Liên tiếp những sản phẩm mới
Dịch COVID-19 khiến nhiều liveshow ca nhạc, chương trình văn hóa phải tạm ngừng hoặc hủy bỏ để đảm bảo sự an toàn cho mọi người. Đây là khoảng thời gian tê liệt với giới nghệ sĩ, đặc biệt với các kế hoạch phát hành sản phẩm âm nhạc mới. Thế nhưng, cuộc đua ở Vpop vẫn có những tín hiệu tích cực, khi nhiều ca sĩ trẻ, tên tuổi mới liên tiếp tung ra sản phẩm âm nhạc gây “sốt” mạng xã hội.
Tối 10.3, ca sĩ Jack đã tung ra MV mới có tên “Là một thằng con trai”. Chỉ sau 24 giờ ra mắt, MV đạt thành tích đáng nể với 10.411.220 lượt xem, lượng người theo dõi kênh YouTube J97 tăng vọt lên 500.000 người, từ 1,36 triệu lên 1,86 triệu theo dõi. MV hiện đang lọt vào Top trending toàn cầu ở vị trí thứ 20 và đứng thứ 27 ở Đài Loan (Trung Quốc). Nhiều người cho rằng đây là màn “lột xác” ngoạn mục của Jack khi anh vẫn giữ được cách hát với những ngôn từ dân dã, mộc mạc nhưng cá tính và hiện đại hơn.
Cũng trong tháng 3, nữ ca sĩ trẻ Amee đã trình làng ca khúc mới “Sao anh chưa về nhà”, sản phẩm đầu tiên trong album đầu tay sẽ phát hành vào cuối tháng 3 này. Sau khi ra mắt, “Sao anh chưa về nhà” đã đạt Top 1 trending trên YouTube và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Hơn 3,6 triệu view, 149.000 like và theo nhiều ý kiến đánh giá, MV là sản phẩm âm nhạc có sự đầu tư kỹ lưỡng và giàu tính sáng tạo.
Ca khúc “Hai phút hơn” của gương mặt mới trẻ tuổi có tên gọi là Pháo cũng đang gây chú ý trên bảng xếp hạng nhạc Việt. Tác phẩm này hiện đang vào Top 10 trên nền tảng nhạc trực tuyến, cạnh tranh với các bản hit của những ca sĩ nổi tiếng như “Hơn cả yêu” (Đức Phúc), “Tặng anh cho cô ấy” (Hương Giang)… Pháo đã mang đến một làn gió mới cho Vpop bởi giọng hát đậm màu sắc dân gian đương đại, kết hợp với nền nhạc mang phong cách hiện đại. Nhiều ý kiến cho rằng, Pháo sẽ có tiềm năng để vươn xa trong môi trường Vpop và được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố đáng chú ý của thị trường nhạc Việt.
Dù vướng vào những thông tin cáo buộc “vay mượn” trong sáng tác nhưng MV “Chân ái” của “tân binh” Orange vẫn tạo sức nóng. Ra mắt vào tối 17.2, sau 2 tuần MV có 17 triệu lượt xem và được ghi nhận về mức độ đầu tư hình ảnh lẫn chất lượng âm nhạc. “Chân ái” để lại dấu ấn khi xây dựng một câu chuyện đậm màu kinh kịch cùng cách dàn dựng bối cảnh, chỉn chu về màu sắc lẫn cảnh quay.
Thể hiện ý thức trách nhiệm
Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, đường đua Vpop đã nhộn nhịp với sự đổ bộ của hàng loạt ca sĩ trẻ. Điều đáng nói, dịch bệnh COVID-19 không thể ngăn nổi sức nóng của những sản phẩm âm nhạc, nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng mạng. Đa số khán giả đều nhận xét các sản phẩm âm nhạc được đầu tư chỉn chu, nghiêm túc và chất lượng. Như MV “Là một thằng con trai” của Jack vẫn giữ nguyên tư duy về giai điệu, về lời bài hát thể hiện đậm chất của nam ca sĩ miền Tây nhưng màu sắc đó đã được sáng tạo đặt trong chất nhạc điện tử, tiếng tỳ bà, đàn tranh và sáo tạo nên những chất liệu dân gian trên nền màu sắc âm nhạc thời thượng.
Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2020, do dịch bệnh nên nhiều chương trình giải trí phải dừng lại, thị trường giải trí đìu hiu nhưng bù lại sự nỗ lực, hoạt động nghệ thuật nghiêm túc của các nghệ sĩ trẻ để có những sản phẩm âm nhạc chất lượng có thể coi là dấu hiệu đáng mừng.
Trao đổi với Báo Lao Động, nhạc sĩ Dương Trường Giang cho biết, vào thời điểm hiện tại khi mà dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát, các chương trình âm nhạc cũng những sự kiện văn hóa giải trí đều phải dừng lại thì Vpop liên tiếp đón nhận những sản phẩm âm nhạc mới được đầu tư công phu. Đây có thể coi như một món ăn tinh thần cần thiết trong lúc này. Nhạc sĩ Dương Trường Giang đánh giá cao các nghệ sĩ trẻ hiện nay đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong hoạt động nghệ thuật cũng như với cộng đồng.
“Để ra sản phẩm giữa mùa dịch thì chấp nhận rủi ro cao. Thế nhưng khó khăn khách quan không làm nản chí được ý thức của các nghệ sĩ. Hơn ai hết, họ hiểu được khán giả cần chia sẻ và cần những món ăn tinh thần trong lúc này” - nhạc sĩ Dương Trường Giang.