Bà Rịa - Vũng Tàu có di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đầu tiên

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 9.4, thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh cho biết, một lễ hội tại huyện Côn Đảo đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đó là lễ giỗ bà thứ phi Hoàng Phi Yến, là một lễ hội truyền thống thuộc di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh An Sơn Miếu (đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh từ 2007). 

Đây là di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được công nhận và đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Bà Phi Yến (tên thật là Lê Thị Răm) là thứ phi của chúa Nguyễn Ánh, hiện được thờ tại "An Sơn Miếu" (xây dựng năm 1958). Vào năm 1783, chúa Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn truy đuổi đã chạy ra Côn Đảo tị nạn, bà thứ phi Hoàng Phi Yến cùng theo ông. Theo truyền thuyết bà bị chồng giam giữ trong một hang đá trên một hòn đảo hoang vắng nằm về phía Tây Nam của đảo chính, do phạm vào tội ngăn cản Nguyễn Ánh cầu viện Pháp.

Con trai của bà Phi Yến và chúa Nguyễn Ánh là hoàng tử Cải (hoàng tử Hội An) khóc lóc đòi mẹ cũng đã bị Nguyễn Ánh khép tội và bị ném xuống biển. Thi thể ông trôi dạt vào làng Cỏ Ống, được nhân dân làng Cỏ Ống vớt đem chôn và lập miếu thờ. Ngày nay miếu và mộ Hoàng tử Cải vẫn còn tại làng Cỏ Ống.

Sau khi bà thứ phi mất vào ngày 18.10 âm lịch (năm 1785), dân làng đã xây một ngôi đền để thờ bà. Năm 1861 thực dân Pháp chiếm Côn Đảo thiết lập nhà tù và cho di dời toàn bộ người dân về đất liền, do đó ngôi miếu không được chăm sóc đã bị hư hỏng, sụp đổ.

Đến năm 1958, Côn Đảo trở thành tỉnh Côn Sơn dưới chế độ Mỹ - Ngụy. Trưởng ty ngân khố tỉnh Côn Sơn là ông Nguyễn Kim Sáu đã xem lại sử lược Côn Đảo đã đề nghị trích một khoản tiền trong quỹ phúc lợi của tỉnh để xây dựng trên nền ngôi đền thờ ngày xưa một ngôi miếu nhỏ thờ bà Phi Yến đặt tên là "An Sơn Miếu".

Từ đó đến nay, qua nhiều lần trùng tu và tôn tạo ngôi miếu được khang trang như ngày nay. Vào ngày 17 và 18.10 âm lịch hằng năm, nhân dân làng An Hải xưa và người dân Côn Đảo ngày nay lại long trọng tổ chức lễ giỗ bà và xem bà Phi Yến như một vị thần phù trợ cho cuộc sống qua rất nhiều thăng trầm của lịch sử.

Gần đây, ngày giỗ bà Phi Yến đã trở thành một lễ hội văn hóa lớn trong năm, được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Côn Đảo tổ chức trang trọng, từng bước nâng lễ giỗ bà hằng năm thành lễ hội truyền thống của địa phương, phù hợp tập quán và đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân trên đảo.

Thành An
TIN LIÊN QUAN

Thêm lô đất vàng ở Vũng Tàu trị giá hơn 2000 tỉ đồng sẽ được đấu giá

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 8.4, thông tin từ Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh cho biết đã  đăng tải công khai thông tin về các khu đất công sẽ đấu giá, trong đó có thửa đất 1,8 ha được quy hoạch đất ở, trị giá hơn 2000 tỉ đồng được đấu giá trong năm 2023.

Bà Rịa - Vũng Tàu siết chặt quản lý phân lô, làm đường trên đất nông nghiệp

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 8.4, trước thực trạng có nhiều tồn tại về phân lô, làm đường trên đất nông nghiệp, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng phối hợp, kiểm tra giám sát nghiêm việc sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái phép.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Di dời lồng bè vào vùng quy hoạch để phát triển kinh tế

Thành An |

Bà Rịa – Vũng Tàu – Dù nuôi lồng bè thủy sản trong hệ thống sông trên địa bàn trong thời gian qua đã góp phần nâng cao đời sống một bộ người dân, nhưng để đáp ứng sự phát triển chung thì cần thiết phải di dời vào những khu vực đã quy hoạch, nhằm đảm bảo yêu cầu chung về phát triển kinh tế.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.