Chuyên gia Pháp: Chỉ giảm tông màu nhạt hơn cho biệt thự 49 Trần Hưng Đạo

KHÁNH AN |

Ông Emmanuel Cerise - Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) - cho biết không ủng hộ việc thay đổi toàn bộ màu sơn cho biệt thự 49 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mà chỉ giảm tông màu nhạt hơn.

Chiều 15.4, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, UBND quận Hoàn Kiếm và Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) đã phối hợp tổ chức khai mạc trưng bày ảnh “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á" ở khuôn viên ngôi biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo.

Tại buổi lễ khai mạc trưng bày ảnh, đông đảo người dân và dư luận bày tỏ sự quan tâm liên quan đến công tác bảo tồn, sửa chữa, tu bổ ngôi biệt thự cổ số 49 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).

Ông Emmanuel Cerise - Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) - cho hay, quá trình tu bổ, bảo tồn biệt thự chưa hoàn thiện, màu vôi tường hiện tại chưa phải màu chính thức của công trình nên không thể đánh giá chính xác và đưa ra đúng gam màu.

"Dự án chưa hoàn thiện nên chúng ta không nên coi đó là hình ảnh của dự án hoàn thiện", ông Emmanuel Cerise nói.

 
 
Trưng bày ảnh “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á" ở khuôn viên ngôi biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo. Ảnh: Ban tổ chức VF12

Lí giải về màu vôi hiện tại của biệt thự 49 Trần Hưng Đạo, Giám đốc PRX-Vietnam cho biết dựa trên hai cơ sở:

Một là, kiểm tra lớp vữa gốc phủ bên ngoài tường rồi tìm ra màu tương tự. Các công trình khi mới làm vào đầu thế kỷ XX sẽ có màu ve vàng và màu ve đỏ giả màu gạch, kẻ các đường chỉ gạch giả nên các chuyên gia dựa trên đó để lựa chọn màu sắc.

Hai là, dựa trên bộ ảnh của nhà nhiếp ảnh người Pháp Leon Busy chụp năm 1915, đặc biệt là các bức ảnh màu. Mặc dù màu ảnh thời kì đó không thật như bây giờ nhưng vẫn thể hiện nhiều công trình được xây dựng theo kiểu biệt thự cổ này, có các lớp đan xen giữa tường vàng và tường đỏ.

"Tông màu ảnh có thể không thể hiện đúng như khi chúng ta nhìn bằng mắt thường nên giờ chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm dần", ông Emmanuel Cerise chia sẻ.

 
Ông Emmanuel Cerise - Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (bên trái) chia sẻ về công tác bảo tồn, sửa chữa, tu bổ ngôi biệt thự cổ số 49 Trần Hưng Đạo. Ảnh: Ban tổ chức VF12

Dưới góc độ chuyên môn, ông Emmanuel Cerise không ủng hộ việc thay đổi toàn bộ màu sơn mà chỉ giảm tông màu nhạt hơn. Bởi việc dùng một màu sơn duy nhất cho cảm giác thuận mắt nhưng sẽ không thể hiện đúng bản chất và sẽ làm giảm giá trị công trình.

"Có thể ban đầu chúng ta nhìn gam màu đối lập nhưng sau một thời gian ngắn thì độ đậm màu sẽ giảm dần đi. Những biệt thự ở Hà Nội đầu thế kỷ XX đều được xây dựng theo phong cách phối màu", ông Emmanuel Cerise khẳng định.

Giám đốc PRX-Vietnam - cũng cho biết thêm, trong dự án này các chuyên gia Pháp không tìm được bản vẽ gốc của tòa nhà, điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi đây là biệt thự tư nhân. Khi thực hiện trùng tu, các chuyên gia đảm bảo rất nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật, kết cấu, nguyên vật liệu để lựa chọn làm sao cho phù hợp, hài hòa và đúng nguyên tắc bảo tồn.

Lúc đầu, nhóm trùng tu quét màu thử nghiệm trên một mảng tường nhỏ nhưng không đủ để thấy toàn bộ diện mạo công trình nên đã quét toàn bộ tòa nhà để thấy đúng ấn tượng thị giác nó tạo ra.

Trước đó, theo thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, trong quá trình thi công tu bổ biệt thự, chuyên gia Pháp và Việt Nam đã làm công tác “khảo cổ học công trình” để tìm ra màu sắc, vật liệu và các chi tiết gốc. Trên cơ sở kết quả khảo cổ, nhóm chuyên gia đưa ra quyết định sử dụng lại các vật liệu màu sắc gốc theo như công trình được xây dựng ban đầu.

Hiện tại các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi để lựa chọn ra màu vôi theo đúng màu gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình. Màu vôi tường hiện nay chưa phải là màu chính thức của công trình.

 
 
Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo. Ảnh: Ban tổ chức VF12

Dự án trùng tu biệt thự 49 Trần Hưng Đạo được nghiên cứu từ năm 2016 trong khuôn khổ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile de France, quận Hoàn Kiếm và cơ quan hợp tác quốc tế vùng Ile de France.

Trong quá trình thi công tu bổ biệt thự, chuyên gia Pháp và chuyên gia Việt Nam đã làm công tác “khảo cổ học công trình” để tìm ra màu sắc, vật liệu và các chi tiết gốc.

Trên cơ sở kết quả khảo cổ, nhóm chuyên gia đưa ra quyết định sử dụng lại các vật liệu màu sắc gốc theo như công trình được xây dựng ban đầu.

Tháng 4.2022 dự án được khởi công và dự kiến hoàn thành tháng 3.2023. Chi phí trùng tu khoảng 15 tỉ đồng từ ngân sách quận Hoàn Kiếm.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm lý giải màu vôi của biệt thự 49 Trần Hưng Đạo

Hữu Chánh |

Theo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi lên biệt thự 49 Trần Hưng Đạo để lựa chọn đúng màu gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình.

Bảo tồn biệt thự cũ phải gắn liền với phát huy giá trị văn hóa

HOA LỆ |

Theo chuyên gia, từ bài học kinh nghiệm của các nước, bảo tồn biệt thự cũ ở Hà Nội phải gắn liền với phát huy giá trị văn hóa, tạo sự hài hòa với cuộc sống của người dân xung quanh.

Nhiều biệt thự cũ ở Hà Nội xuống cấp, khuôn viên ngập lá khô

HỮU CHÁNH |

Sau nhiều năm không sử dụng, một số biệt thự cũ xây dựng trước năm 1954 ở Hà Nội đã trở nên hoang tàn, xuống cấp, khuôn viên ngập tràn lá khô, rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.