6 đảng viên ở Bình Định bị kỷ luật vì liên quan sai phạm giao đất

Hoài Luân |

Liên quan đến sai phạm trong giao đất, cho thuê đất tại huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định), 6 đảng viên ở địa phương này vừa bị kỉ luật, trong đó có cán bộ đang đương chức lẫn về hưu.

Ngày 25.3, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Huyện ủy Vĩnh Thạnh xác nhận, sau thời gian kiểm tra các vi phạm trên tại địa phương này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) Bình Định đã công bố các quyết định kỷ luật 6 đảng viên liên quan đến sai phạm trong giao đất rừng phòng hộ và giao đất trái quy định tại địa phương này.

Trong 6 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, có 3 người đã về hưu, gồm: Ông Trần Quốc Lại - nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh; ông Từ Thanh Long - nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao huyện Vĩnh Thạnh và ông Từ Hải - nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Vĩnh Thạnh.

3 người đang đương chức, gồm: Ông Lý Tiến Việt - Chánh Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Thạnh; ông Phạm Văn Thơm - Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Thạnh và ông Đinh Sân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hiện.

Khu đất rừng tại tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hiệp của ông Nguyễn Đình Kim - nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh. Ảnh: Hoài Luân
Khu đất rừng tại tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hiệp của ông Nguyễn Đình Kim - nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh. Ảnh: Hoài Luân

Theo lãnh đạo Huyện ủy Vĩnh Thạnh, trong 6 đảng viên nêu trên, ông Lại bị xử lý kỷ luật với trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm. Ông Thơm liên quan đến vi phạm trong vụ giao đất và cấp sổ hơn 138ha đất rừng phòng hộ cho gia đình ông Nguyễn Đình Kim - nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh.

Còn ông Việt và ông Hải liên quan đến vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp sổ đỏ gần 0,8ha đất cho bà Võ Thị Ánh Nhạn (vợ nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Trần Công Sý).

"Hiện vẫn còn 15 đảng viên có liên quan đến các vi phạm giao đất thuộc diện bị kiểm tra, tuy nhiên UBKT Tỉnh ủy Bình Định chưa công bố hình thức kỷ luật.

Trong đó, có 3 đảng viên thuộc thẩm quyền xử lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gồm: Ông Nguyễn Đình Kim - nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh và 2 nguyên Chủ tịch UBND huyện này là ông Trần Công Sý và ông Lê Văn Đẩu.

12 cán bộ, đảng viên còn lại thuộc thẩm quyền của UBKT Tỉnh ủy Bình Định, trong đó có 5 người đang chờ xin ý kiến UBKT Trung ương do đã hết thời hiệu kỷ luật", lãnh đạo Huyện ủy Vĩnh Thạnh cho hay.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, UBKT đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thạnh 3 nhiệm kỳ (từ năm 2000 - 2005, 2005 - 2010, 2010 - 2015). Việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong việc giao đất, cho thuê đất có liên quan đến 21 đảng viên.

Hiện tại, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã thu hồi hơn 138ha đất rừng phòng hộ cấp không đúng quy định cho gia đình ông Kim. Đối với trường hợp bà Võ Thị Ánh Nhạn - vợ ông Sý (0,8ha đất) và cháu ông Kim (10ha đất) vẫn chưa thể thu hồi vì xuất hiện khiếu nại, khiếu kiện.

Cựu Bí thư Huyện giả chữ ký, "phù phép" hơn 138ha đất rừng

Vụ việc gia đình nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim được giao hơn 138ha đất rừng phòng hộ đã chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Bình Định để điều tra.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Định, để được giao đất rừng phòng hộ, ông Kim đã tự viết đơn, giả chữ ký, làm giúp hồ sơ xin giao đất cho ba hộ dân và một cá nhân. Đặc biệt, những hộ dân và cá nhân này đều có quan hệ họ hàng với ông Kim. Từ khi được giao đất (năm 2004) đến nay, ông Kim trực tiếp quản lý và sử dụng.

UBND huyện Vĩnh Thạnh giao đất cho những trường hợp tại tiểu khu 176a Vĩnh Hòa cũ (nay là xã Vĩnh Hiệp) và 169 xã Vĩnh Hảo không đúng đối tượng, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng không đúng quy định.

Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

Kỷ luật, bãi nhiệm cán bộ tuần qua ở Hà Tĩnh, An Giang, Lâm Đồng, Bình Thuận

PHẠM ĐÔNG |

Một chủ tịch xã ở Hà Tĩnh bị kỷ luật vì để xảy ra sai phạm đất đai; bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang; Phó Chánh Văn phòng tỉnh Lâm Đồng bị kỷ luật vì vi phạm nồng độ cồn... là những thông tin về xử lý cán bộ tuần qua (từ 18.3 - 22.3).

Đề nghị xử lý kỷ luật Đảng 2 cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận

Duy Tuấn |

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, xử lý kỷ luật đối với 2 cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiêm nguyên Bí thư Đảng ủy Sở nhiệm kỳ 2010-2015 là ông Mai Xuân Bá và nhiệm kỳ 2015-2020 là ông Phan Đoàn Thái.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư, Chủ tịch Vĩnh Phúc, Chủ tịch Quảng Ngãi

Vương Trần |

Bà Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc và nhiều cá nhân khác bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật.

Liên quan sai phạm giao đất ở Bình Định, 21 cán bộ đương chức lẫn về hưu bị kiểm tra

Hoài Luân |

Liên quan đến sai phạm giao đất, cho thuê đất tại một huyện miền núi ở Bình Định, 21 cán bộ đương chức lẫn về hưu nằm trong diện bị kiểm tra.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.