Từ ngày 1.6 đến nay, nhiều địa phương ở Bình Dương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian này, Trung tâm Hành chính công cấp huyện, cấp tỉnh đã tạm dừng giải quyết dịch vụ công trực tiếp chuyển sang nhận trực tuyến và nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu điện.
Theo ghi nhận, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công ở Bình Dương vẫn rất cao. Nhiều giao dịch không thể thực hiện qua mạng được. Do vậy người dân, doanh nghiệp chỉ còn cách gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
Mỗi ngày tại các điểm giao dịch của bưu điện, số lượng người tập trung rất đông. Theo thống kê, chỉ trong 10 ngày (1.6-10.6), có 6.200 hồ sơ nộp và trả qua bưu điện, trong đó hồ sơ đất đai hơn 2.800 hồ sơ. Các tháng trước đây, mỗi tháng chỉ tiếp nhận từ 4.000-5.000 hồ sơ.
Theo Bưu điện tỉnh Bình Dương, do hồ sơ hành chính công liên quan đến đất đai phức tạp nên thời gian giải quyết kéo dài. Trong khi đó, bưu điện chỉ tiếp nhận giấy tờ chuyển đi, còn việc thẩm định hồ sơ do người dân trực tiếp gọi điện trao đổi với nhân viên Trung tâm Hành chính công các địa phương. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đến bưu điện hỏi thủ tục, giấy tờ gây mất thời gian và tập trung đông người.
Để phòng dịch, ngoài huy động lực lượng để trả hồ sơ tại nhà. Bưu điện tỉnh Bình Dương đang tính phương án mở thêm các bưu cục ở các địa phương để tránh tụ tập đông người, nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Bưu điện Bình Dương cũng đang lập danh sách toàn bộ lao động để đề nghị sớm tiêm vaccine phòng COVID-19 vì tính di chuyển của lực lượng này cao.