"Chết mất thôi, lũ dữ quá!"

Xuân Hùng |

Chiều 12.10, nhóm phóng viên cùng bà Khâu Thị Phượng - Phó Chủ tịch phường Đông Hải, TP. Thanh Hoá đi xuồng vào kiểm tra và thăm một số hộ dân bị lũ cô lập trong 4 khu phố.
Vào phố bằng xuồng. 

Bà Khâu Thị Phượng và 2 người lái xuồng là người bản địa mới có thể nhớ chính xác đường đi vào làng. Bởi sau 2 ngày ngập lụt, làng không còn đường mà chỉ là nước mênh mông.

Để vào làng, chúng tôi băng qua đồng, lướt trên những con đường bị ngập, trôi trên đồng bãi và phải cúi gập người để tránh đụng đầu vào dây diện. Núp xuống khoang thuyền để không đụng ngọn tre. Rắn rết ngo ngoe bò khắp nơi, bám vào thân tre, leo lên nóc nhà và… trèo lên giường. Những con giun to bằng tay cái đen thui bò lên tường. 

Bà Khâu Thị Phượng cho hay, khoảng 3h sáng 10.10, nước sông Mã bắt đầu dâng lên. Trước đó, bà liên tục nắm thông tin xả lũ từ phía thượng nguồn, đặc biệt là hồ cửa Đặt. Khi biết trên hồ cửa Đặt bắt đầu xả lũ, bà đã huy động toàn bộ lực lượng ứng trực.

4h30 sáng 10.10, nước bắt đầu vào nhà dân, lãnh đạo xã và các lực lượng phối hợp vào tận từng nhà dân vận động, yêu cầu sơ tán. Sau hơn 6 tiếng, 450 hộ dân thuộc 4 khu phố với 1.500 khẩu đã sơ tán lên trường trung học và tiểu học. Trâu bò lợn gà được đưa lên để tránh lũ. 

Cũng theo bà Phượng, một số hộ gia đình rất bảo thủ và cương quyết không đi vì cho rằng, họ sống với nghề sông nước lâu năm nên không sợ gì. Tuy nhiên, vừa thuyết phục, vừa ép buộc để đảm an toàn, các hộ dân đã sơ tán.

Chỉ ít tiếng sau, chiều 10.10, nước bắt đầu lên cao. Đến đêm, nước đã lên cao nửa tường nhà mái bằng. 

Nhà ông Trần Văn Lượng (phố Xuân Lộc) ngổn ngang đồ đạc. Tủ lạnh chất lên ghế, lên tủ gỗ. Tủ gỗ xộc xệch vì nặng bởi nền nhà bị lún. Tivi, loa thùng trời hết mưa phải mang ra sân phơi. Nồi niêu xoong chảo tất tần tật gác lên cao. Vài cái máng cho vật nuôi ăn trôi lềnh phềnh.

Ông Lượng cố gắng tát nước trong nền gạch men giữa nhà. Càng tát nước càng phun lên. Ông ngán ngẩm: “Chết mất thôi, lũ dữ quá! Đâu đâu cũng nước!”.

Cuộc sống đảo lộn.

Chị Nguyễn Thị Xoan ngồi lắc lư trên con thuyền nhỏ rửa bát bằng nước múc lên từ… mênh mông lũ, miệng liên tục kêu khổ. Chị toàn kêu những cái khổ khi nước rút. Khổ nhất, được gọi là phố nhưng không nước sạch, đường thì lày lội.

“Bà con chúng tôi kêu cầu các cấp ngành quan tâm làm cho chúng tôi con đường để con cháu đi học, chứ cứ mưa một cơn là đường đến trường của cả phố ngập đến đầu gối. Khổ lắm!”.

Một số hình ảnh khác:

 
 Đường vào làng mênh mông nước lũ. 
 
Nước dâng cao ngang thân cột điện. 
 
 Dù đã rút gần 1m, nước vẫn mênh mông.
 
 Chị Xoan ngồi lắc lư trên con thuyền nhỏ... 
 
... và rửa bát bằng thứ nước lũ đục ngầu. Ảnh: X.H 
>>> Cận cảnh dòng nước lũ "nuốt chửng" những ngôi nhà ven suối ở Nghĩa Lộ
Xuân Hùng
TIN LIÊN QUAN

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.

Giải cứu bé 5 tuổi bị đối tượng tâm thần dùng dao kề cổ

Tô Công |

Phú Thọ - Lực lượng Công an huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để giải cứu cháu bé 5 tuổi bị người đàn ông tâm thần dùng dao khống chế.

Bám trụ giữa bom rơi đạn lạc ở miền nam Lebanon

Bùi Đức |

Trong bối cảnh hàng nghìn người dân phải di tản vì chiến tranh khốc liệt ở miền nam Lebanon, vẫn có một người đàn ông ở lại để cưu mang những con vật bị bỏ rơi.

Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".