Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án (PMU) Đường sắt - Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương, hiện Tổng thầu và Chủ đầu tư đang nỗ lực cố gắng cùng phối hợp rà soát lạ và khớp chuẩn toàn bộ hệ thống để đánh giá nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành phát lệnh chạy thử. Tuy nhiên, hiện chưa xác định thời điểm bắt đầu vận hành thử. Tổng thầu đang tiếp tục đào tạo, hướng dẫn thực hành các bộ phận nhân sự chuyên ngành của dự án để tiến tới vận hành thử toàn hệ thống. Thời gian vận hành sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên Việt Nam.
Đại diện Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị tiếp nhận khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường cho biết, trong tuần qua Tổng thầu tiếp tục đào tạo toàn bộ công nhân làm việc trên tuyến để chuẩn bị cho vận hành thử 20 ngày. Hiện các bên vẫn đang tiến hành rà soát chứ chưa chạy thử, sau khi hệ thống an toàn và được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước cho phép thì sẽ bàn giao cho Hà Nội.
“Hiện chủ đầu tư và đơn vị tổng thầu vẫn chưa xong công tác nghiệm thu và bàn giao và chưa có kế hoạch về vận hành thử toàn hệ thống, trong khi đó Hà Nội đã sẵn sàng tiếp nhận để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân” - ông Trường nhấn mạnh.
Tổng thầu Trung Quốc không công nhận Đơn vị tư vấn ACT (Pháp)!
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành 99% hạng mục nhưng vì một số lý do vẫn chưa thể đưa vào vận hành thương mại. Vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị; đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, nguyên nhân chính của việc chậm trễ là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại. Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của Đơn vị tư vấn ACT (Pháp).
Đại diện Tổng thầu - ông Đường Hồng - Giám đốc dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, trong hợp đồng ATC có phần đánh giá an toàn hệ thống, nhưng đến năm 2016 tổng thầu mới biết có bên thứ 3 (Cty Tư vấn ACT của Pháp - PV) tham gia đánh giá. Tại thời điểm đó, tất cả các hạng mục xây dựng, thiết bị đưa về hiện trường đã hoàn thành. Đúng ra đơn vị đánh giá này phải vào cuộc từ lúc dự án bắt đầu xây dựng. Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại đã bàn giao đầy đủ hồ sơ cho đơn vị tư vấn ATC theo nội dung hợp đồng với Chủ đầu tư. Đại diện tổng thầu cho rằng, nếu trường hợp ATC yêu cầu hồ sơ theo tiêu chuẩn Châu Âu thì Bộ GTVT phải là đơn vị giải quyết vì phía Tổng thầu không có hợp đồng với ATC.
“Chúng tôi tự tin dự án của mình đáp ứng đủ hồ sơ theo tiêu chuẩn an toàn của Trung Quốc và cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ này cho bên tư vấn. Tuy nhiên, việc đơn vị tư vấn ATC áp dụng tiêu chuẩn Châu Âu vào đánh giá dự án này là không hợp lý, vì hai tiêu chuẩn hoàn toàn khác nhau, hồ sơ cũng sẽ khác” - ông Đường Hồng nhấn mạnh.
Theo Trưởng phòng Đào tạo thuộc Tổng thầu Trung Quốc - Mạch Thu Tuyền, đơn vị đã gửi văn bản đến Ban quản lý dự án yêu cầu sắp xếp nhân sự đến theo dõi quá trình chạy tích hợp nhưng chưa nhận được hồi đáp. Trong trường hợp Ban quản lý chưa đồng ý phê duyệt cho chạy thử tích hợp thì quá trình này vẫn sẽ diễn ra. Tất cả những tài liệu, kết quả quá trình chạy thử tích hợp 20 ngày này sẽ được lưu lại trong hồ sơ và bàn giao cho Bộ GTVT. “Dự án bị chậm trễ bàn giao ảnh hưởng rất nhiều đến chúng tôi. Tất cả chi phí trong thời gian này, bao gồm vận hành hệ thống, trả lương cho cán bộ nhân viên, thuê nhà đất… hoàn toàn do nhà thầu bỏ ra. Tính từ đầu năm đến nay chúng tôi phải chi ra khoảng 46 tỉ đồng/tháng” - bà Tuyền cho hay.