Tranh cãi học vấn của Kỳ Duyên và chuyện giáo dục ở showbiz

Mi Lan |

Khi Kỳ Duyên tuyên bố "chưa từng đọc hết một cuốn sách", và thông tin cô chưa tốt nghiệp đại học bị lộ ra, có ý kiến bình luận, "nhiều scandal là có lý do".

Học vấn của nghệ sĩ được công chúng quan tâm

Không phải ngẫu nhiên, trình độ học vấn, nền tảng tri thức của giới nghệ sĩ luôn là đề tài được công chúng quan tâm.

Khi HIEUTHUHAI vụt sáng ở Anh trai say hi, khán giả hâm mộ đã “truy lùng” hồ sơ học vấn của anh. Theo đó, việc từng theo học khoa Kinh doanh Quốc tế của Đại học Kinh tế TP.HCM đã giúp HIEUTHUHAI xây dựng thương hiệu cá nhân, thu hút đông đảo fan hâm mộ, và cuối cùng trở thành quán quân Anh trai say hi.

Những nghệ sĩ có nền tảng học vấn tốt, theo học tại những đại học danh tiếng luôn khiến khán giả nức lòng.

Cùng với tài năng, nền tảng học vấn giống như điểm cộng cho thương hiệu cá nhân của nghệ sĩ.

Thực tế từng cho thấy, giới giải trí (showbiz) Việt đã phơi bày muôn vàn chuyện bi hài liên quan đến trình độ học vấn, nền tảng kiến thức của nghệ sĩ, hoa hậu.

Khi nghệ sĩ tham gia cuộc thi về kiến thức, biết bao câu trả lời ngô nghê, “cười ra nước mắt” được chia sẻ rầm rộ. Thậm chí, có thời điểm, “nghệ sĩ trả lời sai kiến thức cơ bản” còn trở thành từ khóa được tìm kiếm.

Song Luân - xuất thân là diễn viên, nhưng lại không thể trả lời câu hỏi "Bộ môn nghệ thuật thứ bảy là tên gọi của loại hình nghệ thuật nào?" ở chương trình Nhanh như chớp.

HIEUTHUHAI được yêu mến nhiều hơn khi có nền tảng học vấn tốt, trong khi đó Song Luân từng bị chê cười khi trả lời “cải lương” là tên bộ môn nghệ thuật thứ 7. Ảnh: Nhà sản xuất Anh trai say hi
HIEUTHUHAI được yêu mến nhiều hơn khi có nền tảng học vấn tốt, trong khi đó Song Luân từng bị chê cười khi trả lời “cải lương” là tên bộ môn nghệ thuật thứ 7. Ảnh: Nhà sản xuất Anh trai say hi

Diễn viên Minh Hương khiến khán giả “choáng váng” khi băn khoăn trước câu hỏi, “Nước Pháp có đường biên giới với quốc gia nào?", nữ diễn viên đưa cả phương án “nước Úc” (thuộc 1 châu lục khác) cho lựa chọn của mình.

Rất nhiều những chuyện như thế từng được lan truyền khiến học vấn của giới nghệ sĩ bị đặt câu hỏi.

Gần nhất là câu chuyện Hoa hậu Kỳ Duyên. Sau đêm đăng quang, như luật bất thành văn, dàn á hậu, hoa hậu phải đối diện với việc bị công chúng “soi” bảng điểm, học vấn... Nhiều hoa hậu, á hậu từng “điêu đứng” khi vướng bê bối học hành, điểm kém.

Với nghệ sĩ, khi vướng ồn ào về kiến thức, hay scandal đời tư, cũng phải đối mặt với muôn vàn hệ lụy, nghiêm trọng nhất, có thể bị tẩy chay diện rộng, sự nghiệp chấm dứt.

Câu hỏi đặt ra, với những nghệ sĩ được đào tạo bài bản, xuất thân từ các trường đại học chuyên ngành về nghệ thuật như Đại học Sân khấu Điện ảnh, Học viện Âm nhạc Quốc gia, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội... ngoài việc học chuyên môn, họ có được đào tạo những kỹ năng mềm về ứng xử, lối sống, đạo đức hay xử lý khủng hoảng?

Đào tạo nghệ sĩ cần gì?

Giới giải trí (showbiz) là nơi hội tụ của nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng với trình độ học vấn, bằng cấp, phông kiến thức khác nhau. Nhiều nghệ sĩ học chuyên ngành Sư phạm, Kinh tế... nhưng có năng khiếu nghệ thuật đã tham gia showbiz.

Xét trên bình diện số đông, nghệ sĩ ở các lĩnh vực như âm nhạc, điện ảnh, truyền hình… thường được đào tạo bài bản từ các trường nghệ thuật như Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Đại học Sân khấu Điện ảnh…

Trong mô hình đào tạo, sinh viên các trường nghệ thuật được chia chuyên ngành và đào tạo chủ yếu về chuyên môn, trau dồi tài năng.

Trước câu hỏi, ngoài tài năng, sinh viên các trường nghệ thuật có được đào tạo cả về nhân cách, ứng xử, cách ứng biến với scandal… Hiệu trưởng Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội - nhạc sĩ, Đại tá Hồ Trọng Tuấn nói: “Từ ngôi trường của chúng tôi, bao năm qua, rất đông ca sĩ đã trưởng thành, bước ra thị trường âm nhạc, và trở thành nghệ sĩ nổi tiếng.

Từ xưa đến nay, bên cạnh việc trau dồi tài năng, môi trường đào tạo của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội luôn chú trọng về việc rèn luyện, uốn nắn sinh viên nghệ thuật trong lối sống, cách nghĩ, cách làm nghề để khi bước ra thị trường âm nhạc, đi theo con đường chuyên nghiệp sẽ không vướng vào scandal.

Việc rèn giũa lối sống, cách ứng xử cho sinh viên ngày càng được chúng tôi chú trọng hơn.

Nói là không vướng scandal (bê bối) cũng rất khó, vì bê bối, tai tiếng có thể xảy đến theo nhiều cách, đôi khi không lường được. Nhưng, chúng tôi dạy sinh viên cách sống, cách làm nghề thế nào để họ tránh xa được scandal nhiều nhất có thể”.

Trong giới giải trí, nghệ sĩ hay hoa hậu muốn đi được đường dài, muốn xây dựng được thương hiệu cá nhân đều cần phải có tri thức, học vấn, phông văn hóa dày dặn... Ảnh: Miss Universe Vietnam
Trong giới giải trí, nghệ sĩ hay hoa hậu muốn đi được đường dài, muốn xây dựng được thương hiệu cá nhân đều cần phải có tri thức, học vấn, phông văn hóa dày dặn... Ảnh: Miss Universe Vietnam

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Lao Động, Đại tá, nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn khẳng định: “Theo cá nhân tôi, hầu hết nghệ sĩ muốn đi được đường dài với nghệ thuật, muốn xây dựng được thương hiệu cá nhân vững bền, phải có phông kiến thức dày dặn, có học vấn, và được đào tạo bài bản. Nếu không có nền tảng kiến thức, không có học vấn hay được đào tạo bài bản, đa số họ chỉ vụt sáng trong thời điểm nhất thời rồi sẽ “tắt””.

Có bằng cấp, học vấn, có nền tảng tri thức, sự am hiểu và phông văn hóa tốt cũng sẽ giúp nghệ sĩ định hướng được thương hiệu cá nhân, tránh xa ồn ào, tai tiếng.

Khi khán giả ngày càng khó tính, họ sẽ đặt ra "tiêu chuẩn" ngày càng cao dành cho người nổi tiếng.

Tất nhiên, với hoa hậu chỉ đẹp thôi là không đủ, và với nghệ sĩ, chỉ có tài năng cũng là không đủ.

Mi Lan
TIN LIÊN QUAN

Sự kỳ lạ nhìn từ vụ Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Lan Anh |

Đại diện trường Đại học Ngoại thương đã xác nhận Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp trong bối cảnh cô vừa đăng quang cuộc thi sắc đẹp thứ 2 sau 10 năm.

Nhịp showbiz: Kỳ Duyên có động thái giữa tin chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Kỳ Duyên có động thái, fan "Anh trai vượt ngàn chông gai" lục đục... là những điểm tin giải trí nổi bật ngày 20.9.

Vì sao Hà Anh Tuấn là “dân chơi” ở showbiz Việt?

Bình An |

Hà Anh Tuấn được khen ngợi là nghệ sĩ có đời tư sạch, không scandal. Với âm nhạc, anh được đánh giá cao về tư duy văn minh, luôn nỗ lực, cố gắng làm mới mình.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Israel bị nghi lên kế hoạch vụ nổ máy nhắn tin trong 15 năm

Song Minh |

Tình báo Israel được cho là đã lên kế hoạch từ lâu cho việc tấn công bằng cách kích nổ các thiết bị liên lạc như máy nhắn tin.

Khởi công xây khu tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ

Đinh Đại |

Chiều 21.9, UBND tỉnh Lào Cai tiến hành khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Sự kỳ lạ nhìn từ vụ Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Lan Anh |

Đại diện trường Đại học Ngoại thương đã xác nhận Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp trong bối cảnh cô vừa đăng quang cuộc thi sắc đẹp thứ 2 sau 10 năm.

Showbiz beat: Ky Duyen has a move amid news of not graduating yet

Huyền Chi |

Ky Duyen's actions, "Brother Who Overcomes Thousands Of Thorns" fans' discord... are the entertainment news highlights on September 20.

Why is Ha Anh Tuan a "playboy" in Vietnamese showbiz?

Bình An |

Ha Anh Tuan is praised as an artist with a clean private life, without scandals. In music, he is highly regarded for his civilized thinking, always striving and trying to renew himself.