Chưa ra quyết định cho hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải thôi hoạt động

ĐÌNH TRỌNG |

Chủ tịch UBND phường Phú Hòa (thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết, anh Nguyễn Thanh Hải nộp đơn xin nghỉ, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) đã họp đồng ý theo nguyện vọng, tuy nhiên chưa ra quyết định.

Nguyên nhân dẫn đến việc “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải nộp đơn xin ra khỏi Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa được cho là sự cứng nhắc gò bó trong việc thực hiện quy chế hoạt động của CLB.

Video “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải chia sẻ lý do nộp đơn xin ra khỏi Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa - Video: Đình Trọng.

Theo anh Hải nếu cứng nhắc bó buộc thành viên trong đội chỉ hoạt động trong địa bàn phường, xã thì rất khó bắt được đối tượng phạm tội quả tang hay những đối tượng nghi vấn cần truy bám theo dõi.

Bên cạnh đó, ở 91/91 xã phường đều có CLB Phòng chống tội phạm nhưng việc phối hợp giữa các phường, xã với nhau còn hạn chế. Anh Hải đưa ra ví dụ, gần đây anh nhận được thông tin có người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự ở thị xã Thuận An.

Anh Hải xuống địa bàn đề nghị CLB ở địa phương hỗ trợ nhưng “thành viên chủ chốt ở đây nói đang đi TP.Hồ Chí Minh và đề nghị tôi liên hệ trực ban. Tôi gọi cho trực ban nhưng hơn nửa giờ sau vẫn chưa thấy lực lượng ở địa bàn tới hiện trường” - anh Hải chia sẻ khó khăn trong quá trình hoạt động.

Từ đội “hiệp sĩ” của anh Hải lan rộng ra ở nhiều phường, xã. Trong ảnh vợ chồng anh Hồ Văn Hoàng (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) ban ngày đi làm ban đêm tham gia phòng chống tội phạm - Ảnh: Đình Trọng
Từ đội “hiệp sĩ” của anh Hải lan rộng ra ở nhiều phường, xã. Trong ảnh vợ chồng anh Hồ Văn Hoàng (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) ban ngày đi làm ban đêm tham gia phòng chống tội phạm - Ảnh: Đình Trọng

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ công an tỉnh Bình Dương cho biết nếu để anh Hải ra khỏi CLB thì là một tổn thất rất lớn cho hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Theo vị cán bộ này, quy định đưa ra nếu lỗi thời thì nên ngồi lại với nhau bàn bạc đưa ra kiến nghị giải quyết. Nếu thực hiện cứng nhắc thì tạo sự ức chế trong anh em và ảnh hưởng đến hiệu quả quả của phong trào vì đây là hành động tự nguyện.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, chiều ngày 13.10, bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Chủ tịch UBND phường Phú Hòa xác nhận việc “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải nộp đơn xin ra khỏi CLB Phòng chống tội phạm của phường.

 
Hiệp sĩ  Nguyễn Thanh Hải (bìa phải) đã tham gia bắt hàng ngàn vụ trộm, cướp - Ảnh: T.H

UBND phường đã họp với công an địa phương và Ban chủ nhiệm CLB lấy ý kiến và lập biên bản thống nhất giải quyết theo nguyện vọng của anh Nguyễn Thanh Hải. Tuy nhiên Ban Chủ nhiệm CLB vẫn chưa ban hành quyết định cho anh Hải ra khỏi CLB. Bà Thúy cho biết khi nào ban hành quyết định cho anh Hải ra chính thức thì phường sẽ thông tin đến báo chí.

Được biết, mô hình đội “hiệp sĩ” ở Bình Dương hình thành từ năm 1997 ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Anh Hải là thành viên chủ chốt của đội từ đó cho đến nay. Đội của anh Hải đã hỗ trợ bắt giữ hàng ngàn vụ trộm, cướp.

Hiện vẫn chưa ra quyết định cho anh Hải ra khỏi Câu lạc bộ - Ảnh: Đình Trọng
Hiện vẫn chưa ra quyết định cho anh Hải ra khỏi Câu lạc bộ - Ảnh: Đình Trọng

Sau này, mô hình phát triển lan rộng. Năm 2013, Bình Dương đã ra Quyết định số 34 kèm theo Quy chế tổ chức, hoạt động của các CLB Phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Đến nay CLB đã phủ khắp 91/91 xã phường của Bình Dương.

Quy chế của UBND tỉnh Bình Dương quy định hoạt động của “hiệp sĩ” phải gắn với công an địa phương - Ảnh: Đình Trọng
Quy chế của UBND tỉnh Bình Dương quy định hoạt động của “hiệp sĩ” phải gắn với công an địa phương - Ảnh: Đình Trọng
ĐÌNH TRỌNG
TIN LIÊN QUAN

Hành lang pháp lý nào cho “hiệp sĩ” hoạt động?

ĐÌNH TRỌNG |

Lý do “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm vì cho rằng quy định hoạt động theo địa bàn phường là gò bó, song thực tế tỉnh Bình Dương đã xây dựng hành lang pháp lý để “hiệp sĩ” phát huy tinh thần phòng chống tội phạm nhưng phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

“Hiệp sĩ” Hải nói vẫn bắt cướp sau khi xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm

ĐÌNH TRỌNG |

“Pháp luật cho phép bắt người phạm tội quả tang, vì vậy tôi vẫn sẽ bắt trộm cướp sau khi ra khỏi Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm của phường Phú Hòa, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương” - “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Bình Dương lên tiếng vụ chuyển nhượng 43ha đất công với "giá bèo"

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 4.10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã thông tin với báo chí về dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Tân Phú rộng 43 ha thuộc phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.