2 công viên lớn nhất quận Cầu Giấy xuống cấp, dân mòn mỏi chờ được chỉnh trang

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Công viên Cầu Giấy và Nghĩa Đô xuống cấp trong thời gian dài nhưng chưa được cải tạo, ảnh hưởng đến việc vui chơi, thể dục thể thao của người dân.

Nhiều hạng mục Công viên Cầu Giấy, Công viên Nghĩa Đô đã và đang xuống cấp.

Nguy hiểm rình rập người dân

Công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng và Yên Hoà) có tổng diện tích 6.540m2, bao gồm khu vui chơi cho trẻ em, khu thể dục thể thao, khu hồ nước và quảng trường.

Công viên Cầu Giấy không chỉ là địa điểm vui chơi cuối tuần hấp dẫn cho người dân Hà Nội, mà nơi đây còn là “lá phổi xanh” góp phần thanh lọc không khí, mang đến cho quận Cầu Giấy một không gian trong lành hơn.

Thế nhưng, sau một thời gian dài đi vào hoạt động, khai thác triệt để nhưng không được cải tạo, sửa chữa kịp thời… đến nay, nhiều hạng mục công viên đã xuống cấp, trở thành nỗi lo đối với không ít phụ huynh, trẻ nhỏ mỗi khi có dịp đến đây.

Chị Lê Thị Hương (36 tuổi, phường Yên Hòa, Cầu Giấy) cho biết, hiện thảm cỏ tại khu vui chơi cho trẻ nhỏ đã quá cũ, mòn, không còn tác dụng bảo vệ cho trẻ trong quá trình vui chơi, hoạt động thể dục thể thao.

"Đã có không ít trường hợp trẻ nhỏ bị rách chân, tay, chảy máu… khi tham gia các trò chơi tại công viên" - chị Hương nói.

Theo ghi nhận của Lao Động chiều 17.1, nhiều khu vực tại công viên như đường dạo, bồn cây, hàng rào ngăn cách giữa khu vui chơi và hệ thống đường dạo đã bong tróc, đứt gãy… không đảm bảo an toàn cho hoạt động vui chơi, thể dục thể thao của người dân.

Bên ngoài khu vực vỉa hè xung quanh Công viên Cầu Giấy bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, bán hàng. Đoạn hàng rào được tháo dỡ, mở toang để người dân có thể ra - vào công viên dễ dàng hơn nhưng giờ đây, họ lại gặp khó khi bị loạt xe ôtô đỗ trên vỉa hè chắn ngang...

Cách đó khoảng 1,5km, Công viên Nghĩa Đô (phường Dịch Vọng và Nghĩa Đô) cũng rơi vào tình trạng xuống cấp tương tự.

Thường xuyên tới đây để tập thể dục, ông Bùi Hữu Lương (55 tuổi, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) kể, ưu điểm lớn nhất của Công viên Nghĩa Đô là không gian sạch sẽ, thoáng mát, bao quanh toàn là cây cối và thảm cỏ.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều hạng mục bên trong công viên đã xuống cấp, hư hỏng, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân.

"Vài năm trở lại đây, khi đi bộ trong công viên, tôi đều phải cẩn thận hơn vì gạch lát đường nội bộ công viên nhiều chỗ nứt, vỡ, lún sụt rất dễ bị ngã" - ông Lương nói và mong công viên sớm được cải tạo, nâng cấp để việc vui chơi, thể dục thể thao của người dân được thuận lợi.

Bao giờ công viên được cải tạo?

Theo đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy, quận có 4 công viên và một số vườn hoa nằm xen kẽ trong khu dân cư. Trong đó, hai công viên lớn là Cầu Giấy và Nghĩa Đô đều xuống cấp.

Hồi tháng 3.2023, UBND quận Cầu Giấy đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, duy tu, duy trì hoạt động 2 công viên này.

Trung tâm đã phối hợp đơn vị nhà thầu khảo sát, đánh giá thực trạng và báo cáo UBND quận đề xuất xin chủ trương cải tạo, sửa chữa 2 công viên nói trên.

Tại kỳ họp cuối năm 2023, HĐND quận Cầu Giấy thông qua chủ trương, UBND quận đã giao Trung tâm làm chủ đầu tư cải tạo, sửa chữa Công viên Cầu Giấy và Nghĩa Đô.

Trung tâm đang triển khai các bước đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu. Dự kiến từ quý III/2024 sẽ thi công cải tạo các hạng mục xuống cấp, bao gồm hạng mục kỹ thuật, công trình kiến trúc, hệ thống cây xanh và khu vui chơi cho trẻ em.

Theo kế hoạch, việc cải tạo, sửa chữa cả 2 công viên sẽ hoàn thành trong năm 2024 - 2025.

Dưới đây là một số hình ảnh về hiện trạng 2 công viên này được Lao Động ghi nhận chiều 17.1:

Dù một số đoạn hàng rào công viên đã được dỡ bỏ, hàng xe trở thành “lá chắn sắt” bịt lối ra vào công viên, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vỉa hè Công viên Cầu Giấy trở thành nơi đỗ xe. Hồi đầu năm 2023, một số đoạn rào chắn được dỡ bỏ để người dân thuận tiện ra-vào công viên. Ảnh: H.Chánh
Theo ghi nhận, hiện nay, nhiều hạng mục bên trong công viên Cầu Giấy đã xuống cấp.
Hiện nhiều hạng mục bên trong công viên này đã xuống cấp. Ảnh: H.Chánh
Các hạng mục đã hư hỏng khá nhiều theo thời gian, gạch nứt vỡ ở các lối đi.
Các hạng mục đã hư hỏng khá nhiều theo thời gian, gạch bong tróc, nứt vỡ. Ảnh: H.Chánh
Thảm cỏ nhân tạo ở khu vực vui chơi của trẻ em bị bong sờn, hư hỏng.
Thảm cỏ nhân tạo ở khu vực vui chơi của trẻ em bị bong sờn, hư hỏng. Ảnh: H.Chánh
Nhiều biển báo nứt vỡ, mất chữ. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, rất nhiều hạng mục đã đến giai đoạn cần cải tạo, sửa chữa. Ảnh: H.Chánh
Nhiều biển báo nứt vỡ, mất chữ. Sau nhiều năm sử dụng, nhiều hạng mục đã đến giai đoạn cần cải tạo, sửa chữa. Ảnh: H.Chánh
Công viên Nghĩa Đô cũng trong tình trạng xuống cấp tương tự. Ảnh: H.Chánh
Công viên Nghĩa Đô cũng trong tình trạng xuống cấp tương tự. Ảnh: H.Chánh
Bên trong công viên, nhiều đoạn đường đi đã vỡ nát, xuống cấp nghiêm trọng.
Bên trong công viên, nhiều đoạn đường đi, gạch đã vỡ nát, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.Chánh
Một chiếc ghế đá hư hỏng và được sửa chữa chắp vá.
Một chiếc ghế đá hư hỏng, không được sửa chữa, thay thế. Ảnh: H.Chánh
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Ngang nhiên chiếm cổng công viên lập bến cóc, xe dù

Minh Hạnh |

Tình trạng “xe dù, bến cóc” ngang nhiên chiếm cổng ra vào của Công viên Cầu Giấy tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã nhiều tháng nay, mất trật tự an toàn giao thông và phá vỡ luồng tuyến vận tải khách cố định gây bức xúc cho người dân.

Công viên nước Đầm Sen kinh doanh hiệu quả, lương lãnh đạo tăng mạnh, "của để dành" hàng trăm tỉ đồng gửi ngân hàng

Thanh Giang |

Kết thúc năm 2023, Công viên nước Đầm Sen báo lãi sau thuế 113 tỉ đồng, tăng thêm 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, thu nhập lãnh đạo công ty cũng tăng đột biến trong năm vừa qua.

Ôtô ngang nhiên chiếm vỉa hè quanh công viên Cầu Giấy

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây, vỉa hè xung quanh công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị một số người chiếm dụng làm nơi đỗ xe, bán hàng gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.