Bác sĩ kể chuyện cứu sống nhiều thai phụ mắc COVID-19

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhờ có quyết định táo bạo, các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương đã cứu sống được nhiều bệnh nhân và là bệnh viện có tỉ lệ thai phụ chết vì COVID-19 chỉ 0,1%.

Ngày 28.7, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến TPHCM giai đoạn 2021- 2023.

Một trong những cá nhân điển hình được tuyên dương, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, ngày này hai năm trước là lúc TPHCM đang cao điểm chống dịch COVID-19. Thời điểm đó, bệnh nhân tử vong ngày càng tăng, trong đó có cả các thai phụ.

Theo bác sĩ Tuyết, theo quy trình, khi thai phụ nhiễm COVID-19 vào Bệnh viện Hùng Vương (một trong những bệnh viện sản phụ khoa tuyến trung ương, hàng đầu tại khu vực phía Nam) sẽ được xử lí sản phụ khoa trước rồi chuyển sang đơn vị hồi sức cấp cứu tại các bệnh viện khác.

Bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh rất nặng, nếu không chuyển viện thì chắc chắn bệnh nhân sẽ chết. Nhưng thời điểm đó, chuyển viện là việc bất khả thi bởi các bệnh viện khác đều quá tải, nhất là thiếu máy thở.

Trước tình hình này, không thể nhìn bệnh nhân tử vong mà không làm được gì, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết và Ban Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương thống nhất không thể ngồi chờ mà phải học, trang bị kiến thức, kĩ năng lẫn phương tiện, máy móc để tăng cơ hội cứu sống người bệnh.

“Các bác sĩ tại bệnh viện lấy các giờ nghỉ trưa để học kiến thức, kĩ năng hồi sức cấp cứu trực tuyến với các bác sĩ chuyên khoa, hội chẩn ngay trên các bệnh nhân để xử lí phù hợp. Song song đó, Bệnh viện còn nhờ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM xin từng máy thở, máy chụp X-quang di động, hệ thống khí y tế…” - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết nhớ lại.

Nhờ những cố gắng trên, Bệnh viện Hùng Vương đã cứu sống được nhiều bệnh nhân và là bệnh viện có tỉ lệ thai phụ chết vì COVID-19 chỉ 0,1%.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương là một trong 46 tập thể và 96 cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc liên tục nhiều năm được TPHCM tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2021 - 2023.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tặng bằng khen cho các gương điển hình tiên tiến.  Ảnh: Minh Quân
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tặng bằng khen cho các gương điển hình tiên tiến. Ảnh: Minh Quân

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, bên cạnh 142 điển hình tiên tiến tại hội nghị, còn rất nhiều điển hình khác trên nhiều lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân chưa kịp ghi nhận và tuyên dương. Đằng sau những gương điển hình tiên tiến, những việc làm thiết thực là cả một tấm lòng yêu quê hương, đất nước, trọng nghĩa, trọng tình, tương thân tương ái.

Đó là điển hình về ý chí vươn lên, tinh thần năng động, sáng tạo, say mê khoa học công nghệ để lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả hơn, góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, hiện đại, nghĩa tình.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: Minh Quân
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Phan Văn Mãi, hiện UBND TPHCM đã có kế hoạch phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thành phố mong muốn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đợt thi đua đặc biệt này bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị, địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, làm thêm tốt cho mình và cho cộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyên dương 80 gương lao động giỏi - lao động sáng tạo

Nam Dương |

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh tuyên dương 80 gương lao động giỏi - lao động sáng tạo có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và thành tích trong lao động, sản xuất.

Tuyên dương 57 gương sáng đảng viên

Nam Dương |

Liên đoàn Lao động Quận 7, TPHCM, tuyên dương 57 gương sáng đảng viên tiêu biểu là những người xuất sắc trong công tác, lao động sản xuất, là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, tu dưỡng và rèn luyện.

Công bố 12 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2022

Thanh Chân |

TPHCM - Sáng 26.12, Thành Đoàn TPHCM đã chính thức công bố kết quả bình chọn Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2022 gồm 12 tấm gương.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.