Israel bị nghi lên kế hoạch vụ nổ máy nhắn tin trong 15 năm

Song Minh |

Tình báo Israel được cho là đã lên kế hoạch từ lâu cho việc tấn công bằng cách kích nổ các thiết bị liên lạc như máy nhắn tin.

Một nguồn tin tình báo Mỹ nói với ABC News rằng các cơ quan tình báo Israel đã cân nhắc một cuộc tấn công tương tự như vụ nổ hàng loạt thiết bị điện tử của Hezbollah tuần này trong ít nhất 15 năm.

Ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 3.400 người bị thương ở Lebanon do một loạt vụ nổ vào ngày 17 và 18.9 khi máy nhắn tin, bộ đàm và các thiết bị khác do nhóm chiến binh Hezbollah sử dụng phát nổ cùng lúc.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về vụ việc, mặc dù các phương tiện truyền thông đưa tin rộng rãi rằng đây là âm mưu của Cục Tình báo Israel (Mossad) lắp chất nổ vào các thiết bị này và kích hoạt từ xa.

Phát biểu với ABC News, một nguồn tin từ Mỹ gọi đây là "cuộc ngăn chặn chuỗi cung ứng", đồng thời nói thêm rằng CIA từ lâu đã không muốn sử dụng các chiến thuật tương tự do nguy cơ gây ra thương vong và thiệt hại ngoài ý muốn. Ở Lebanon, trẻ em nằm trong số hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tờ New York Times trước đó đã trích dẫn lời của nhiều quan chức quen thuộc với hoạt động này cho hay, việc cung cấp các thiết bị phá hoại bắt đầu vào mùa hè năm 2023.

Bản tin của ABC News cho rằng BAC Consulting, một công ty có trụ sở tại Hungary được nhà sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan (Trung Quốc) Gold Apollo ký hợp đồng phụ để sản xuất máy nhắn tin cho Hezbollah.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ Hungary nói với ABC News rằng các thiết bị này chưa bao giờ có ở Hungary và BAC là "một bên trung gian giao dịch, không có cơ sở sản xuất hoặc hoạt động" tại quốc gia này.

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cũng phủ nhận có liên quan đến làn sóng bạo lực ở Lebanon.

"Các thành phần chủ yếu là IC và pin chất lượng thấp. Tôi có thể chắc chắn rằng chúng không được sản xuất tại Đài Loan" - Reuters dẫn lời quan chức phụ trách kinh tế của Đài Loan (Trung Quốc) Kuo Jyh-huei phát biểu với báo giới hôm 20.9.

Lễ tang của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ máy nhắn tin ở Beirut, Lebanon, ngày 18.9.2024. Ảnh: Xinhua
Lễ tang của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ máy nhắn tin ở Beirut, Lebanon, ngày 18.9.2024. Ảnh: Xinhua

Beirut và ban lãnh đạo Hezbollah đổ lỗi cho Israel về vụ việc và tuyên bố rằng Lebanon đang trong tình trạng chiến tranh với nước láng giềng.

Ngày 19.9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tăng cường hỏa lực xuyên biên giới vào Lebanon, trong động thái mà các nhà quan sát lo ngại rằng đây có thể là màn dạo đầu cho một cuộc xâm lược lớn trên bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 18.9 đã tuyên bố "giai đoạn mới trong cuộc chiến" với Hezbollah. Một sư đoàn biệt kích Israel trước đây tham gia vào hoạt động quân sự ở Gaza đã di chuyển về phía bắc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

Israel phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Lebanon vào năm 1982 trong một chiến dịch mang tên “Operation Peace of the Galilee”, dẫn đến cuộc chiếm đóng một phần kéo dài ba năm và sự trỗi dậy của Hezbollah như một lực lượng quân sự và chính trị chủ chốt ở Lebanon.

Israel một lần nữa tấn công khốc liệt Lebanon vào năm 2006 trong 1 tháng.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Israel không kích Lebanon, diệt chỉ huy cấp cao Hezbollah

Song Minh |

Cuộc tấn công chính xác của Israel vào thủ đô Lebanon khiến thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Ibrahim Aqil và nhiều người khác thiệt mạng.

Israel tấn công Lebanon, tuyên bố giai đoạn cuộc chiến mới

Song Minh |

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tiến hành không kích vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Israel dội gáo nước lạnh vào tên lửa siêu thanh của Houthi

Ngọc Vân |

Houthi tuyên bố bắn tên lửa siêu thanh vào Israel, trong khi Israel cho biết, thực chất đó chỉ là một tên lửa thông thường.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Tranh cãi học vấn của Kỳ Duyên và chuyện giáo dục ở showbiz

Mi Lan |

Khi Kỳ Duyên tuyên bố "chưa từng đọc hết một cuốn sách", và thông tin cô chưa tốt nghiệp đại học bị lộ ra, có ý kiến bình luận, "nhiều scandal là có lý do".

Khởi công xây khu tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ

Đinh Đại |

Chiều 21.9, UBND tỉnh Lào Cai tiến hành khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Israel không kích Lebanon, diệt chỉ huy cấp cao Hezbollah

Song Minh |

Cuộc tấn công chính xác của Israel vào thủ đô Lebanon khiến thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Ibrahim Aqil và nhiều người khác thiệt mạng.

Israel attacks Lebanon, declaring new phase of war

Song Minh |

The Israel Defense Forces (IDF) said it carried out airstrikes on Hezbollah targets in southern Lebanon.

Israel pours cold water on Houthi supersonic missile

Ngọc Vân |

Houthis claim to have fired a supersonic missile at Israel, while Israel says it was actually a conventional missile.