Khách Việt đổ xô xuất ngoại chơi lễ
Dịp lễ 30.4-1.5 năm nay được nghỉ đến 5 ngày nên nhiều người đã sớm lên kế hoạch du lịch.
Các doanh nghiệp lữ hành ở TP Hồ Chí Minh cho biết, lượng khách năm nay tăng cao, trong đó, tour nước ngoài đắt khách. Theo đó, ngày 28.4 là cao điểm trong dịp nghỉ lễ, các tour khởi hành ngày 28.4 và kết thúc ngày 2.5 đã kín chỗ.
Trao đổi với Báo Lao Động về thị trường du lịch lễ 30.4-1.5, ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Vietluxtour - nhận định dịp lễ năm nay, khách đi du lịch khá đông. Điều này là do kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt cũng như thị trường quốc tế mở cửa trở lại. Vì vậy, khách hàng có đa dạng sự lựa chọn.
Hiện với các tuyến châu Âu, Úc… Công ty Vietluxtour đã gần hoàn tất kế hoạch bán trong dịp nghỉ lễ. Các tuyến Đông Bắc Á gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) đang hoàn tất hồ sơ và chỉ còn vài chỗ cuối. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1-2 tuần là Thái Lan, Singapore, Malaysia.
Với thị trường tour trong nước, các tuyến Phú Quốc, Đà Nẵng, miền Bắc, Côn Đảo, Đà Lạt… đang đứng đầu trong danh sách các tour được du khách ưa chuộng. Khách du lịch trong nước chọn dịch vụ khá đa dạng, từ tour trọn gói đến tour thiết kế, vé máy bay, phòng khách sạn, đặt xe riêng.
Còn theo đại diện Công ty TST Tourist, dự kiến, tổng lượng khách tour lễ 30.4-1.5 ước đạt 2.000 khách. Trong đó, tỉ lệ khách chọn tour du lịch trong nước chiếm 39%, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài.
Giá tour tăng cao
Theo khảo sát, các tour nghỉ lễ 30.4-1.5 năm nay đều có giá thành cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Nguyên nhân là do mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, cơ sở lưu trú, nhà hàng, giá cả nhiên liệu… đều tăng.
Giá vé máy bay các chặng nội địa kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 cũng bắt đầu tăng cao. Trong đó, giá vé bay từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Phú Yên tăng mạnh. Khảo sát cho thấy, dao động 2,4 triệu đồng/vé/chiều - 3,9 triệu đồng/vé/chiều.
Về sức mua của thị trường, bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist - cho hay, tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng ưu tiên cho chất lượng dịch vụ, sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có được trải nghiệm tốt nhất. Mức giá tour tăng từ 10-20% so với ngày thường, do hầu hết các dịch vụ đều tăng giá. Mức giá này vẫn được số đông du khách chấp nhận.
Trao đổi với Báo Lao Động, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - cho hay, dịp nghỉ lễ này kéo dài nhiều ngày gần như Tết Nguyên đán. Vì vậy, cơ hội kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng của các công ty du lịch ở Việt Nam đang rất tốt.
Cần có tính đột phá về giá để có thể thôi thúc người dân đi du lịch trở lại. Từ đó, đáp ứng đầy đủ số chỗ còn trống của các công ty du lịch lữ hành hiện nay” - bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết.
Tính đến nay, tại Công ty Vietravel, mảng du lịch trong nước đạt 55%, lượng khách đăng ký du lịch nước ngoài có xu thế cao hơn 65-70%. Việc quân bình được giá cả là yếu tố để các đơn vị du lịch có thêm nhiều khách hàng trong dịp lễ năm nay, góp phần tăng trưởng ở ngành du lịch nói riêng và kinh tế nói chung.