Thông tin tới Lao Động, một số du khách cho biết đã gọi qua 4-5 hãng tàu nghỉ đêm để đặt phòng đều nhận được câu trả lời “đã hết tàu”.
“Tôi thấy báo chí đưa tin các chủ tàu du lịch nghỉ đêm kêu cứu vì không có khách, có nguy cơ phá sản, vậy mà khách đặt tàu thì lại nói không còn tàu là sao?” – một du khách từ Hà Nội bức xúc.
Chị Nguyễn Thị Hà, quê Hải Dương, cho biết hãng nào cũng nói khách đã đặt kín phòng, nếu muốn đi thì phải đặt trước vài tuần mới có.
Một số chủ tàu thừa nhận có tình trạng này, dù tàu du lịch “nằm bờ” rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề chính là do quá thiếu khách nên mỗi hãng chỉ huy động vài tàu hoạt động, còn lại cho tạm dừng hoạt động.
“Khách nghỉ đêm lâu nay phần lớn là khách quốc tế, mà dòng khách này đang "tịt". Khách nội địa có tăng một chút, nhưng không đủ nhiều và liên tục để huy động toàn bộ tàu ra phục vụ. Chỉ hoạt động hai ngày cuối tuần hoặc một số ít du khách mà huy động toàn bộ tàu, nhân viên thì các chủ tàu không đủ sức để nuôi bộ máy” – ông Đoàn Văn Dũng – Tổng giám đốc Công ty CP du thuyền Đông Dương – cho biết.
Theo một số chủ tàu, vì không có khách và để giảm gánh nặng tài chính, các chủ tàu đều cho nhân viên nghỉ việc, trong trường hợp cần thiết mới gọi đi làm, nhưng phải trả thù lao cao gấp 3-4 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, nhiều nhân viên không mặn mà bởi từ quê ra mà chỉ làm có 2 ngày nên từ chối.
“Để có tàu, du khách nên đặt trước. Nếu đủ khách thì không sao, nhưng thiếu thì chúng tối tính toán ghép tàu. Các chủ tàu đã giảm giá tour rồi, giờ nếu không đủ khách thì cũng phải đảm bảo bao nhiêu % khách mới chạy được vì chi phí tàu nghỉ đêm rất lớn. Một tàu nghỉ đêm bình thường cần từ 15-20 nhân viên; tàu 20 phòng trở lên thường dao động từ 30-40 nhân viên” – anh Nguyễn Văn Minh – một chủ tàu – chia sẻ.
Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, hiện trên vịnh Hạ Long có 187 tàu du lịch lưu trú với 2.181 phòng, thu hút khoảng 1.200 lao động trực tiếp trên tàu. Tổng giá trị đầu tư của số lượng tàu lưu trú ước khoảng 2.000 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn vay ngân hàng chiếm tỷ trọng không nhỏ. Mỗi năm, đội tàu nghỉ đêm phục vụ hàng triệu khách quốc tế, nhưng dịch COVID-19 đã khiến công suất sử dụng phòng của 187 tàu bình quân chỉ đạt 16%.