Phim Cô gái từ quá khứ - Ranh giới tội lỗi và khát khao hạnh phúc

Ngọc Dủ |

Sau 1 tuần công chiếu, phim “Cô gái từ quá khứ” thu về hơn 37 tỉ đồng. Bộ phim do Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn đóng chính khai thác đề tài khá mới lạ so với điện ảnh trong nước. Nơi đó có những người phụ nữ nghị lực vươn lên, không đầu hàng số phận. Nhưng để có được điều đó, họ phải đánh đổi nhiều thứ...

Diễn xuất tròn vai, nội dung khá thú vị

Tác phẩm do Bảo Nhân, Nam Cito - bộ đôi đạo diễn loạt phim Gái già lắm chiêu - thực hiện. Khi mới bắt đầu, phim đã xây dựng không khí kịch tính từ những giây đầu tiên. Tác phẩm có lối kể đan xen giữa hiện tại và quá khứ, mở màn với bối cảnh Bảo Lộc năm 2007 - thời niên thiếu nghèo đói của vai nữ chính Hoàng Quyên (Lan Ngọc). Một án mạng diễn ra ở biệt thự cổ làm đảo lộn số phận nhân vật.

15 năm sau, khi Hoàng Quyên đã trở thành MC thành đạt, bước chân vào giới thượng lưu, ám ảnh về tội ác vẫn âm thầm đeo bám cô. Khi chuẩn bị kết hôn với bạn trai Jack (Lê Xuân Tiền), cô tình cờ gặp lại Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn) và Bách (Lãnh Thanh) - hai người liên can đến án mạng ngày xưa. Cô lo ngại quá khứ một thời bị lột trần.

Trong phim, Hoàng Quyên và Quỳnh Yên vốn là chị em thân thiết nhưng phải rời xa nhau sau một biến cố. Ngày gặp lại trong hoàn cảnh khác xưa, mối quan hệ trở nên nghi kỵ, ngờ vực. Kịch bản được xây dựng theo đường dây tâm lý gợi tò mò cho khán giả, rằng ai thực sự là người đứng sau để giật dây.

Theo nhà sản xuất,”Cô gái từ quá khứ” chủ yếu khai thác góc khuất, tâm lý bất ổn của phụ nữ thời 4.0. Đạo diễn phim nhấn mạnh nhân vật chủ chốt là nữ. Khúc mắc và bi kịch của họ kéo dài từ quá khứ đến hiện tại. Bí mật được che đậy bằng sự im lặng, mâu thuẫn khiến cả hai từ bạn thành thù. Họ sẵn sàng chống lại nhau, thậm chí thủ tiêu đối phương hòng che đậy và tẩy trắng dĩ vãng tội lỗi.

Khi đóng bộ phim này, rõ ràng Lan Ngọc đã hết mình với vai diễn. Cô không ngại thay đổi ngoại hình: cắt tóc, tăng cân, thậm chí tự làm xấu bản thân. Cô tự thực hiện những cảnh nguy hiểm, bầm dập tay chân mà không cần diễn viên đóng thế...

Ở chiều ngược lại, Kaity Nguyễn lần đầu thử nghiệm vai phản diện, “lột xác” từ cô bé lem luốc đến thiếu nữ xinh đẹp, về sau thành kẻ tâm thần, hắc hóa.

Rõ ràng ở phim, khán giả thấy nội dung không chỉ khai thác bi kịch của Quyên hay Yên mà trở thành còn mô tả những phận người phụ nữ khác nhau  trong xã hội. Từ một Hoàng uyên vô danh, yếu thế, không nơi nương tựa, cô bị cha dượng lạm dụng tình dục, bị đánh đánh đập nhưng ở Quyên, cô chưa bao giờ từ bỏ cuộc sống...

Còn hạn chế

Rõ ràng, phim đã làm tốt ở khoảng thời gian đầu khi tạo được sự kịch tính nhất định, nhưng về cuối phim bị đuối. Biên kịch chọn cách giải quyết vấn đề tương đối dễ dàng, an toàn với twist (tình tiết bất ngờ), khi tiết lộ một nhân vật mắc vấn đề về tâm lý (cụ thể Quyên bị tâm thần phân liệt).

Mô -típ này giúp câu chuyện dễ giải thích những khúc mắc bày ra trước đó, nhưng lại tạo ra nhiều lỗ hổng về logic. Cụ thể, người xem khó hình dung liệu câu chuyện tội lỗi quá khứ là diễn ra thật sự hay chỉ là sự tưởng tượng của Quyên. Từ đó, tạo nên một mớ tơ vò rối rắm.

Thông điệp phim từ đó thiếu sự nhất quán. Đầu tác phẩm, kịch bản xoáy sâu vào những mối quan hệ bạn - thù, kết lại bằng chủ đề xoay quanh những bệnh nhân tâm lý. Vài nhân vật trong phim không đóng vai trò rõ rệt. Một số phân cảnh dùng kỹ xảo như biệt thự cháy xử lý còn kém, lộ cảnh không chân thật.

Giá trị nhân văn của phim được cài cắm khá nhiều, từ đó dẫn đến các ý không được triển khai rốt ráo. Điểm trừ của tác phẩm là sở hữu nhiều lời thoại, hình tượng ẩn ý, nhưng không gỡ hết được nút thắt khi phim kết thúc, dễ tạo hụt hẫng cho người xem.

Tuy vậy, xét cho cùng “Cô gái từ quá khứ” vẫn là một bộ phim đáng xem của màn ảnh Việt. Trong thời điểm nhiều phim Việt bị chê bai, tác phẩm này được xem là điểm sáng hiếm hoi. Hiện sau khoảng 1 tuần công chiếu, phim thu về hơn 37 tỉ đồng.

Ngọc Dủ
TIN LIÊN QUAN

Siêu phẩm đáng xem mùa Halloween và gợi ý cho nhà làm phim Việt

Việt Văn |

Có chăng bất ngờ khi siêu phẩm mở đầu cho mùa phim Halloween năm 2022 mang tên “Cười” (tựa gốc “Smile” đã ra mắt tại Việt Nam từ 7.10.2022 đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới. Bộ phim đến từ hãng phim Paramount Pictures sau tuần công chiếu thứ hai, tiếp tục dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ, và trên toàn cầu, bộ phim đã thu về gần 90 triệu USD, cao hơn 4 lần kinh phí sản xuất (khoảng 17 triệu USD). Và phim được dự đoán sẽ vượt “The Black Phone” và trở thành phim kinh dị bội thu nhất năm 2022. Vì sao?

Kinh doanh phim Việt: “Có nhiều tiền, chưa chắc đã biết cách tiêu hết”

Hiền Hương (thực hiện) |

Bàn về những vấn đề tồn đọng trong chiến lược công nghiệp hóa văn hóa từ 2016 đến 2030, tầm nhìn đến 2045 tại Việt Nam, Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh - Tiến sĩ Ngô Phương Lan đã có cuộc trao đổi với phóng viên Lao Động.

Loạt phim Việt thua lỗ nặng nề năm 2022

Huyền Chi |

Phim Việt thua lỗ nặng nề trong năm 2022 trong khi phim ngoại ăn nên làm ra ở thị trường Việt.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.