Phục vụ 3 triệu lượt khách dịp Giỗ Tổ
Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ đã đón và phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú. Đánh giá của Tổng cục Du lịch cho thấy, đa số các địa phương đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời tổ chức khai mạc nhiều sự kiện, lễ hội phục vụ du khách tham gia, trải nghiệm hoạt động văn hóa - du lịch, vui chơi, giải trí sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Chỉ tính riêng Thành phố Hà Nội, kỳ nghỉ lễ vừa qua đã đón và phục vụ khoảng 200.000 lượt khách với tổng thu từ du lịch ước đạt 560 tỉ đồng. Một số điểm đến có lượng khách tăng đột biến như Vườn thú Hà Nội (62.825 lượt), chùa Tây Phương (980 lượt), Vườn Quốc gia Ba Vì (5.000 lượt)… Các cơ sở lưu trú cũng đưa ra nhiều mức giá ưu đãi thu hút lượng khách đến nghỉ dưỡng gồm Tản Đà Resort, Làng Mít, Thiên Sơn - Suối Ngà, Paragon Resort…
Còn thống kê từ Sở Du lịch TPHCM, trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (tính từ ngày 9 và 10.4), thành phố đón lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch khoảng 250.000 lượt khách. Công suất phòng trên địa bàn ước đạt 50%, tổng doanh thu ước đạt 1.100 tỉ đồng.
Ông Đỗ Văn Thức - PGĐ Cty CP Du lịch Đất Việt (Đất Việt Tour) - cho biết, số lượng khách đăng ký tour dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua tăng đột biến, ngoài sự mong đợi của doanh nghiệp.
Những con số trên đạt được cho thấy nhu cầu của du khách ngày một tăng cao, chính vì vậy, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được xem là một “phép thử” nhằm đo lường về nhu cầu, xu hướng cũng như công tác chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và dịp hè sắp tới.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Đặng Thanh Tùng - GĐ Cty CP Du lịch Tân Thế giới (New World Travel) - đánh giá thêm, dịp lễ Giỗ Tổ cũng cho thấy một số vướng mắc, hạn chế cần được nhanh chóng tháo gỡ, hoàn thiện mới có thể đáp ứng nhu cầu đi du lịch của người dân. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng giao thông quá tải và ùn tắc kéo dài tại những địa phương trọng điểm du lịch (TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng…) hay sự thiếu hụt lớn về nguồn nhân lực du lịch…
Sẵn sàng các sản phẩm mới lạ, đa dạng
Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới đây, các doanh nghiệp tiếp tục làm mới sản phẩm, kịp thời đưa ra nhiều chương trình du lịch trọn gói phù hợp với xu hướng, thị hiếu để khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt, những chương trình “truyền thống” có mức chi phí hợp lý được dự báo sẽ “cháy tour” là Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa)…
Theo bà Trần Thị Bảo Thu - GĐ Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, công ty kỳ vọng lượng khách mua tour du lịch dịp lễ 30.4 sắp tới sẽ tăng 40% so với kỳ nghỉ lễ 30.4 năm 2021. Điểm mới trong dịp lễ năm nay là các tour đi du lịch nước ngoài bắt đầu được khai thác trở lại sau hai năm tạm ngưng. Công ty cũng mở lại các tuyến du lịch nước ngoài khá đa dạng, đặc biệt là tour Maldives, Dubai, Australia, Singapore, Thái Lan...
Bên cạnh đó, Sở Du lịch TPHCM sẽ lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch mới “Ngắm TPHCM từ trên cao” bằng phương tiện máy bay trực thăng. Sản phẩm dự kiến có 2 lộ trình bay: Ngắm trung tâm TPHCM và Ngắm trung tâm TPHCM - Cần Giờ và hứa hẹn thu hút du khách bởi sự độc đáo. Dự kiến, sản phẩm này sẽ đưa vào khai thác nhân Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2022) và ngay sau khi thành phố phát động chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” nhằm đón chào du khách trong nước và quốc tế đến TPHCM.
“Đây là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm mới lạ mà ngành du lịch thành phố đang triển khai xây dựng để thu hút khách du lịch, đón đầu thị trường khách quốc tế khi mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới cũng như hướng đến mục tiêu phát triển TPHCM trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu Châu Á” - đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết.
Trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ, Phú Thọ đón và phục vụ 550.000 lượt khách, riêng Khu du lịch Quốc gia Đền Hùng khoảng 535.000 lượt, công suất phòng ước đạt 50%.
Thanh Hóa đạt 460.000 lượt khách (du lịch Sầm Sơn 300.000 lượt, Pù Luông 3.200 lượt), tổng thu đạt 520 tỉ đồng.
Đà Nẵng đón 77.870 lượt khách, công suất phòng đạt 50-60%, khách sạn ven biển đạt 70-90% công suất.
Kiên Giang đón khoảng 148.330 lượt khách, riêng Phú Quốc phục vụ 75.316 lượt khách, tổng thu ước đạt 125 tỉ đồng.
Cần Thơ lượng khách du lịch tăng cao với khoảng 850.000 lượt, lưu trú khoảng 48.000 lượt, tổng thu ước đạt 350 tỉ đồng.