Lý do VIVASO chưa thoái vốn ở Hãng phim truyện Việt Nam

Phương Trang - Chí Long |

Liên quan đến chuyện Tổng Công ty Vận tải thủy (VIVASO) chưa thoái vốn khỏi Hãng phim truyện Việt Nam, đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có câu trả lời về sự việc.

Từ ngày 19.9.2018, sau kết luận của Thanh tra số 1589/TB-TTCP về những sai phạm trong công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, đã có những công bố và cam kết về việc VIVASO sẽ thoái vốn tại Hãng phim truyện Việt Nam.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, VIVASO vẫn chưa chính thức rời khỏi Hãng phim.

Thực trạng Hãng phim đổ nát, tiêu điều, gần như không hoạt động khiến đội ngũ cán bộ nhân viên, nghệ sĩ của Hãng vô cùng bức xúc, xót xa.

 
Vụ việc giữa VIVASO và Hãng phim truyện Việt Nam được đưa ra  bàn luận tại Họp báo thường kỳ Quý I - 2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.  Ảnh: Phương Trang

Chia sẻ về vấn đề này, tại Họp báo thường kỳ Quý I - 2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, bà Phan Linh Chi - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, cho biết: "Kể từ năm 2018, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã có những buổi gặp gỡ cũng như có văn bản gửi Nhà đầu tư chiến lược, cụ thể là Công ty vận tải VIVASO.

Vì sao đến thời điểm này chưa thể giải quyết triệt để? Vì hiện tại, Tổng Công ty Vận tải thuỷ chưa đưa ra các văn bản tính toán và đề xuất cụ thể số tiền cần phải hoàn lại. Nhà đầu tư không có sự hợp tác tích cực.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã có văn bản, dự thảo quyết định gửi và lấy ý kiến từ Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và xin phương thức xử lý. Năm 2021, Bộ Tư pháp trả lời cơ sở pháp lý thu hồi nhận lại phải có sự thống nhất giữa đôi bên, không thể đơn phương xử lý nên chúng tôi cần sự thống nhất từ VIVASO nhưng họ không hợp tác tích cực".

Thực trạng hoang tàn tại Hãng phim truyện Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Huế
Thực trạng hoang tàn tại Hãng phim truyện Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Huế

Bà Phan Linh Chi chia sẻ thêm: "Khó khăn thứ 2 liên quan đến nguồn tiền chi trả. Khi nhà đầu tư đưa ra con số cụ thể, Bộ Văn hoá sẽ có văn bản gửi bộ tài chính, Bộ Đầu tư đưa vào dự toán hàng năm nhưng phải thực hiện theo Nghị định 148 về quản lý sử dụng nguồn thu chi.

Chúng tôi có lộ trình thực hiện nhưng vấn đề là hiện tại nhà đầu tư chưa có văn bản cụ thể".

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cho biết, đơn vị này sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ triển khai việc thực hiện các nội dung tại kết luận Thanh tra cũng như những chỉ đạo cụ thể của Chính phủ với mong muốn giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng tại địa chỉ số 4 Thuỵ Khuê trong thời gian tới.

Phương Trang - Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Từ chuyện Hãng phim truyện Việt Nam đến đầu tư cho điện ảnh

Việt Văn |

Câu chuyện buồn về hậu quả cổ phần Hãng phim truyện Việt Nam được khơi lại trong Lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15.3.1953 - 15.3.2023) tạo ra hiệu ứng xã hội với nhiều ý kiến khác nhau… Và từ đó cũng đặt ra những vấn đề về đầu tư cho điện ảnh, nhất là mảng phim truyền thống cách mạng.

Cảnh hoang tàn, đổ nát tại trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam

Kim Sơn |

Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam nằm trên khu đất vàng số 4 Thụy Khuê hoang tàn, đổ nát; đa phần các phòng ban đều không còn dấu hiệu làm việc, không ai trông nom, quét dọn.

Tư liệu quý hiếm về quá khứ hiển vinh ở Hãng phim truyện Việt Nam

Huyền Chi |

Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) được thành lập năm 1959, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Lịch sử phát triển của hãng gắn liền với dòng phim cách mạng.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.