Vâng, giờ hãng xe chặt chém tài xế đến trên 40%, hãng cạnh tranh cũng 35% thì tài xế nào chả muốn hủy chuyến để hưởng trọn. Dĩ nhiên để khỏi bị cắt việc, tài xế phải nhờ khách chọn “thay đổi điểm đón” hoặc “lý do khác” chứ không thể trắng phớ ra với lý do tài xế yêu cầu. Cậu tài tầm 9X bảo, bọn em phải hủy nhiều chuyến xe ngoại tỉnh vì giá cước thấp quá. May bác đi giờ này chứ 15 phút trước là giá cao gấp ba vì mưa mà!
Rồi trên đường, cậu khoe còn có thêm dịch vụ khác là nhậu thuê và chở khách về. Nếu khách cần phải nhậu với đối tác mà tửu (bia) lượng hạn chế thì gọi cậu ấy và nếu khách say xỉn thì cậu đưa về. Hỏi thế không sợ bị đo nồng độ cồn à, cậu cười, em cứ làm hai viên hạ sốt là xong, về 0 hết. Mặt đỏ, mồm có mùi mà đo vẫn chả có gì. Bảo không sợ hỏng dạ dày à, cậu lắc đầu, hỏng lại uống thuốc. Mưu sinh mà anh.
Mưu sinh là lý do khiến nhiều người phải ra đường. Không hiếm lần gặp các cậu sinh viên còn đang học, tranh thủ lúc rảnh chạy xe ôm công nghệ kiếm tí. Hoặc các bác già chạy xe car công nghệ với lý do nghỉ hưu rồi, ở nhà vừa buồn, vừa lo ăn bám con cái, chạy xe vừa vui, vừa có thêm trải nghiệm. Mà chạy món này, thích nghỉ là nghỉ, mưa quá là tắt app, mệt cũng tắt app.
Xưa nhớ có du khách nước ngoài sang ta khen sức sống của người Việt mãnh liệt quá khi nhìn đường phố lúc nào cũng đông. Giờ đông thành nỗi ám ảnh. Ở xứ người chỉ có giờ đi làm sáng, giờ đi làm về và lúc nghỉ ăn trưa là đông hay tắc; còn giờ làm việc, đường phố vắng tanh, chả bù ở ta, đông trở thành “đặc sản”. Mưu sinh khiến người ta phải đổ ra đường và nghề làm dịch vụ phát triển mạnh. Thế nên, người ta bảo ở ta làm gì có ai thất nghiệp, bởi shipper chuyên và không chuyên đang nở rộ như nấm sau mưa!