Bí thư Cần Thơ đốc thúc tiến độ vì nhiều dự án trọng điểm dậm chân

Phong Linh |

Các dự án giao thông trọng điểm tại TP Cần Thơ đang gặp khó khăn, vướng mắc, nhiều khả năng sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển 5 năm của thành phố.

Rất nhiều khó khăn, vướng mắc

Hiện tại, TP Cần Thơ đang cùng lúc thực hiện 6 dự án giao thông trọng điểm nhằm tạo "cú hích" cho hạ tầng giao thông của địa phương nói riêng và các tỉnh vùng nam sông Hậu nói chung.

Đó là các tuyến đường: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ, nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917, đường tỉnh 921 đoạn tuyến thẳng và dự án đường tỉnh 918 (Giai đoạn 2).

Đáng nói, các dự án đều có vốn đầu tư nghìn tỉ nhưng lại tiếp tục chậm tiến độ thực hiện do có nhiều vướng mắc về kinh phí và kỹ thuật.

Theo đó, Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có tổng số hộ ảnh hưởng khoảng 638 hộ với kinh phí dự kiến 1.058,41 tỉ đồng (vượt tổng mức đầu tư 440,31 tỉ).

 
TP Cần Thơ cho biết, Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang gặp khó khăn về kinh phí. Ảnh: Huy Hùng

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ qua 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai có tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỉ đồng cũng phải "chạy nước rút" để sớm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, kịp bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 30.6.2023.

Với Dự án đường tỉnh 918 (Giai đoạn 2), mặc dù đã bàn giao mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa di dời nhà, vật kiến trúc và mồ mả nên nhà thầu thi công vẫn chưa triển khai thi công được; còn Dự án đường Tỉnh 921 lại gặp khó khi UBND huyện Cờ Đỏ lại chưa bàn giao mặt bằng,...

Vướng mắc nhất là dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 11.2022.

Dự án này ảnh hưởng 1.380 hộ dân, nhưng đến nay mới chỉ phê duyệt được 416 trường hợp trong tổng số 1.221 trường hợp kiểm đếm, còn số lượng lớn các hộ dân chưa xét pháp lý.

Phối cảnh dự án vành đai phía tây Cần Thơ. Ảnh: Ban quản lý dự án
Phối cảnh dự án vành đai phía Tây Cần Thơ. Ảnh: Ban quản lý dự án

Trong khi đó các khu tái định cư đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa áp giá nền tái định cư nên chưa đủ điều kiện để bàn giao cho các hộ dân, làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Về thi công, do giá vật liệu tăng đột biến, chi phí xây dựng dự án tăng, làm vượt tổng mức đầu tư.

Hiện nay chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư nên Cục Kinh tế (Bộ Xây dựng) chưa thẩm định dự toán cho ba gói thầu còn lại, dẫn đến chưa phê duyệt dự toán và triển khai đấu thầu...

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, chỉ đạo các đơn vị cần phải tập trung cao độ hơn nữa để tháo gỡ khó khăn các dự án trọng điểm, tuyệt đối không làm ảnh hưởng kế hoạch 5 năm phát triển TP Cần Thơ.

Về vấn đề thiếu kinh phí khi thực hiện các dự án cần phải có hướng giải quyết kịp thời, xác định nguyên nhân từ khi dự trù kinh phí để sớm rà soát và điều chỉnh vốn đầu tư.

Đối với Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các bên liên quan đều phải đặt mục tiêu từ nay đến 30.6, bởi thực tế tiến độ thực hiện dự án chậm rất nhiều so với kế hoạch đề ra.

Riêng dự án đường vành đai phía Tây, không sớm tháo gỡ thì khả năng rất cao sẽ không thực hiện được mong ước tại đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ này.

Hơn nữa, phải liên tục chủ động rà soát nghìn tỉ tiền hỗ trợ của Trung ương và số tiền của thành phố để còn biết chúng "đi về đâu".

Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: Phong Linh
Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: Phong Linh

"Cùng một lúc làm đường vành đai phía Tây, các đường tỉnh lộ, các tuyến cao tốc dọc, ngang là đều rất khó nên chúng ta phải tập trung cao độ và chủ động hơn, cá nhân các bên liên quan phải nhận trách nhiệm tại vị trí mình công tác.

Thậm chí, tôi tham mưu có thể lùi tiến độ thực hiện dự án khác vài năm, lấy nguồn tiền từ dự án đó chuyển sang cho dự án giao thông trọng điểm để không ảnh hưởng kế hoạch phát triển của thành phố" - ông Mạnh nhấn mạnh.

Phong Linh
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ gặp khó về kinh phí khi thực hiện các dự án cao tốc

Phong Linh |

Liên quan đến tình hình thực hiện cao tốc qua Cần Thơ, thành phố cho biết đang gặp khó khăn về kinh phí chi trả.

Những hồ, mương ô nhiễm nguy cơ gây sốt xuất huyết giữa trung tâm Cần Thơ

Phong Linh |

Tại TP.Cần Thơ, nhiều người dân phàn nàn về những hồ, mương chứa đầy rác là nơi trú ngụ cho muỗi và tiềm ẩn nguy cơ sốt xuất huyết.

Đã đấu thầu xong, Cần Thơ vẫn lo thiếu vaccine từ nhà cung cấp

Phong Linh |

Từ tháng 1.2023 đến nay, phòng khám dịch vụ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Cần Thơ tiếp đón trên 16.000 lượt khách đến tiêm vaccine các loại. Người dân cũng không còn tình trạng đặt lịch hẹn trước vì nguồn cung thuốc có sẵn, trẻ vào có thể được tiêm ngay. Tuy nhiên, một số loại vaccine vẫn đứng trước nguy cơ thiếu hàng do nhà cung cấp chưa cung ứng đủ số lượng theo đơn đặt hàng.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.