Bộ VHTTDL đồng ý khai quật khảo cổ 17.000 m2 trong thành Nhà Hồ

Đinh Lê |

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có quyết định, đồng ý cho phép khai quật khảo cổ hàng chục nghìn m2 trong khu vực Di sản thế giới Thành Nhà Hồ.

Ngày 16.3, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, đơn vị vừa ban hành Quyết định số 896/QĐ-BVHTTDL, về việc đồng ý cho khai quật khảo cổ.

Nhiều di vật được phát hiện trong lần công bố khai quật khảo cổ dịp tháng 1.2021 vừa qua. Ảnh: Q.D
Nhiều di vật được phát hiện trong lần công bố khai quật khảo cổ dịp tháng 1.2021 vừa qua tại Thành Nhà Hồ. Ảnh: Q.D

Theo đó, cho phép Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Viện Khảo cổ học, tiến hành khai quật khảo cổ tại khu vực bên trong thành nội Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

Thời gian khai quật từ ngày 19.3 đến ngày 31.12. Diện tích khai quật 17.000m2. Trong đó, vị trí khu vực thành nội 15.000m2 và tây bắc thành nội là 2.000m2.

Ngoài ra, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích, có trách nhiệm tuyên truyền bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương và không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Đối với các hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về phương án bảo vệ và phát huy giá trị các hiện vật đó.

Khi kết thúc đợt khai quật, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, Viện Khảo cổ học phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật trong thời gian chậm nhất là 1 tháng. Báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất 1 năm và gửi về Bộ Văn hóa.

Đinh Lê
TIN LIÊN QUAN

Giới khảo cổ bất ngờ tìm thấy kho vàng bạc kinh ngạc ở Israel

Khánh Minh |

Các nhà khảo cổ khai quật được kho vàng bạc, trang sức và tiền xu cổ ở Israel.

Phát hiện khảo cổ nguyên vẹn 2.000 năm tuổi ở Italia

Khánh Minh |

Các nhà khảo cổ ở thành phố La Mã cổ đại Pompeii, Italia, vừa phát hiện cỗ xe nguyên vẹn 2.000 năm tuổi.

Phát hiện khảo cổ tàu chôn cất giới thượng lưu Viking siêu hiếm ở Na Uy

Hải Anh |

Các nhà khảo cổ Na Uy xác định được một khu vực chôn cất người Viking "có địa vị cao" chưa từng được phát hiện trước đây, trong đó có tàn tích của một con tàu chôn cất.

Phát hiện khảo cổ kinh ngạc hài cốt 2.800 năm tuổi

Song Minh |

Các nhà khảo cổ học Pháp đã tìm thấy hài cốt 2.800 năm tuổi của một phụ nữ được phủ hạt thủy tinh xanh và đeo khóa thắt lưng bằng đồng.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.