Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,37km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe; phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.111 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỉ đồng.
Đây là một trong 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công-tư.
Gói thầu số 10-XL thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 đến Km289+500 do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu hơn 1.628 tỉ đồng.
Gói thầu số 12-XL thi công đoạn Km301 đến Km307+600 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long trúng thầu với giá hơn 1.344 tỉ đồng.
Gói thầu số 13-XL thi công xây dựng đoạn Km307+600 đến Km318 do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu hơn 1.256 tỉ đồng.
Gói thầu 13-XL đi qua địa bàn 7 xã thuộc các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Ba gói thầu này đều có thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A.
Đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.
Phát biểu tại lễ triển khai thi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải – ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam chuyển sang đầu tư công theo Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư của các dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm. Đến nay đã giải ngân hơn 73% kế hoạch vốn được giao năm 2020.
Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, cơ bản hoàn thành đạt khoảng 91%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay.