Cần có vòng kim cô cho dịch vụ xe ghép

Xuyên Đông |

Nhiều trang mạng xã hội công khai xe biển trắng hoạt động xe ghép có thu tiền. Theo các chuyên gia, nhà nước không nên cấm dịch vụ này nhưng cần quản lý chặt chẽ.

Chị Nguyễn Thị Thảo ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, quê chị ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh (cách Hà Nội chừng 60 km). Để về quê, chị phải đi 3- 4 chặng xe buýt hoặc xe khách, rất bất tiện. Do đó, chị thường xuyên sử dụng dịch vụ xe ghép.

Để có thể sử dụng dịch vụ này, chị lên nhóm xe ghép đi chung tiện chuyến Hà Nội - Lương Tài. Chỉ cần lên nhóm đặt xe lúc mấy giờ hoặc gọi cho số điện thoại trên trang cung cấp, chị có thể gọi xe.

Đi xe ghép, chị Thảo chỉ mất 150 – 200 nghìn đồng, rẻ bằng một nửa nếu phải thuê taxi.

Chị Thảo cho biết thêm, chị thấy xe ghép có lúc biển trắng, lúc biển vàng. Tuy nhiên, là người sử dụng dịch vụ, chị không quá quan tâm vấn đề này.

Theo khảo sát của phóng viên, trên trang mạng xã hội xe ghép Hà Nội - Lương Tài có hơn 6,1 nghìn thành viên. Điều đáng nói, nhiều xe công khai biển trắng, đăng tuyến đi, giờ đi không khác gì xe khách cố định.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, về mặt nguyên tắc, người dân được làm những gì mà luật không cấm.

Hình thức đi xe ghép không phải là hành vi bị cấm, tuy nhiên, nếu là dịch vụ kinh doanh có thu tiền thì người làm dịch vụ phải tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà nước, từ việc đăng ký với cơ quan chức năng theo quy định, đóng thuế cho nhà nước đầy đủ.

Chia sẻ về loại hình kinh doanh xe ghép, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam - cho biết, nếu là kinh doanh có thu tiền thì phải quản lý chặt chẽ.

Ông Quyền cho biết thêm, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện; người kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh; có phù hiệu do sở giao thông vận tải cấp; lái xe phải được bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ vận tải; người kinh doanh vận tải phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và bảo hiểm cho hành khách...

Các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật phải chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, phải nộp các loại thuế, phí như: Lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... cùng các chi phí tuân thủ khác.

Tuy nhiên, hình thức kinh doanh kiểu xe ghép hiện chưa đáp ứng được các yêu cầu này, hậu quả là gây thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời tạo ra thế cạnh tranh không công bằng với những đơn vị vận tải tuân thủ đúng quy định.

Luật sư Nguyễn Thu Trang bày tỏ, đối với các hình thức kinh doanh phát sinh thu phí, nhà nước cần siết chặt quản lý.

Cụ thể với hình thức xe ghép, xe đi chung có thể đưa vào quản lý như đối với xe hợp đồng, xe taxi. Hoặc thời gian tới, cơ quan nhà nước có thể đưa ra các quy định riêng với loại hình kinh doanh dịch vụ này.

“Việc quản lý cần phải đảm bảo sự thông thoáng tiện lợi cho cả người dân, người cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, việc quản lý cần đảm bảo chặt chẽ, tránh thất thu cho nhà nước và tạo ra sân chơi lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh vận tải với nhau”, luật sư Nguyễn Thu Trang nhấn mạnh.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Tổng kiểm tra và tập trung xử lý xe môtô, xe gắn máy vi phạm ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận mở đợt tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe môtô - xe gắn máy trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và xe môtô phân khối lớn chạy thành đoàn rú ga, nẹt pô,….

Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.

Kinh doanh xe ghép không phải chỉ màu hồng

Minh Hạnh |

Xe ghép đón tận nhà, đưa đến tận nơi và luôn sẵn sàng phục vụ khách khi có nhu cầu... Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là loại hình vận tải khách không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Kỳ vọng ở cụm công nghiệp trăm tỉ ở miền núi Thái Nguyên

Việt Bắc |

Cụm công nghiệp Tân Dương tại huyện miền núi Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng với kỳ vọng tạo việc làm cho trên 4.500 lao động địa phương.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Đào Nhật Tân chết rũ vì bão, nông dân mất trắng hàng tỉ đồng

Minh Thương |

Hà Nội - Sau bão lũ, hàng loạt hộ dân tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) mất trắng cả vườn đào ươm cho vụ Tết, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.

Tổng kiểm tra và tập trung xử lý xe môtô, xe gắn máy vi phạm ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận mở đợt tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe môtô - xe gắn máy trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và xe môtô phân khối lớn chạy thành đoàn rú ga, nẹt pô,….

Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.

Kinh doanh xe ghép không phải chỉ màu hồng

Minh Hạnh |

Xe ghép đón tận nhà, đưa đến tận nơi và luôn sẵn sàng phục vụ khách khi có nhu cầu... Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là loại hình vận tải khách không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.