Cấm xe khách vào trung tâm TPHCM: Tạo sự thông thoáng để phát triển du lịch

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Cấm xe khách vào trung tâm TPHCM giúp không gian bên trong thành phố thông thoáng, thu hút khách du lịch tìm đến các dịch vụ tại trung tâm.

Đề án cấm xe khách vào trung tâm TPHCM của Sở GTVT TPHCM, theo hướng, từ nay đến năm 2025, cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6h đến 22h. Sau năm 2025, thành phố mở rộng phạm vi cấm xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe tang, ôtô công vụ...).

 
Cấm xe khách vào trung tâm TP sẽ tạo sự thông thoáng giúp thu hút khách du lịch.

Ở góc độ giao thông đi lại, TS Võ Kim Cương - Nguyên Kiến trúc sư trưởng TPHCM, đồng tình đề xuất của Sở GTVT. Tuy nhiên, TS Võ Kim Cương cũng lưu ý, khi cấm xe khách vào nội đô, TP phải giải quyết việc trung chuyển, đi lại cho người dân bằng những xe cỡ nhỏ, xe buýt, metro… đối với những bến xe ở xa trung tâm như Bến xe Miền Đông mới, Bến xe Miền Tây.

Còn ở góc độ du lịch, ngành du lịch TPHCM đã và đang phát triển các loại hình du lịch ở trung tâm TP, trong đó, có mô hình kinh tế đêm và phố đi bộ. Phát triển những sản phẩm du lịch gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng đô thị về đêm tập trung ở các tuyến phố đi bộ như Nguyễn Huệ, Bùi Viện... hay các phố chuyên kinh doanh như: Phố ẩm thực; Phố lồng đèn…

Việc cấm xe khách vào trung tâm thành phố góp phần tạo sự thông thoáng ở nội đô, thu hút được nhiều khách du lịch đến với trung tâm TPHCM. “Ở góc độ du lịch, tôi cho rằng việc cấm xe khách vào trung tâm thành phố thuận lợi cho việc phát triển du lịch của TP. Việc cấm xe khách như thế sẽ tạo môi trường thông thoáng, không bị ùn ứ, giúp phát triển du lịch ở nội đô TPHCM. Đặc biệt, thuận lợi cho việc phát triển phố đi bộ và quy hoạch mô hình kinh tế đêm trong tương lai” – ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, chia sẻ.

 
Cấm xe khách sẽ thuận lợi cho việc phát triển phố đi bộ và quy hoạch kinh tế đêm.

Theo ông Hòa, việc cấm xe khách vào trung tâm TP không ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch, ngược lại, còn tạo thuận lợi. Bởi các xe của ngành du lịch đã được đăng ký và được dán bảng hiệu đạt chuẩn, nên có thể lưu thông vào trung tâm TP để phục vụ cho du lịch TPHCM. Điều này cũng giúp ngăn chặn những xe du lịch không đạt chuẩn hoạt động ở trung tâm.

Kinh tế đêm là một khái niệm rất quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao hàm các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, như ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Những "thủ phủ du lịch" nổi tiếng thế giới như: New York, Paris, London, Sydney... đều có hoạt động kinh tế đêm rất sôi nổi, đem lại giá trị kinh tế, nguồn thu ngoại tệ lớn cho các quốc gia. Thậm chí, các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore cũng đã đầu tư mạnh mẽ cho kinh tế đêm suốt nhiều năm qua để phát triển du lịch.

Tại Việt Nam, tháng 7.2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án Phát triển kinh tế ban đêm” cho phép một số địa phương có đông lượng khách du lịch, trong đó, có TPHCM được nghiên cứu, triển khai thí điểm các loại hình kinh tế đêm.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch phố đi bộ ở TPHCM: Cần giải bài toán về giao thông công cộng

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Quy hoạch phố đi bộ nhằm tạo nét riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, việc quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Quy hoạch phố đi bộ ở TPHCM: Cần giải bài toán về giao thông công cộng

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Quy hoạch phố đi bộ nhằm tạo nét riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, việc quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.