Israel không kích Lebanon, diệt chỉ huy cấp cao Hezbollah

Song Minh |

Cuộc tấn công chính xác của Israel vào thủ đô Lebanon khiến thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Ibrahim Aqil và nhiều người khác thiệt mạng.

Ibrahim Aqil, người đứng đầu đơn vị Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, thiệt mạng trong một cuộc tấn công có mục tiêu tại Beirut, Lebanon - RT đưa tin, dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 20.9.

Hezbollah ra tuyên bố vài giờ sau đó, xác nhận cái chết của Aqil.

Ibrahim Aqil là người bị Mỹ cáo buộc thực hiện vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Beirut vào tháng 4 năm 1983 khiến 63 người thiệt mạng. Năm 2019, Mỹ treo giải thưởng 7 triệu USD cho ai tiêu diệt được Ibrahim Aqil.

“Các máy bay chiến đấu của không quân đã nhắm mục tiêu vào khu vực Beirut và tiêu diệt Ibrahim Aqil, người đứng đầu nhóm hoạt động của Hezbollah, chỉ huy tạm quyền của đơn vị Radwan và chỉ huy của Kế hoạch chinh phục Galile" - IDF cho biết trong tuyên bố.

Hiện trường vụ không kích của Israel vào ngoại ô Beirut, Lebanon, ngày 20.9. Ảnh: Xinhua
Hiện trường vụ không kích của Israel vào ngoại ô Beirut, Lebanon, ngày 20.9. Ảnh: Xinhua

Theo IDF, một số sĩ quan cao cấp của Radwan cũng đã bị tiêu diệt cùng với Aqil. Aqil và đơn vị của ông ta đang lên kế hoạch đột kích Galilee theo cùng hướng với cuộc tấn công ngày 7.10.2023 của Hezbollah từ Gaza.

Tân Hoa Xã đưa tin, Hezbollah đã phóng hơn 100 quả tên lửa vào hơn 30 khu định cư ở phía tây Galilee và một căn cứ tình báo quan trọng ở phía bắc Israel hôm 20.9, để trả đũa cho cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 66 người khác bị thương, theo Bộ Y tế Lebanon.

Theo IDF, Aqil là người đứng đầu các hoạt động của Hezbollah kể từ năm 2004 và đứng sau một số cuộc tấn công vào Israel. Quân đội Israel tuyên bố sẽ "tiếp tục hành động để làm suy yếu khả năng và gây thiệt hại cho Hezbollah".

Israel đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích vào Lebanon kể từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố "giai đoạn mới trong cuộc chiến" chống lại Hezbollah hôm 18.9.

Tổng tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi (giữa) chủ trì cuộc họp ngày 20.9 về các cuộc tấn công Beirut, Lebanon. Ảnh: Xinhua
Tổng tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi (giữa) chủ trì cuộc họp ngày 20.9 về các cuộc tấn công Beirut, Lebanon. Ảnh: Xinhua

Israel được cho là đã kích hoạt từ xa hàng trăm máy nhắn tin và các thiết bị liên lạc khác trong tay Hezbollah, khiến ít nhất 37 người chết và làm bị thương khoảng 3.000 người, bao gồm cả trẻ em.

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah mô tả cuộc tấn công là một "cuộc thảm sát" và "một lời tuyên chiến", cáo buộc đây là "chủ nghĩa khủng bố" và "tội ác chiến tranh", đồng thời tố cáo Irsael vượt qua "mọi hạn chế và ranh giới đỏ".

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Israel tấn công Lebanon, tuyên bố giai đoạn cuộc chiến mới

Song Minh |

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tiến hành không kích vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Hezbollah tuyên bố sẽ trả đũa Israel vụ nổ máy nhắn tin

Anh Vũ |

Hezbollah tuyên bố sẽ trả đũa Israel sau vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Lebanon khiến 9 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Israel dội gáo nước lạnh vào tên lửa siêu thanh của Houthi

Ngọc Vân |

Houthi tuyên bố bắn tên lửa siêu thanh vào Israel, trong khi Israel cho biết, thực chất đó chỉ là một tên lửa thông thường.

Nữ cán bộ ở Lạng Sơn bị thi hành án trừ lương để trả nợ

An Khánh |

Lạng Sơn - Do không thể trả được khoản nợ từ nhiều năm trước, nữ cán bộ công tác tại một cơ quan hành pháp của tỉnh đã bị thi hành án trừ lương để trả nợ.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Sự kỳ lạ nhìn từ vụ Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Lan Anh |

Đại diện trường Đại học Ngoại thương đã xác nhận Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp trong bối cảnh cô vừa đăng quang cuộc thi sắc đẹp thứ 2 sau 10 năm.

Giá vàng hôm nay 21.9: Vàng nhẫn tăng, phá kỷ lục mới

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 21.9 tăng mạnh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 tăng lên mức cao nhất nhiều tuần.