Chuyện chống dịch COVID-19 xúc động ở Đồn biên phòng Xín Cái

Việt Dũng |

Trong thời tiết 10 độ C, nhóm chiến sĩ biên phòng tại chốt 450 của Đồn Biên phòng Xín Cái (Hà Giang) vượt cái lạnh vùng biên, tuần tra phòng chống dịch COVID-19.

Căng mình phòng chống dịch COVID-19

Tại chốt liên ngành phòng chống dịch 450 (Đồn Biên phòng Xín Cái - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang) thuộc thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đại uý Nguyễn Xuân Tráng (chốt trưởng) uống vội chén trà nóng cùng đồng nghiệp.

Chốt 450 cách Đồn khoảng 6km đường núi gập ghềnh, đi lại khó khăn. Chốt nằm sâu giữa những ngọn núi, với các cơn gió lạnh thấu da, sương mù che chắn, tầm nhìn 3-5m đã khó khăn.

Đại uý Nguyễn Xuân Tráng cùng đồng đội uống chén trà trước khi vào cuộc tuần tra dọc đường biên giới tại chốt 450. Ảnh: V.Dũng.
Đại uý Nguyễn Xuân Tráng cùng đồng đội uống chén trà trước khi vào cuộc tuần tra dọc đường biên giới tại chốt 450. Ảnh: V.Dũng.

Lúc này đã hơn 22h, ngày 27.11, nhiệt độ giảm sâu từ chiều đến tối khiến thời tiết như cắt da thịt nên đại uý Tráng và đồng đội có chút khó khăn. Ngay sau khi uống xong chén trà ấm, anh cùng 3 chiến sĩ mang theo đèn pin, công cụ hỗ trợ đi tuần tra dọc biên giới. Công việc thường xuyên, hàng ngày này đối với anh diễn ra từ gần 10 tháng nay.

Chốt 450 là điểm nóng về tình trạng nhập cảnh trái phép trong thời gian từ tháng 7 (khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ hai tại Việt Nam) đến nay. Vì vậy, ngoài chốt chính, quân số 7 người, các lán phụ cũng được bố trí 2 cán bộ (công an, dân quân, hoặc bộ đội biên phòng) đi tuần tra thường xuyên, bất kể giờ giấc, khi phát hiện có dấu hiệu người vượt biên trái phép.

Chỉ mới hôm trước, chốt trực 450 của đại uý Tráng đã thu dung, bắt giữ hơn 10 người nhập cảnh trái phép, đều là người Việt Nam, ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Những người này ngay sau đó được kiểm tra sức khoẻ và cho vào khu cách ly tại xã.

Theo thiếu tá Mua Mín Cáy, Chính trị viên Đồn Xín Cái, do tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nên từ ngày xảy ra đại dịch đến nay, Đồn vẫn duy trì 5 chốt, với số lượng các chốt từ 5 đến 10 người, tuần tra kiểm soát, đường biên giới dài gần 24km.

Đến nay, lực lượng biên phòng Đồn Xín Cái đã thu dung, bắt giữ gần 6.500 người nhập cảnh trái phép. Trong đó, riêng chốt 450 đã chiếm khoảng 2/3 số lượng người nhập cảnh trái phép về Việt Nam (đủ cả 63 tỉnh thành).

Thiếu tá Cáy nói: từ tháng 7, người nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở chủ yếu là người miền Nam. Đến nay đa phần là người miền Bắc.

Có thời điểm, lượng người nhập cảnh lên tới hàng trăm người (khoảng tháng 7-8). Khu cách ly tại Xín Cái đông kín nên phải chuyển bớt lượng người sang khu vực Sơn Vĩ (cách khoảng 20km).

"Một trong các nguyên do, chốt 450 thành điểm nóng của nhập cảnh trái phép vì khu vực này thuận tiện giao thông đi lại về Việt Nam", thiếu tá Cáy nói.

Các chiến sĩ biên phòng tại chốt 450 sau khi đi tuần tra về. Ảnh: V.Dũng.
Các chiến sĩ biên phòng tại chốt 450 sau khi đi tuần tra về. Ảnh: V.Dũng.

Vừa thu dung, vừa chăm sóc người nhập cảnh trái phép

Nhắc đến việc bản thân từng bắt, thu dung bao nhiêu người người nhập cảnh trái phép trong thời gian dịch COVID-19, đại uý Tráng cho hay không nhớ hết.

Song có một vài trường hợp đại uý không bao giờ quên trong suốt thời gian xa nhà, xa vợ con để làm công tác phòng, chống dịch tại chốt 450.

Anh kể: khoảng tháng 7, có một phụ nữ quê miền Nam, mới sinh đôi được 15 ngày, cùng 7 người khác nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn.

Thời điểm đó trời mưa, nhóm người này khi sang đến đất Việt Nam, nhưng không biết được đường đi lối lại nên chỉ có 700m họ loay hoay mất vài tiếng do bị lạc.

Khi anh Tráng và đồng đội phát hiện phát hiện nhóm người phụ nữ này đã phải vừa làm công tác "giải cứu”, vừa đưa họ nhanh chóng đi cách ly. Hai bé sinh đôi được chăm sóc y tế do dính nước mưa.

Có trường hợp cháu bé 2 tuổi đi cùng người thân về Việt Nam trái phép qua đường mòn, đúng vào đêm mưa. Cháu bé khóc khản cả cổ. Khi anh Tráng hỏi ra mới biết bé bị đói không được ăn uống trong thời gian nhiều tiếng.

Mặc dù đêm khuya, anh vẫn nhờ đồng nghiệp đi nhiều km gõ cửa nhà bán tạp hoá để mua sữa. Trong khi đợi sữa mua về, các anh phải nấu vội gói cháo ăn liền để người mẹ cho con ăn. Trước khi vào khu cách ly, người mẹ gửi lời cảm ơn tới các anh bộ đội.

Cũng theo đại uý Tráng, còn có trường hợp một phụ nữ lớn tuổi người miền Nam cũng khiến anh nhớ. Trốn về Việt Nam qua đường mòn, lối mở, vào đúng đêm khuya, rạng sáng nên bà này đói lả vì không được ăn uống trong thời gian nhiều tiếng.

"Chúng tôi chỉ có mì tôm nên nấu vội cho bà này để ăn chống đói", đại uý Tráng nói.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Hà Giang: Cuộc sống của các chiến sĩ biên phòng, nơi tuyến đầu chống dịch

Gia Huy - Ngọc Hân |

Trong cuộc chiến với dịch COVID-19, các chiến sĩ biên phòng đã không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn ở trên tuyến đầu chống dịch, giúp đỡ người dân, hỗ trợ cách ly những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

Thí sinh đặc biệt mùa COVID: Chiến sĩ biên phòng vừa đi thi, vừa chống dịch

THANH TUẤN |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tại điểm thi trường THPT Pleiku (tỉnh Gia Lai), có nhiều chiến sĩ đến dự thi. Họ vừa là thí sinh vừa là những người lính đang trải qua đợt chống dịch COVID-19 căng thẳng dọc khắp các tuyến biên giới.

Chống dịch COVID-19, chiến sĩ biên phòng chưa gặp con mới chào đời

Quách Du - Cát Tường |

Với mong muốn đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Trung úy Nguyễn Xuân Tài – Đội trưởng tham mưu hành chính thuộc Đồn Biên phòng Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) quyết tâm ở lại cùng đồng đội chống dịch, dù con trai mới chào đời.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.