liên tiếp của đội tuyển bóng đá nam với một đối thủ trước đó ta thắng nhiều hơn thua. Ai cũng bảo kết quả không bằng cách đá, mà nhìn vào đó, nói như ông bình luận viên có “sừng có mỏ” thì chả có tý gì để mà hy vọng nữa là. Các “anh hùng bàn phím” hầu như đổ hết tội lên đầu ông huấn luyện viên về cách dùng người, sử dụng chiến thuật không hợp lý. Thôi thì miễn bàn về chuyên môn, bởi dân ta vốn mê bóng đá quá, nên ai cũng có thể là chiến thuật gia đưa ra cách bày binh bố trận để chiến thắng đối thủ. Nhiều người chỉ bàn tán bao giờ thì có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện, đội tuyển mới trở lại đường đua chiến thắng. Có ai đó lại tiếc thầy Park ra đi, giá mà vẫn còn ông ấy.

Bạn bảo: Cuộc đời không ai nói trước được điều gì. Thầy Park giỏi thật đấy nhưng cũng đã đến lúc “hết bài” vả lại không ai thắng mãi được. Lên đỉnh rồi cũng phải đi xuống rồi mới có thể lên đỉnh khác được. Nhưng con người ta đúng là có số mệnh. Thầy Park trước đó, “hết thời” ở Hàn Quốc rồi, sang Việt Nam lại “vào thời” gây dựng thành công huy hoàng để rồi lại được xứ Hàn vinh danh và suýt nữa có khả năng trở lại lãnh đạo cả đội tuyển xứ kim chi. Còn ông người Pháp, dù bản CV thành tích hoành tráng, dù có biện minh thế nào thì kết quả vẫn là quyết định. Vì chả ai nhớ đến người thua cuộc, như câu nói “The winner takes it all” - Người thắng được hưởng tất. Nhưng biết đâu, vận khí ông ấy đang xuống nhưng sắp trở lại.

Ông ngồi gần đó, bảo: Tinh thần chiến đấu mới là quan trọng, giờ thua một quả đã có dấu hiệu mất bình tĩnh. Chả bù cho ngày xưa đúng là tinh thần thép. Phải chiến đấu như những chiến binh. Tôi thích nhất hình ảnh cầu thủ đổ máu, băng đầu vẫn ở lại sân thi đấu.

Bạn cười: Đọc nhiều “còm” trên mạng cũng thấy máu lửa quá khác gì trận chiến ngoài thực địa. Nhiều “anh hùng bàn phím” để câu view đã tung ra những từ ngữ búa bổ, mạt sát, thậm chí hạ nhục người khác, chỉ cốt thỏa mãn cái “tôi” của mình. Bóng đá xét cho cùng chỉ là một trò chơi thể thao, một môn thi đấu chứ không phải là một cuộc chiến đấu cần tinh thần “chém đinh chặt sắt” giành thắng lợi bất kể bằng cách nào.

Vị khách bàn bên, bình vào: Đấy là bạn ngồi ngoài nói lý thuyết, vào cuộc thi đấu, say men chiến thắng, không ai nhân nhượng nhau đâu. Vấn đề chỉ là sau trận đấu thắng hay thua thì vẫn phải giữ tinh thần thượng võ - đàn ông, thôi!

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Biểu cảm hài hước của HLV Shin Tae-yong tại buổi họp báo trước trận tuyển Việt Nam - Indonesia

HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Shin Tae-yong đã có biểu cảm hài hước ở buổi họp báo ngày 25.3 của tuyển Indonesia trước trận đấu với tuyển Việt Nam trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Huấn luyện viên Popov tin ông Troussier giúp tuyển Việt Nam đảo ngược thế cờ

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Velizar Popov tin rằng, tuyển Việt Nam có thể giành chiến thắng trước tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình vào ngày 26.3 tới đây.

Sân Mỹ Đình được dọn dẹp chuẩn bị cho trận tuyển Việt Nam - Indonesia

MINH PHONG (ẢNH: VFF) |

Sân vận động Mỹ Đình được dọn dẹp sạch sẽ, mặt cỏ xanh mướt trước trận đấu tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia vào ngày 26.3 tới.

Ca sĩ Lê Hoàng (The Men): Tuyển Argentina thiếu tinh thần chiến đấu

ĐÌNH THẢO |

Là một fan trung thành của tuyển Argentina, dù vậy chứng kiến trận thua ngược 1-2 của đội bóng này trước Saudi Arabia tại trận mở màn bảng C World Cup 2022, ca sĩ Lê Hoàng, trưởng nhóm nhạc The Men vẫn bày tỏ sự thất vọng về siêu sao Lionel Messi và các đồng đội của anh.

Giá vàng hôm nay 5.10: Vàng nhẫn bán được giá hơn vàng miếng

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 5.10: Giá vàng nhẫn trơn tiếp tục tăng mạnh. Giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.

Doanh nghiệp xây dựng trái phép 2.800m2 không bị xử phạt

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Công ty TNHH Kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh (huyện Diễn Châu) xây dựng trái phép trên diện tích 2.800m2.

TPHCM xây cầu đi bộ gần 1.000 tỉ đồng nối Quận 1 - Thủ Thiêm

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, nối Quận 1 - Thủ Thiêm với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Ninh Bình vẫn “nằm trên giấy”

NGUYỄN TRƯỜNG |

Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân và NƠXH cho người có thu nhập thấp trên địa bàn của tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được phê duyệt với tổng số 5.573 căn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các dự án NƠXH tại Ninh Bình vẫn chỉ “nằm trên giấy”.