Từ Mai Hồng Vũ đến Phan Văn Anh Vũ
Hẳn rằng, không phải vô tình, nhân vật phản diện Mai Hồng Vũ - một doanh nhân trẻ của tỉnh Việt Thanh trong phim “Sinh tử” lại “được” trùng tên Vũ với Phan Văn Anh Vũ, bị cáo đang đứng trước tòa trong vụ việc thâu tóm đất công sản ở Đà Nẵng.
Tất nhiên, phim ảnh thì khác với đời. Nhưng khán giả của phim tinh ý vẫn nhận ra: Người đứng đầu Tập đoàn Hồng Vũ là doanh nhân Mai Hồng Vũ (diễn viên Việt Anh), có biệt tài tạo mối quan hệ với nhiều nhân vật quan chức, dân làm kinh doanh, ngân hàng... không chỉ có gì đó nhang nhác giống với Phan Văn Anh Vũ về ngoại hình bảnh bao, phong độ, mà chính là những chiêu trò và các mối quan hệ lắt léo với các quan chức cấp cao của tỉnh Việt Thanh. Thậm chí bằng tiền và những quan hệ chống lưng, Mai Hồng Vũ còn có thể gây cả sức ép lên lãnh đạo cấp sở.
Khán giả cũng dễ dàng nhận ra sự tương đồng trong mối quan hệ giữa Mai Hồng Vũ và chủ tịch tỉnh Việt Thanh Trần Nghĩa (NSND Hoàng Dũng) có gì đó tương đồng với quan hệ của Phan Văn Anh Vũ và những quan hệ với cựu lãnh đạo Đà Nẵng. Tất nhiên, phim khác với đời và những cảm nhận của nhiều khán giả cho thấy, êkíp làm phim đã có những nghiên cứu kỹ, nắm bắt khá chắc thậm chí đoán định được một số vụ việc chuẩn bị đem ra xử lý.
Mai Hồng Vũ điển hình cho một lớp doanh nhân mới, nổi lên từ cơn sốt đất đai và dùng những mưu mẹo của mình để làm giàu bất chính. Và khán giả có thể nhìn thấy đâu đó ở Đinh Ngọc Hệ, Phan Văn Anh Vũ có nhiều điểm giống với Mai Hồng Vũ...
Điểm nóng đất công sản và mâu thuẫn đất đai
“Sinh tử” khắc họa cuộc chiến chống tham nhũng nóng bỏng tại một tỉnh lớn, những liên minh ma quỷ giữa người nắm quyền lực, người thực thi pháp luật, doanh nghiệp tạo nên lợi ích nhóm thao túng bộ máy chính quyền, can thiệp chính sách...
Phim phản ánh sự chuyển đổi về kinh tế của tỉnh Việt Thanh vừa được thành lập với không ít thuận lợi nhưng khá nhiều thử thách. Xóa đói giảm nghèo để vươn lên giàu sang, tưởng không quá phức tạp với một địa phương có vị Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, năng động dám nghĩ dám làm. Thế nhưng, sau hậu trường lại là những bí mật với sự chi phối của đồng tiền.
Xem phim, tới những đoạn từ lãnh đạo tỉnh muốn địa phương phát triển nhanh, lãnh đạo cấp huyện xã thì phân bua cho sai phạm của mình là “chỉ mong sớm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới”, nhiều khán giả... giật mình khi nhớ lại trong phiên tòa đang xét xử trong vụ thâu tóm đất công sản ở Đà Nẵng các lãnh đạo Đà Nẵng cho rằng đã giúp Phan Văn Anh Vũ thâu tóm hàng loạt nhà đất, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng nhưng họ khẳng định không nhận tiền bạc, vật chất từ Vũ. Như, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh biện hộ rằng “bán đất để có ngân sách phát triển hạ tầng”.
Từ phim ra đời, so ra, có những điểm giống nhau kỳ lạ.
Đó là chưa kể “Sinh tử” đã chạm đúng những điểm nóng nhất hiện nay là câu chuyện đất đai - đất công sản và thâu tóm đất nông nghiệp để chuyển đổi mục đích sử dụng.
Cảnh phim người dân làng Kim chống đối đơn vị thi công, thậm chí ém lãnh đạo cấp huyện vào trong làng rồi “nội bất xuất, ngoại bất nhập” như đã từng xảy ra ở nhiều nơi. Trong phim, cách giải quyết ôn hòa nhưng cũng rất mạnh mẽ của Bí thư Nhân (NSND Trọng Trinh) phải chăng cũng chính là cách gợi mở cho việc giải quyết những xung đột hiện nay: Đó là tuân thủ pháp luật nhưng cũng hài hòa các lợi ích, nhất là lợi ích của người dân địa phương trong bài toán phát triển tổng thể.
“Sinh tử” đang đến hồi gay cấn. Chính những yếu tố nóng, thời sự, phim thu hút người xem.