“Ký ức Hội An” sẽ được điều chỉnh theo hướng tích cực hơn

Tường Minh |

Ngày 14.7 tại Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ VHTT&DL) đã chủ trì cuộc tọa đàm về chương trình “Ký ức Hội An”. Buổi tọa đàm diễn ra sau khi “Ký ức Hội An” phiên bản 2.0 ra mắt.

“Ký ức Hội An” là chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh nằm trong “Hệ thống công viên văn hóa chủ đề - Hội An Impression Theme Park”. 

“Ký ức Hội An” đã trình diễn trở lại sau khi chỉnh sửa, nâng cấp lên phiên bản 2.0
“Ký ức Hội An” đã trình diễn trở lại sau khi chỉnh sửa, nâng cấp lên phiên bản 2.0

Tuy nhiên, sau một thời gian công diễn, chương trình “Ký ức Hội An” đã nhận được những phản ứng trái chiều từ dư luận xung quanh các nội dung về lịch sử, trang phục, áo dài, vũ điệu, che mắt người phụ nữ, sự hội nhập và các yếu tố nước ngoài…

Tại buổi tọa đàm, phần lớn các ý kiến đều khẳng định, “Ký ức Hội An” là một sản phẩm nghệ thuật thực cảnh đẳng cấp cao, tạm thời chưa có đối thủ ở Việt Nam. Và phải có sự đam mê điên rồ thì nhà đầu tư mới làm được như thế.

Rằng trong khi ngành du lịch cả nước hiện đang “đói” sự kiện thì “Ký ức Hội An” là sự kiện du lịch đầu tiên ở miền Trung giải quyết được câu hỏi “Khách đến đây sẽ làm gì vào ban đêm?”.

Toàn cảnh sân khấu thực cảnh “Ký ức Hội An“.
Toàn cảnh sân khấu thực cảnh “Ký ức Hội An“.

Tuy vậy, “Ký ức Hội An” phiên bản 2.0 vẫn còn nhiều vấn đề cần được chỉnh sửa. TS Nguyễn Thu Thủy, đến từ Khoa Du lịch Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội lấy làm tiếc về việc yếu tố cộng đồng chủ nhà (diễn viên người bản địa) chưa được đưa vào nhiều như chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” ngoài Bắc. 

Nhà nghiên cứu Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Phân viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế cho rằng: "Bất kỳ một dự án nào mới ra đời cũng gặp khó khăn, trở ngại. Ngay cả tháp Eiffel lúc mới xây dựng cũng gặp phản ứng dữ dội của người dân... Nên tôi mong rằng chủ đầu tư phải kiên trì không bỏ cuộc, đồng thời có những điều chỉnh hợp lý hơn...".

“Ký ức Hội An” là một sản phẩm nghệ thuật thực cảnh đạt đẳng cấp quốc tế và tạm thời chưa có đối thủ ở Việt Nam.
“Ký ức Hội An” là một sản phẩm nghệ thuật thực cảnh đạt đẳng cấp quốc tế và tạm thời chưa có đối thủ ở Việt Nam.

Theo GS. TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, lỗi lớn dẫn dến dư luận trái chiều và cả sự hiểu nhầm trong “Ký ức Hội An” một phần xuất phát từ tầm nghệ thuật, tính hình tượng của vở diễn đã vượt xa khuôn khổ một chương trình giải trí đơn thuần. 

Hoặc tên chương trình “Ký ức Hội An” quá hẹp so với tầm vóc chương trình – ký ức cả một vùng đất mới mà Hội An chỉ là đại diện.   

GS.TS Tạ NGọc Tấn phát biểu tại buổi tọa đàm về “Ký ức Hội An“.
GS.TS Tạ NGọc Tấn phát biểu tại buổi tọa đàm về “Ký ức Hội An“.

Ông John Nguyễn - chỉ đạo sản xuất chương trình "Ký ức Hội An" nói rằng: “Chúng tôi luôn lắng nghe tất cả các ý kiến đóng góp của dư luận với tinh thần cầu thị và đã chỉnh sửa, sẽ tiếp tục chỉnh sửa để mọi thứ hoàn thiện, tích cực hơn. Ông cũng cam kết luôn đồng hành với địa phương về đóng góp xã hội, về giải quyết nhanh nhất những vấn đề phát sinh, đặc biệt liên quan đến môi trường, dòng chảy…

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Hội An từ chối dự án cáp treo hơn 2.000 tỷ đồng

Theo VnExpress |

Doanh nghiệp đề xuất xây dựng cáp treo đi từ TP Hội An qua huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) với chiều dài khoảng 7km nhưng bị từ chối.

Hội An, những vẻ đẹp tĩnh lặng

Hoàng Việt Hằng |

Cách thành phố Đà Nẵng sôi động 30 cây số, có một góc nhỏ ở Hội An khác biệt với không gian yên bình tĩnh lặng.

Hội An sắm kiệu "cõng" bằng di sản UNESCO cho bài chòi

D.H |

Tối 8.5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An tổ chức Lễ đón bằng công nhận nghệ thuật Bài Chòi tại Quảng Nam là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. 

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.