Bộ Tài nguyên Môi trường cảnh báo khát nước sinh hoạt sẽ còn phức tạp

T. T |

Mặc dù đang là mùa mưa lũ nhưng tình hình thời tiết lại diễn biến bất thường, các hồ chỉ tích nước được 50% nên Bộ Tài nguyên Môi trường dự báo, vấn đề khát nước sinh hoạt ở các tỉnh miền Trung sẽ còn phức tạp.

Bộ Tài nguyên Môi trường vừa có công văn hoả tốc gửi các tỉnh miền Trung, trong đó có Đà Nẵng cho biết, hiện nay, trên các lưu vực sông Hương, Vu Gia Thu Bồn, Trà Khúc, Kôn - Hà Thanh và lưu vực sông Ba từ đầu mùa lũ đến nay không có mưa, lũ dẫn đến hầu hết các hồ chứa lớn đều có mực nước rất thấp. Thậm chí, một số hồ đang ở mực nước chết, tình trạng các hồ không tích được nước để điều tiết cấp nước cho hạ du ngay trong mùa lũ là khá phố biến. 

Theo số liệu tổng hợp sơ bộ, đến nay lượng nước tích được của các hồ đạt tỷ lệ rất nhỏ (chỉ đạt từ 20% đến 45%), nếu so với yêu cầu lượng nước tối thìếu vào đầu mùa cạn cũng mới chỉ đạt từ 35% đến 50%.

Cùng với đó, theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn các tháng cuối năm, lượng mưa trên khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20 đến 50%. 

Vì vậy, nếu từ nay đến cuối năm, tình hình mưa lũ không có những đột biến đáng kể, nguy cơ thiếu nước ngay trong mùa lũ vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với đó là nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn cuối năm 2018, đầu năm 2019 cũng sẽ nghiêm trọng. 

Trước thực tế đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên các lưu vực sông nêu trên chỉ đạo các Sở ban, ngành, địa phương, các đơn vị quản lý, vận hành hồ và các đơn vị quản lý, vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước phía hạ du thực hiện một số giải pháp trước mắt.

Cụ thể, các đơn vị cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình mưa lũ trên lưu vực, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ, giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ chứa để bảo đảm các yêu câu về phòng lũ, giảm lũ cho hạ du (trong truờng hợp có lũ về); đồng thời, ưu tiên việc tích nước của các hồ chứa để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ các hồ chứa không tích đủ lượng nước tối thiếu vào cuối mùa lũ, đầu mùa cạn năm 2019.

T. T
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng yêu cầu báo cáo khẩn về tình trạng "khát nước sinh hoạt"

T. T |

Chủ tịch UBND Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan, khẩn trương báo cáo về nguyên nhân xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên toàn thành phố thời gian qua, đồng thời, câu chuyện về nhà máy nước Hoà Liên cũng được yêu cầu báo cáo rõ tiến trình quy hoạch cho đến nay. 

Nước sinh hoạt thiếu, nhiễm mặn gấp 17,5 lần tiêu chuẩn

H.V |

Dù đã bước vào mùa mưa nhưng tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Đà Nẵng chưa được cải thiện. Những ngày qua, hàng trăm hộ dân khu vực trung tâm các quận Thanh Khê, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn… gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt do thiếu nước.

Ninh Thuận: Khan hiếm nước sinh hoạt khi 14 hồ chứa ở mực nước chết

Hữu Văn |

Hiện, tổng dung tích 21 hồ chứa nước cả tỉnh Ninh Thuận chỉ còn khoảng 50 triệu m3/194 triệu m³ nước (so với tổng dung tích thiết kế). Trong đó, có 14 hồ chứa đang ở dưới và sắp đến mực nước chết.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hiệp 2

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.