Chuyện tiền lương 2023: Người trẻ mong thoát mức khởi điểm 4-5 triệu/tháng

HUYÊN NGUYỄN |

Nỗi ám ánh mức lương khởi điểm chỉ 4-5 triệu đồng/tháng cho cử nhân đại học là những lo lắng của nhiều sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Năm 2023, không ít bạn trẻ mong muốn doanh nghiệp sẽ có những đánh giá tốt với năng lực mới của thế hệ gen Z để chi trả tiền lương đáng công sức, chi phí 4 năm học tập.

Mong thu nhập đủ sống

Những năm qua, không ít cử nhân mới ra trường được doanh nghiệp đề nghị tiền lương khởi điểm chỉ khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Mức lương này thậm chí được không ít người ví thấp hơn đi làm lái xe công nghệ hay công nhân. Đây là trăn trở lớn bởi khó có thể sống tốt khi các chi phí như giá phòng trọ, thực phẩm, xăng xe, điện nước… đều tăng cao.

Là sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật của Trường Đại học Mở TPHCM, Lê Thị Đoan Trang mong muốn ra trường có thể đạt mức lương khởi điểm khoảng 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nữ sinh thừa nhận để đạt được ngưỡng này không dễ. Vì thế, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trang đã đi tìm việc làm thêm để tích luỹ kinh nghiệm.

Trước câu hỏi nếu tìm được công việc yêu thích nhưng doanh nghiệp chỉ đưa ra mức lương là 5-7 triệu đồng/tháng, Trang suy nghĩ. Sau khi đắn đo, nữ sinh viên vẫn cho rằng mình mong muốn ít nhất là 10 triệu đồng/tháng. Trong trường hợp quá thích công việc đó, cô sẽ chấp nhận mức đề xuất trên, tuy nhiên, cần nhìn thấy rõ khả năng thăng tiến.

Còn với sinh viên năm cuối Nguyễn Thị Ánh Ngọc – Trường Đại học Mở TPHCM, cô mong muốn có thể đạt mức lương khoảng 1.000 USD/tháng (khoảng 24 triệu đồng). Thế nhưng, trước khi đạt mục tiêu này, Ngọc tự ý thức phải trau dồi thật nhiều kinh nghiệm bằng cách đăng ký khoá thực tập 1 năm bên Nhật. Sau đó, Ngọc mong tìm một công việc tốt tại doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam.

Trong khi đó, Tôn Thanh Vy – sinh viên năm 4, Trường Đại học Sài Gòn bày tỏ, trải qua 2 năm dịch bệnh đầy khó khăn, Vy hy vọng năm 2023 sẽ là một năm khởi sắc hơn và đặc biệt là sinh viên ra trường có thể kiếm được công việc tốt cùng mức lương phù hợp với năng lực.

“Em được biết mức lương cơ sở sẽ tăng lên trong năm 2023. Điều này là phù hợp khi ngày càng yêu cầu nhân sự có năng lực, kỹ năng tốt hơn như công nghệ, ngoại ngữ…. Đẩy mức lương cao để sinh viên có động lực học hỏi nhiều hơn”, Vy nói.

Trong khi đó, nghề nghiệp ra trường của Đinh Nguyễn Ánh Phương – Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM là sẽ trở thành giáo viên mầm non. Xác định thu nhập thấp, công việc vất vả nhưng vì đam mê chăm sóc trẻ nhỏ nên Phương chấp nhận. Tuy nhiên, Phương cũng bày tỏ rằng cần có chính sách về lương và hỗ trợ giáo viên tốt hơn để thầy cô an tâm với công việc, đảm bảo đời sống.

Lương tăng theo năng lực, kinh nghiệm

Chia sẻ về mức thu nhập dành cho sinh viên mới tốt nghiệp, ông Liêu Minh Huy – Công ty Cổ phần Thương mại QSR Việt Nam cho biết, mức lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yêu cầu của công ty với vị trí làm việc, đặc thù của công việc, năng lực của ứng viên…. Các doanh nghiệp tại TPHCM thông thường đưa ra mức khoảng 8-11 triệu đồng/tháng cho ứng viên mới. Để vượt qua mức đó, đòi hỏi sinh viên cần có những vượt trội hơn hẳn so với mặt bằng chung.

Sinh viên
Ông Liêu Minh Huy cho biết mức lương phổ biến được nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đưa ra cho các ứng viên mới tốt nghiệp đại học khoảng 8-11 triệu đồng. Ảnh: Huyên Nguyễn

Ông Huy đánh giá, không ít sinh viên khi còn ngồi trên ghế giảng đường đã rất năng động, đi làm thêm tích luỹ kỹ năng, kinh nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề nhiều bạn trẻ gặp phải là chưa biết cách thể hiện khả năng của bản thân.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu – đơn vị G.A. Consultants Vietnam khuyên rằng mức thu nhập ở 2 năm đầu sau khi tốt nghiệp sẽ khó đạt như kỳ vọng của các bạn. Các bạn cần xác định đây là giai đoạn học hỏi nhưng vẫn được trả lương. Mặc dù thu nhập không tốt nhưng thứ quý giá mà tân cử nhân có được là kinh nghiệm. Chính kinh nghiệm, năng lực làm việc sẽ giúp các bạn bứt phá về thu nhập từ năm thứ ba trở đi. Do vậy, bà Giàu khuyên rằng, trong thời gian đầu bạn trẻ phải chịu khó học hỏi, không nản chí để tích lũy thật nhiều, từ đó mới có thu nhập tốt.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp có mức tiền lương cao nhất tại Hà Nội

ANH THƯ |

Tiền lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp năm 2022 là 8,25 triệu đồng/tháng, tăng 6% so với năm 2021.

Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương, tuổi nghỉ hưu năm 2023

Phương Anh |

Trong năm 2023, nhiều chính sách mới về tiền lương, BHXH, phụ cấp với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Thuê đơn vị chưa có chứng nhận ATVSTP nấu ăn cho học sinh

Minh Chuyên - Đặng Tình |

Công ty TM DV An Thịnh chưa được cơ quan chức năng ở Hòa Bình cấp giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được trường học thuê nấu ăn cho học sinh.

Làm rõ việc người nước ngoài sống ở NOXH Bắc Giang, Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Phóng viên Báo Lao Động liên hệ với chính quyền tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh làm rõ tình trạng nhiều người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội (NOXH).

Đòn tấn công chưa từng thấy của Hezbollah vào Israel

Thanh Hà |

Hezbollah lần đầu bắn tên lửa đạn đạo gần Tel Aviv, Israel.

Bến đò Cồn Nhì ở Thái Bình bị tố "nhái", "tự xưng" là... phà

TRUNG DU |

Theo phản ánh, hiện có hàng loạt dấu hiệu hoạt động không đúng quy định tại bến đò Cồn Nhì nối giữa Thái Bình - Nam Định.

Bản tin công đoàn: Đối tượng được tăng lương hưu từ 1.7.2025

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn có những nội dung: Đối tượng nào được tăng lương hưu từ 1.7.2025? Thêm đơn hàng, mức lương công nhân tăng mạnh...

Hình ảnh Justin Bieber khóc nức nở khi quay MV được chia sẻ

DƯƠNG HƯƠNG |

Khán giả tiếp tục chú ý đến những dấu hiệu bất thường của Justin Bieber, nghi liên quan đến vụ bê bối của ông trùm âm nhạc Diddy.

Doanh nghiệp có mức tiền lương cao nhất tại Hà Nội

ANH THƯ |

Tiền lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp năm 2022 là 8,25 triệu đồng/tháng, tăng 6% so với năm 2021.

Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương, tuổi nghỉ hưu năm 2023

Phương Anh |

Trong năm 2023, nhiều chính sách mới về tiền lương, BHXH, phụ cấp với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bắt đầu có hiệu lực thi hành.