NASA sẵn sàng cho thử nghiệm bảo vệ Trái đất khỏi các thiên thạch nguy hiểm

Anh Tuấn |

Người đã ba lần bay vào vũ trụ đã nêu bật cách cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể sử dụng công nghệ của mình để cứu các sinh vật khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Trong một tweet được đăng vào ngày 14.9, cựu phi hành gia Chris Hadfield đã đưa ra ý kiến về một sứ mệnh táo bạo của NASA.

Được biết, chỉ trong hơn một tuần nữa, tàu vũ trụ DART của NASA sẽ cố gắng thay đổi đường bay của một tiểu hành tinh mang tên Dimorphos bằng cách đâm vào nó, Digital Trends đưa tin.

Như vị cựu phi hành gia nói, loài khủng long sẽ rất vui mừng nếu có một tổ chức như NASA tồn tại cách đây 65 triệu năm, khi thiên thạch khổng lồ va chạm với Trái đất và khiến chúng bị tuyệt chủng.

Đó là lý do tại sao NASA hy vọng rằng vụ “tấn công” tiểu hành tinh rất được mong đợi của họ vào cuối tháng này sẽ chứng minh rằng họ có công nghệ phù hợp để giúp loài người tránh được các mối đe dọa từ vũ trụ.

Đầu tháng này, hệ thống DART (Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép) đã nhắm tới tiểu hành tinh Dimorphos. Tàu vũ trụ cỡ nhỏ của NASA sẽ va chạm với tiểu hành tinh này với tốc độ 6,4 km/s vào ngày 26.9. Tiểu hành tinh Dimorphos là một phần của hệ thống hai tiểu hành tinh bao gồm Didymos, có chiều ngang khoảng gần 1 km.
Cựu phi hành gia nổi tiếng Chris Harfield đã lên tiếng về kế hoạch sắp tới của NASA. Ảnh chụp màn hình
Cựu phi hành gia nổi tiếng Chris Hadfield đã lên tiếng về kế hoạch sắp tới của NASA. Ảnh chụp màn hình

Nói rõ hơn, tiểu hành tinh mà DART đang nhắm tới không hề gây rủi ro cho Trái đất, vì vậy chúng ta không có gì phải lo lắng. Nhưng ngoài vũ trụ có thể vẫn còn những mối nguy hiểm khác, và NASA đang chuẩn bị sẵn sàng để ngăn chặn nếu chúng xuất hiện.

"Mục tiêu của sứ mệnh là xác định mức độ tác động của DART lên tiểu hành tinh trong không gian. Các nhà khoa học nghĩ rằng vụ va chạm sẽ làm thay đổi tốc độ của Dimorphos một phần trăm. Nó sẽ làm thay đổi chu kỳ quỹ đạo của mặt trăng (Dimorphos) xung quanh tiểu hành tinh lớn hơn của nó, đủ để quan sát và đo lường bằng kính thiên văn trên Trái đất”, NASA cho biết.

Nhận thức được mối đe dọa từ vũ trụ đến Trái đất một cách nghiêm túc, NASA đã thành lập Văn phòng Điều phối Phòng thủ Hành tinh vào năm 2016. Bộ phận này được thiết lập để quản lý các nỗ lực bảo vệ hành tinh của mình, đồng thời hoạt động để phát hiện sớm các vật thể nguy hiểm tiềm tàng đến an nguy của hành tinh. Nó cũng theo dõi và mô tả các vật thể nguy hiểm tiềm tàng và đưa ra các cảnh báo.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

NASA "chốt lịch" phóng thử siêu tên lửa Mặt trăng

Anh Tuấn |

Sau nhiều lần hoãn thử nghiệm, NASA đã lên lịch mới cho quá trình phóng thử tên lửa Mặt trăng Artemis I của mình.

NASA hoàn thành sửa chữa tên lửa Mặt trăng, dự kiến phóng thử vào ngày 23.9

Anh Tuấn |

NASA đã hoàn thành việc sửa chữa quan trọng đối với tên lửa của hệ thống Phóng không gian (SLS) thế hệ tiếp theo của họ, theo Engadget. 

NASA dự tính chuyển lịch phóng thử tên lửa Mặt trăng sang tháng 10

Anh Vũ |

Sau hai lần tạm hoãn vì lý do kỹ thuật, NASA được cho là sẽ chuyển lịch phóng thử tên lửa SLS sang tháng 10.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.