BHXH TP.Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%

Hà Anh |

BHXH TP.Hà Nội vừa ban kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu về số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, BHXH TP.Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%; tỷ lệ lao động tham gia BHXH trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động đạt 50%, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động đạt 47%; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện chiếm 3% lực lượng lao động trong độ tuổi (nông dân và lao động khu vực phi chính thức); tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động đạt 40%.

Ông Nguyễn Đức Hoà - Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, để đạt được mục tiêu đặt ra, BHXH TP sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT. BHXH TP xác định mỗi cán bộ, viên chức, người lao động BHXH TP là một tuyên truyền viên; sử dụng zalo, facebook cá nhân,... để tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, quyền lợi, nghĩa vụ và cách thức tham gia BHXH, BHYT.

Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng địa bàn, từng nhóm đối tượng nhất là nông dân, lao động làm việc tại khu vực phi chính thức (các làng nghề, tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể, người buôn bán nhỏ lẻ,..) phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh; chú trọng, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH TP sẽ phối hợp chặt chẽ với các đại lý thu BHXH, BHYT bám sát cơ sở, nắm bắt từng hộ gia đình “đi từng ngõ, vào từng nhà, rà từng trường hợp”; làm rõ tính cần thiết và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT; kiên trì vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời những thay đổi về chính sách BHXH đến người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn và từng thời điểm: Xây dựng cụm panô, áp phích, phát hành tờ rơi; tuyên truyền trên báo chí, hệ thống thông tin cơ sở (đài truyền thanh, tuyên truyền viên và báo cáo viên cơ sở, bảng tin công cộng); tuyên truyền trên mạng xã hội, các nền tảng công nghệ số, kết hợp giữa tuyên truyền của người có uy tín với các sản phẩm truyền thông, video, clip,...; chú trọng tổ chức các cuộc tọa đàm, đối thoại với người sử dụng lao động và người lao động đảm bảo phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, BHXH TP sẽ tiến hành xác định, phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng hoạt động của Đại lý thu BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị trốn đóng BHXH; phối hợp các sở, ngành xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, BHXH TP sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; triển khai cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số cho 100% người tham gia BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

BHXH tỉnh Quảng Nam thanh tra 28 DN nợ BHXH kéo dài

H.A - Văn Lê - Thu Vũ |

Đến nay, số nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mặc dù có giảm nhưng vẫn còn cao, tập trung chủ yếu ở khối DN.

Một ngày vận động được 262 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Hà Thuỷ |

Vừa qua, chỉ trong một ngày thứ 7 (18.9), BHXH và Bưu điện tỉnh Hà Nam đã vận động được 209 người tham gia BHXH tự nguyện và 53 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Đề xuất bệnh COVID-19 là bệnh nghề nghiệp được BHXH chi trả

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Y tế đang lấy ý kiến đóng góp tại dự thảo Thông tư bổ sung bệnh COVID-19 nghề nghiệp vào Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.