Sau khi nghe ông Nguyễn Tăng Cường - TGĐ Tập đoàn CN Quang Trung trình bày về nguyên lý hoạt động, tính năng của thiết bị chống ngập và nghe ý kiến các sở ban ngành thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiên Nhân đã chỉ đạo cho triển khai ngay tổ hợp máy bơm hút của Tập đoàn CN Quang Trung theo hình thức hợp đồng thuê dịch vụ.
Tổ hợp máy bơm thông minh do Tập đoàn CN Quang Trung tự thiết kế, chế tạo. |
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ đạo các sở ban ngành của thành phố nhanh chóng xây dựng phương án, xác định giá thuê và triển khai việc ký hợp đồng với Tập đoàn CN Quang Trung.
Tại cuộc họp, Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn CN Quang Trung, cũng như cam kết của Tập đoàn “không hết ngập không lấy tiền và bồi thường thêm 2 tỉ đồng cho TP.HCM”.
Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết: Đã tiến hành lấy ý kiến góp ý đề án dự án chống ngập của Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, các ý kiến đồng thuận gồm Trung tâm Tư vấn phát triển thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP, Trường Đại học Thủy lợi cơ sở 2 cho rằng hoàn toàn phù hợp, nếu áp dụng vào chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh là khả thi. Tuy nhiên, cần lưu ý hệ thống tuyến cống thoát nước có những đoạn đã cũ hoặc hư hỏng nặng cần phải được khảo sát và có số liệu cụ thể từ đó mới chứng minh khả năng tải được lưu lượng khi bơm.
Như Báo Lao Động đã đưa tin, vào đầu năm 2017, Tập đoàn CN Quang Trung đã thử nghiệm thành công thiết bị chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh tại Nhà máy thiết bị nâng hạ của Tập đoàn (TP Uông Bí, Quảng Ninh). Đây là một tổ hợp máy bơm hút ly tâm công suất lớn do Tập đoàn CN Quang Trung tự thiết kế và chế tạo.
UBND TP HCM đã cử đoàn trực tiếp thị sát thiết bị tại nhà máy của Tập đoàn CN Quang Trung vào tháng 2.2017. |
Tổ hợp máy bơm hút ly tâm thông minh được đặt trên dòng sông Đá Bạch (TP Uông Bí, QN) mô phỏng trạng thái hoạt động thực tế. Tổ hợp bơm đã hoạt động tốt ở các mức nước ngập 1/3 ống cống, 2/3 và 100% ống cống. Theo giới thiệu của Tập đoàn, tổ hợp máy bơm thông minh có tối thiểu 5 cấp công suất, cấp nhỏ nhất là 27.000m3/h, lớn nhất là 96.000m3/h; với thiết kế đa cấp công suất, máy bơm sẽ hoạt động tiết kiệm, phù hợp với lượng nước mưa cần tiêu thoát. Máy hoạt động tự hành bằng động cơ diezen, không phụ vào nguồn điện.
Thiết bị có chiều dài 15m, rộng 6m và chiều cao 4,2m. Ống chính của thiết bị bơm có đường kính tương đương với đường kính của hệ thống công đường Nguyễn Hữu Cảnh là phi 1,6m. Khi lắp đặt thực tế, một đoạn ống cống trước khi đổ ra sông sẽ được cắt ra và đặt tổ hợp máy bơm xuống, lúc đó chỉ nổi trên mặt đất nhà điều hành và hệ thống tách rác.
Ngày 17.2.2017, Đoàn công tác của UBND TPHCM cũng đã ra thăm nhà máy và trực tiếp chứng kiến các kỹ sư của Tập đoàn CN Quang Trung vận hành thành công tổ hợp máy bơm hút ly tâm thông minh.
Tổ hợp máy bơm thông minh vừa hút nước với công suất lớn vừa có thể xử lý rác thải trong lòng cống. |
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Tăng Cường – Tổng GĐ Tập đoàn cho biết: “Do kết nối trực tiếp với ống cống, máy bơm được thiết kế hoạt động tốt trong môi trường làm việc nước cống có nhiều chất nhầy, rác các loại. Khi thiết bị bơm hoạt động đẩy nước ra sông, đồng thời hệ thống vớt rác tự động sẽ đưa rác lên mặt đất, thuận tiện cho việc thu gom rác. Tổ hợp cũng tích hợp hệ thống van một chiều và có hai đường ống phụ cho phép nước công chảy tự nhiên qua thiết bị (khi máy bơm không hoạt động) và ngăn nước triều cường tràn vào hệ thống cống của thành phố”.
Được biết, trước đó, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao). Theo đó, Vingroup sẽ ứng vốn cho TP thực hiện dự án này không tính lãi. Sở GTVT TPHCM đã xây dựng dự án tôn nền đường tuyến đường này. Đây là dự án nằm trong chương trình giảm ùn tắc giao thông ưu tiên được thực hiện trong giai đoạn năm 2017-2018 có tổng mức đầu tư 473 tỉ đồng.
Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập sâu trong cơn mưa chiều 21.6. Ảnh: Minh Quân |
Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,2 km, rộng khoảng 30m cho 6 làn xe được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2003. Tuyến đường này thường xuyên ngập úng sâu khi trời mưa.
Trận ngập gần đây nhất là chiều ngày 21.6.2017, cơn mưa lớn trút xuống trên diện rộng khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh - thường gọi là "rốn" ngập của thành phố, nước ngập gần nửa mét khiến xe máy qua đây chết máy la liệt, ô tô đậu hai bên đường không dám di chuyển.