Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR – chủ đầu tư) yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố gối cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Cuối tháng 10.2020, một gối caosu dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) tuyến metro số 1 bị rơi ra ngoài.
Hai tháng sau, thêm một gối cầu khác trên gói thầu này bị chuyển vị, lệch khỏi vị trí. Đến tháng 4.2021, thêm bốn gối cầu khác gặp tình trạng tương tự.
Gói thầu CP2 do liên danh Sumitomo - Cienco 6 (liên danh SCC) làm tổng thầu.
Theo Sở GTVT TPHCM, sau 17 tháng xảy ra sự cố rơi gối cầu, MAUR và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng và có sự chưa thống nhất giữa các đơn vị liên quan về nguyên nhân sự việc.
Sở GTVT TPHCM cho rằng, MAUR đang phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của Liên danh WSP Finland và TRANSICO (tư vấn độc lập bên thứ ba của liên danh SCC). Điều này gây tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan.
Việc MAUR khẳng định liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với việc chậm trễ và chất lượng công trình cũng như kết luận chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư (đơn vị tư vấn NJPT) sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng... là chưa phù hợp.
Bởi trong quá trình thi công tuyến metro số 1, MAUR, tư vấn NJPT và nhà thầu là các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình và khi công trình có phát sinh sự việc, tồn tại về chất lượng thì các cơ quan, đơn vị này có trách nhiệm giải quyết sự việc.
“Ban quản lý đường sắt đô thị với vai trò chủ đầu tư phải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các tư vấn và nhà thầu xác định nguyên nhân sự việc, đề ra biện pháp và triển khai khắc phục đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án. Trường hợp trong quá trình thực hiện có phát sinh nội dung vượt thẩm quyền mới cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết” – Sở GTVT TPHCM nêu rõ.
Do đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị MAUR chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình.
Đồng thời, MAUR có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự việc.
Mới đây ngày 21.3, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước cũng nhận định MAUR đã chậm trễ trong việc kết luận, xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục.
Hội đồng đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức xác định nguyên nhân sự cố rơi gối cầu; đồng thời, phê duyệt biện pháp khắc phục, sửa chữa để làm cơ sở triển khai các bước kế tiếp.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao; đến nay dự án metro số 1 đã đạt 89,2% khối lượng, chuẩn bị vận hành thử nghiệm trong năm nay và khai thác thương mại năm 2023.