3 tính cách nghệ thuật cùng ''Ờ’’

LÊ QUANG VINH |

Đối với những người đã biết 3 họa sĩ: Thái Vĩnh Thành, Lê Hải Triều và Hoàng Võ, thì khi đến với triển lãm ''Ờ’’ của họ (khai mạc ở tối 4.1.2020 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài - Hà Nội), hẳn sẽ không khỏi ngạc nhiên. Bởi lẽ, cả 3 họa sĩ này đều có những thay đổi lớn trong xu hướng sáng tác.

Thái Vĩnh Thành, Lê Hải Triều và Hoàng Võ mỗi người mỗi quê, nhưng hiện đều là những tên tuổi quen thuộc trong giới mỹ thuật ở TP.Hồ Chí Minh. Với Lê Hải Triều và Hoàng Võ, đây là lần đầu họ giới thiệu tác phẩm tại Hà Nội. Có một điều thú vị là, qua triển lãm này (kéo dài tới ngày 10.1), dường như đã bộc lộ 3 tính cách nghệ thuật trái ngược với tính cách trong cuộc sống của họ.

Thái Vĩnh Thành trong đời thường có dáng vẻ xa lạ với nhiều người, nhưng các tác phẩm mang xu hướng hội họa trừu tượng, ấn tượng của anh lại có sức hút bởi sự tươi sáng, ẩn chứa những âm hưởng trữ tình. Anh cho biết, đang muốn dấn sâu vào sự buông lỏng và tối giản, để tranh trừu tượng chỉ còn là sự khơi gợi nhẹ nhàng về cảm tính mà vẫn đủ đầy về kỹ thuật thể hiện.

Còn Lê Hải Triều, ngoài đời còn là một võ sư, bấy lâu vốn quyến rũ với những chân dung tả thực thiếu nữ - một sở trường của anh. Các tác phẩm của anh ở triển lãm này cũng vẫn mang phong vị ngọt ngào như thế, qua bộ tranh ''Ngôn ngữ cơ thể’’, thể nghiệm ở 3 xu hướng: Tả thực, trừu tượng và siêu thực, bởi theo anh, ''tôi vẽ bên trong phác lộ hình thức bên ngoài, vẽ bên ngoài để thấy được chiều sâu bên trong’’.

Sở trường về tranh chân dung màu nước, nhưng với “Ờ”, Hoàng Võ tập trung nhiều hơn vào vật liệu tổng hợp, với loạt chân dung trừu tượng/biểu hiện khá ấn tượng. Ngoài đời thường, anh là người vui vẻ, nhẹ nhàng, dễ gần, nhưng với loạt tranh này, dường như ta thấy một nhân diện khác, thô ráp và dữ dội hơn. Hẳn ít người biết Hoàng Võ vốn là một cựu thuyền trưởng, bởi mê hội họa nên rẽ ngang, tu nghiệp môn đồ họa ở ĐH Kiến trúc TPHCM rồi ở lại tham gia giảng dạy, đồng thời say sưa sáng tác.

Theo chia sẻ của các họa sĩ: ''Trong sáng tạo nghệ thuật, như việc vẽ tranh, ngoài việc là niềm mê say, là thói quen, là công việc, thì còn là nơi trú tránh, hấp thu và lan toả năng lượng tích cực’’. Còn trong tiếng Việt, ''ờ’’ là ngôn ngữ biểu lộ sự đồng tình hoặc sực nhớ ra điều gì đó. Đem tranh ra triển lãm, rồi cùng ờ lên một tiếng, phải chăng 3 họa sĩ chợt nhớ rằng, đã đến lúc cần mở thêm một hướng đi mới?

Có thể thấy qua triển lãm ''Ờ’’ một dấu ấn của sự thay đổi, sự rời bỏ thói quen vẽ của mỗi họa sĩ. Sáng tạo nghệ thuật cần sự tươi mới trong đề tài, chất liệu cùng như kỹ thuật thể hiện là một điều tất nhiên. Hy vọng, qua ''Ờ’’, các họa sĩ Thái Vĩnh Thành, Lê Hải Triều và Hoàng Võ sẽ có thêm những kết quả trải nghiệm để khẳng định tài năng.

LÊ QUANG VINH
TIN LIÊN QUAN

Dương Tử nói về mối quan hệ với Lý Hiện sau "Cá mực hầm mật"

HOÀI ANH |

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Dương Tử - nữ diễn viên chính của bộ phim "Cá mực hầm mật" đã chính thức lên tiếng về mối quan hệ giữa mình và Lý Hiện.

Mâu thuẫn giữa Jack và K-ICM vẫn còn nhiều tập nữa

Hải Minh |

Sau những ồn ào về mâu thuẫn giữa Jack và K-ICM cũng như công ty quản lý ICM vẫn chưa đi tới hồi kết.

Lần xuất hiện cuối cùng của nghệ sĩ Chánh Tín trên sóng truyền hình

Hải Ngọc |

Lần cuối cùng Chánh Tín lên sóng truyền hình trước khi qua đời, nghệ sĩ ưu tú vẫn khá phong độ như thời son trẻ.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".