Áp thấp nhiệt đới không quá mạnh nhưng không được chủ quan

Vũ Long |

Áp thấp nhiệt đới cường độ không mạnh nhưng gây mưa lớn, ngập lụt tại miền Trung, cần chủ động triển khai ứng phó.

Dự báo miền Trung mưa lớn, ngập lụt nhiều nơi

Trao đổi về áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lũ, TS Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Hiện áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có cường độ cấp 7, cách Khánh Hòa khoảng 300km.

Dự báo trong 6-12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông duy trì cường độ cấp 7 giật cấp 9. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục giảm xuống cấp 6 khi đi vào bờ, sau đó suy yếu dần thành áp thấp. Từ ngày 27-30.10, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió Đông. Lượng mưa phổ biến từ 200-350mm, có nơi trên 400mm.

Từ ngày 26.10 đến hết ngày 27.10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to. Một số khu vực ở Quảng Nam và Quảng Ngãi có nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở là rất cao. Mưa lớn cùng gió giật mạnh cũng sẽ gây nguy cơ mất an toàn cao đối với các hồ chứa, các khu công nghiệp khai thác khoáng sản lớn ở Tây Nguyên và các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên, Khánh Hòa.

Các tàu thuyền neo đậu tránh áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Bích Nguyên
Các tàu thuyền neo đậu tránh áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Bích Nguyên

Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ gây ngập lụt, sáng 26.10, thông tin tại cuộc họp trực tuyến với đại diện các bộ, ngành cùng 9 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên do Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai tổ chức, ông Nguyễn Đức Quang – Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai cho biết, tính đến 6 giờ ngày 26.10, đã kiểm đếm, hướng dẫn 49.192 tàu với 261.359 người, trong đó có 2.792 tàu với 12.121 người đang hoạt động trong khu vực biển từ Quảng Bình đến Bà Rịa Vũng Tàu. Trong khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có tổng số diện tích nuôi trồng thủy sản ven biển 15.213ha; tổng số lồng, bè nuôi trồng thủy sản 84.741 ô, lồng.

Áp thấp nhiệt đới không quá mạnh, nhưng không được chủ quan

Hình ảnh vệ tinh về áp thấp nhiệt đới. Nguồn: NCHMF
Hình ảnh vệ tinh về áp thấp nhiệt đới. Nguồn: NCHMF

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai: Áp thấp nhiệt đới không mạnh lên thành bão. Theo dự báo, chiều tối 26.10 sẽ tác động trực tiếp đến 3 tỉnh từ Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên với gió mạnh cấp 6. Các tỉnh cần phải quan tâm đảm bảo an toàn lao động trên các lồng bè, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra như đợt mưa bão trước.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị lực lượng Bộ đội Biên phòng và địa phương theo dõi tàu thuyền và di chuyển tàu thuyền vòng tránh ra khỏi khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. 

Mặc dù dự báo áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền với cường độ không lớn, tuy nhiên tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến rất phức tạp, các địa phương không được chủ quan. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên sẽ có mưa lớn xảy ra ở Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Do vậy, các địa phương thuộc các khu vực nêu trên cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, có biện pháp rà soát, kiểm tra việc sơ tán dân từ các khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn.

Mặc dù đợt mưa tại khu vực này không lớn như đợt mưa ngày 25.10 nhưng xảy ra trên diện rộng. Ngoài ra, mưa đợt 2 diễn ra từ nay đến chiều 28.10, đợt 3 từ ngày 27.10 đến ngày 29.10 kéo dài đến Bắc Trung Bộ. Nguy cơ sạt lở ở khu vực miền núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, rất khó lường... Để giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ tính mạng của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục động viên, hỗ trợ nhân dân ổn định tâm lý, cảnh giác với mưa lũ.

Đối với khu vực miền núi, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, khu vực Nam Tây Nguyên… cần quan tâm vấn đề sạt lở đất, nhất là khu vực đã có cảnh báo. Trong 3 ngày tới, địa phương cần bố trí người, lực lượng để ứng trực nhất là thời điểm ban đêm để báo động, thông tin kịp thời tới người dân, đảm bảo an toàn tính mạng.

Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, các địa phương đảm bảo lực lượng ứng trực để đảm bảo "thông đường nhanh nhất có thể" nhằm khắc phục hậu quả bão lũ và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, các địa phương chủ động tổng hợp, báo cáo thiệt hại để báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thẩm quyền để điều tiết ngân sách hỗ trợ địa phương theo quy định.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa giữ liên lạc 24/24 với tàu cá khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ

Hữu Long |

Khánh Hòa - Lực lượng cứu nạn tỉnh Khánh Hòa duy trì trực 24/24h, giữ thông tin liên lạc với tàu cá của ngư dân trên biển, liên tục theo dõi hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn.

Công điện hoả tốc ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

ÁI VÂN |

Ngày 25.10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Công điện 1426/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, khả năng gây mưa lũ rất nguy hiểm

AN AN - HOÀI ANH |

Tại cuộc họp về ứng phó áp thấp nhiệt đới chuẩn bị mạnh lên thành bão và tình hình mưa lớn phức tạp ở miền Trung những ngày tới hôm nay (25.10), ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ, không để tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.