Chống xâm hại, bạo hành trẻ: Tổng đài 111 không phải "chiếc đũa thần"

Dung Hà |

Theo TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em từ trước đến nay hoạt động không hiệu quả.

Trước hàng loạt các vụ bạo hành trẻ em thời gian vừa qua, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em đầu số 111 vừa được khai trương hôm 6.12. Tổng đài 111 được thành lập trên cơ sở Đường dây tư vấn, hỗ trợ trẻ em 18001567 (được thành lập từ năm 2005). Tổng đài này thực hiện việc tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em từ các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân và trẻ em qua điện thoại...

Là người đầu tiên đưa các chương trình phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em về Việt Nam, TS Vũ Thu Hương khẳng định, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em hoạt động không hiệu quả. Bởi lẽ, một tổng đài đã tồn tại hơn 10 năm nay và được cho là hoạt động hiệu quả, vậy tại sao khi hỏi đến, trẻ lại không hề biết đến sự tồn tại của nó?

“Là người theo sát các vấn đề liên quan đến trẻ, đến chính bản thân tôi cũng không biết được số điện thoại của Tổng đài bảo vệ trẻ em thì thử hỏi làm sao trẻ biết. Tôi cho rằng việc đầu số mới được khai trường gần đây chỉ là hình thức chống chế của các cơ quan chức năng khi mà quá nhiều sự việc bạo hành trẻ bị phát giác trong thời gian gần đây”, TS Thu Hương khẳng định.

Phân tích thêm về vấn nạn bạo hành, TS Thu Hương cho rằng, nhà trường dạy kỹ năng chống xâm hại và bạo lực cho trẻ còn quá ít. Vì thế khi bị xâm hại hay bạo hành, trẻ thường không biết phải làm gì.

Gia đình, nhà trường không phải lúc nào cũng nhận diện đúng vấn đề xâm hại, bạo hành trẻ. Thậm chí, mộ số cha mẹ Việt Nam còn có những quan niệm sai lầm về việc này. Từ trước đến giờ, họ vẫn luôn cho rằng “cha mẹ có quyền được đánh con” và đánh trẻ được xem là phương pháp giáo dục.

“Người ngoài chỉ cần đánh con một cái là bố mẹ có thể làm to chuyện lên nhưng khi bố mẹ đánh con, thậm chí đánh dã man thì họ coi đó là chuyện bình thường. Chính vì vậy tạo cho trẻ một suy nghĩ là bố mẹ đánh mình là không sai, và không sai thì trẻ sẽ không có ý định đi cầu cứu khi bị bố mẹ đánh”, TS Thu Hương phân tích.

Tổng đài 111 sẽ không giúp vấn nạn bạo hành trẻ em giảm đi khi mà chính một số phụ huynh vẫn giữ quan niệm “đánh con là phương pháp dạy con hiệu quả”.

Dung Hà
TIN LIÊN QUAN

Một ngày ở “trung tâm” chống bạo hành, xâm hại trẻ em

LÊ HOA |

Hàng loạt vụ bạo hành, xâm hại trẻ em diễn ra trong thời gian gần đây khiến dư luận bức xúc. Khi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em - 111, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được nâng cấp (từ đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567) sẽ trở thành một kênh quan trọng để ngăn chặn tình trạng trên.

Tổng đài bảo vệ trẻ em kém hiệu quả: Đừng đổ lỗi cho Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Dung Hà |

Không thể đổ lỗi cho Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em khi trẻ không biết đến đường dây nóng tổng đài bảo vệ trẻ em - là ý kiến của Th.S. BS Nguyễn Trọng An – nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, và Chăm sóc trẻ em trước ý kiến đường dây này hoạt động kém hiệu quả.

Tổng đài điện thoại bảo vệ trẻ em 111: Một tháng có 28.000 cuộc gọi

Cường Ngô |

Mặc dù Bộ LĐTBXH có Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ Trẻ em 111 nhưng nhiều người không hiểu về cơ chế hoạt động của tổng đài. Thực tế, rất ít người biết đến tổng đài này.

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.