Cận cảnh những du thuyền tiền tỉ bỏ hoang còn sót lại trên hồ Tây

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Những chiếc du thuyền bị bỏ hoang nhiều năm tại hồ Tây đều trong tình trạng hoen rỉ, xuống cấp nghiêm trọng... nhưng vẫn chưa được xử lý.

Sau 6 năm dừng hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao ở hồ Tây, Hà Nội dự kiến cho phép nhiều loại hình kinh doanh mở lại, trong đó có tàu du lịch. Đây là thông tin được đưa ra tại dự thảo quy định quản lý hồ Tây được UBND TP Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến từ ngày 22.3.

Trong đó, nhiều loại hình dịch vụ được phép hoạt động như: kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy (kết hợp các công ty lữ hành du lịch quốc tế và nội địa trong khu vực); dịch vụ bơi thuyền (gồm chèo thuyền sup, thuyền kayak, thuyền peritxia, chèo thuyền rồng, thuyền truyền thống); hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn...

Hai thuyền Nàng Tiên Cá và Taboo đã xuống cấp trầm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được di dời ra khỏi Hồ Tây. Ảnh: Thu Hiền
Hai thuyền "Nàng tiên cá" và "Taboo" đã xuống cấp trầm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được di dời ra khỏi hồ Tây. Ảnh: Thu Hiền
Du thuyền Potomac, neo đậu tạm thời cách bờ khoảng 50 m. Phần bên ngoài của con tàu vẫn giữ được màu sơn nguyên bản nhưng nhiều chi tiết đã bị hư hại nặng nề. Ảnh: Thu Hiền
Du thuyền Potomac neo đậu tạm thời cách bờ khoảng 50 m. Phần bên ngoài của con tàu vẫn giữ được màu sơn nguyên bản nhưng nhiều chi tiết đã bị hư hỏng. Ảnh: Thu Hiền

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Lao Động ngày 23.3, đã 6 năm trôi qua, hiện vẫn còn 4/147 phương tiện vi phạm án ngữ mặt hồ, làm mất đi nét đẹp vốn có của hồ Tây.

Trong đó vẫn còn 3 du thuyền và 1 sàn nổi ở hồ Tây chưa thấy có dấu hiệu của sự tháo dỡ và di dời. Những chiếc du thuyền bị bỏ hoang đều trong tình trạng hoen rỉ, đồ đạc hỏng bỏ ngổn ngang, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vẫn neo đậu hàng ngày, chiếm một phần diện tích của hồ, gây mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường.

Nếu ai từng đi qua Hồ Tây chắc không còn lạ lẫm với những chiếc du thuyền bỏ hoang, sơ sác. Ảnh: Thu Hiền
Nếu ai từng đi qua hồ Tây chắc không còn lạ lẫm với những chiếc du thuyền bỏ hoang, xơ xác. Ảnh: Thu Hiền

Theo người dân cảnh du thuyền bỏ không nhìn rất hoang tàn, u ám, nhìn hồ Tây bớt đẹp đi nhiều phần. Đây đều là những tàu, thuyền có tải trọng và kích thước quá lớn (nặng trên 400 tấn, mặt sàn khoảng 350m2), cơ quan chức năng không đủ thiết bị chuyên dùng để di chuyển.

Mặt khác, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực không đáp ứng yêu cầu vận chuyển những tàu, thuyền này, nên UBND quận đã đề xuất UBND thành phố chấp thuận phương án tháo dỡ chúng thành từng phần nhỏ để cẩu lên bờ, đưa đến điểm tập kết…

Dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp thậm tệ của các du thuyền hồ Tây. Ảnh: Thu Hiền
Dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp thậm tệ của các du thuyền hồ Tây. Ảnh: Thu Hiền
Dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp thậm tệ của các du thuyền hồ Tây. Ảnh: Thu Hiền

Theo thông báo của UBND quận Tây Hồ, những du thuyền bị bỏ hoang nhiều năm này của Công ty cổ phần Sông Potomac (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) và Công ty cổ phần Nhà nổi hồ Tây (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm).

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ - cho biết, các công ty đề nghị cấp thẩm quyền bồi thường thiệt hại do ngừng kinh doanh trên hồ Tây. Tuy nhiên, xét trên các khía cạnh pháp lý, UBND thành phố đã nhiều lần trả lời và khẳng định, đề nghị trên không có căn cứ.

Những du thuyền tiền tỉ một thời, giờ lập lờ một góc, hoen gỉ, biến thành những đống sắt vụn trôi nổi trên mặt hồ, gây mất cảnh quan đô thị. Ảnh: Thu Hiền
Những du thuyền tiền tỉ một thời, giờ lập lờ một góc, hoen gỉ, biến thành những đống sắt vụn trôi nổi trên mặt hồ, gây mất cảnh quan đô thị. Ảnh: Thu Hiền
Cảnh hoang tàn, rách nát sau nhiều năm không được sử dụng, bảo dưỡng. Ảnh: Thu Hiền

Cuối năm 2022, UBND quận đã ra các quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần Nhà nổi hồ Tây và Công ty cổ phần Sông Potomac, phải thanh thải vật chướng ngại ra khỏi tuyến đường thủy nội địa hồ Tây và trục vớt, thanh thải tài sản liên quan..., nhưng 2 công ty này không thực hiện.

Tiếp đó, ngày 7.3, Văn phòng UBND thành phố cũng ban hành Thông báo số 66/TB-VP kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp về công tác tổ chức tháo dỡ, di dời các phương tiện thủy nội địa còn lại ra khỏi hồ Tây. Thành phố yêu cầu rà soát, củng cố cơ sở pháp lý, phương án cưỡng chế, tháo dỡ, di dời các phương tiện.

Trong quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Tây và phụ cận (A6) được UBND thành phố phê duyệt, hồ Tây sẽ có 8 bến thuyền và tuyến du lịch thủy. Quận Tây Hồ tổ chức đầu tư và quản lý sau đầu tư đối với các hạng mục này. Tàu thuyền hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ ở đây cũng do quận Tây Hồ quản lý.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ mở lại tàu du lịch hồ Tây

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội dự kiến cho phép nhiều loại hình kinh doanh mở lại ở hồ Tây, trong đó có kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ.

Hà Nội: Giành lại vỉa hè hồ Tây xong đâu lại vào đấy

Hải Danh |

Theo ghi nhận, tại hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội), sau thời gian ra quân xử lý vi phạm vỉa hè của lực lượng chức năng quận Tây Hồ, hàng loạt ô tô, xe máy vẫn dừng đỗ vô tội vạ; các hàng ăn, quán nước bày bán tràn lan trên vỉa hè…

Du thuyền, nhà nổi ở hồ Tây được tháo dỡ

nguyễn huế |

Hà Nội: 7 du thuyền - nhà hàng nổi cuối cùng trên hồ Tây được doanh nghiệp tháo dỡ, trả lại cảnh quan mặt hồ.

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Hà Nội sẽ mở lại tàu du lịch hồ Tây

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội dự kiến cho phép nhiều loại hình kinh doanh mở lại ở hồ Tây, trong đó có kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ.

Hà Nội: Giành lại vỉa hè hồ Tây xong đâu lại vào đấy

Hải Danh |

Theo ghi nhận, tại hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội), sau thời gian ra quân xử lý vi phạm vỉa hè của lực lượng chức năng quận Tây Hồ, hàng loạt ô tô, xe máy vẫn dừng đỗ vô tội vạ; các hàng ăn, quán nước bày bán tràn lan trên vỉa hè…

Du thuyền, nhà nổi ở hồ Tây được tháo dỡ

nguyễn huế |

Hà Nội: 7 du thuyền - nhà hàng nổi cuối cùng trên hồ Tây được doanh nghiệp tháo dỡ, trả lại cảnh quan mặt hồ.