Có thể tăng lương cơ sở cho y bác sĩ, giáo viên trong quý 4 năm 2022 không?

Trang Thiều |

Theo nhiều người, việc tăng lương cơ sở cần được giải quyết theo tinh thần cấp bách. Nhiều ý kiến đặt ra, liệu có thực hiện tăng lương được ngay trong quý 4 của năm 2022 không? 

Giáo viên, y bác sĩ mong chờ tăng lương

Bày tỏ sự mong chờ trong lần điều chỉnh mức lương lần này, thầy Nguyễn Văn Chung - giáo viên dạy Toán bậc THPT tại Thanh Hóa bộc bạch, hằng năm vẫn có điều chỉnh tăng lương nhưng 3 năm qua thì chưa thực hiện, trong khi đó, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức cũng rất khó khăn.

"Tôi hiểu do tình hình dịch bệnh COVID-19 làm cho kinh tế tăng trưởng chậm, thu ngân sách gặp nhiều khó khăn nên việc tăng lương theo lộ trình chưa thực hiện được.

Tuy nhiên, theo tôi tìm hiểu, hiện nay, nền kinh tế nước ta đã dần phục hồi, ngân sách Nhà nước vượt dự toán. Như vậy việc tăng lương cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức khu vực công ngay trong quý 4 năm 2022 là hợp lý.

Việc tăng lương đặc biệt có ý nghĩa với cán bộ công nhân viên chức có thu nhập thấp, đặc biệt là đối với các cặp vợ chồng trẻ có con nhỏ như tôi.

Tăng lương không chỉ đảm bảo thu nhập thực tế tương xứng với chi phí lao động bỏ ra, mà còn thúc đẩy nâng cao chất lượng lao động. Đặc biệt với đội ngũ giáo viên, đó chính là sự động viên, khích lệ, tạo cho chúng tôi cảm giác được quan tâm" - thầy Chung nói.

Tăng lương cơ sở
Giáo viên mong muốn tăng lương cơ sở sớm. Ảnh: LĐO

Ngoài nhóm giáo viên, lực lượng y bác sĩ cũng rất mong chờ việc tăng lương. Bác sĩ Võ Hùng hiện đang công tác tại bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nguyên cho rằng, lương bác sĩ ở bệnh viện công quá thấp, đáng lẽ phải quyết định tăng lương từ lâu để nhân viên y tế đảm bảo nhu cầu cuộc sống.

"Một số ngành, lĩnh vực thời gian qua yêu cầu khối lượng công việc lớn, cường độ lao động tăng lên nhiều, đặc biệt là ngành y trong thời gian phòng chống dịch. Bản thân tôi nhận thấy, tiền lương để bù đắp cho phù hợp với cống hiến lại chưa tương xứng.

Việc thực hiện điều chỉnh tăng lương dự kiến thực hiện từ 1.7.2023 là quá chậm. Chúng tôi rất mong chờ đẩy nhanh tiến độ, tăng lương cơ sở ngay từ quý 4 năm 2022, sau đó có lộ trình cải cách tiền lương trong năm 2023" - bác sĩ Hùng mong mỏi.

Khó có thể tăng lương ngay trong quý 4 năm 2022

Liên quan đến vấn đề tăng lương cơ sở và cải cách tiền lương, ông Nguyễn Hoàng Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, Ban Chấp hành Trung ương đã cho ý kiến về vấn đề điều chỉnh lương cơ sở, tăng lương cơ sở.

Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực công từ 1,49 triệu đồng lên khoảng 1,8 triệu/tháng (tăng khoảng 20,8%).

Về lộ trình, việc điều chỉnh này được dự kiến thực hiện từ 1.7.2023, đồng thời điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện từ đầu tháng 1.2023.

"Việc tăng lương cơ sở dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có tính toán theo thang bảng lương, phụ cấp nghề, các chế độ khác theo quy định của pháp luật tại Nghị định 38/2019.

Trong đó phải tính các mức, khoản sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích, các chế độ khác. Ngoài ra cần tính toán chỉ tiêu lạm phát các năm làm căn cứ xác định, đảm bảo cuộc sống của người hưởng lương từ ngân sách nhà nước" - ông Nguyễn Hoàng Mai cho biết.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ tăng lương cơ sở, thậm chí ngay trong quý 4 năm 2022 mới có ý nghĩa, đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, điều đó là rất khó vì còn phụ thuộc vào việc bố trí ngân sách Nhà nước.

Theo ông Nghĩa, thời gian thực hiện tăng lương cơ sở phù hợp nhất là từ 1.1.2023.

Còn đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, quy trình thủ tục cải cách tiền lương không phải nói là thực hiện được ngay.

"Việc tăng lương phải dựa trên nhiều yếu tố, chúng ta có thể thực hiện tăng lương cơ sở ngay từ 1.1.2023. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào ngân sách, nguồn lực quốc gia. Nếu không, ngân sách có thể thiếu hụt, ảnh hưởng đến dự toán chi trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Theo tôi, việc tăng lương cơ sở thực hiện từ 1.7.2023 là hợp lý" - đại biểu Hòa nói.

Trang Thiều
TIN LIÊN QUAN

Tăng lương cơ sở cần triển khai ngay từ đầu năm 2023 mới có ý nghĩa

Trang Thiều |

Theo nhiều người, nên tăng lương cơ sở ngay từ đầu năm 2023 mới tạo động lực, giúp duy trì, thu hút lực lượng lao động khối cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Y bác sĩ, giáo viên mong tăng lương cơ sở ngay từ đầu năm 2023

Trang Thiều |

Nhiều người bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất tăng lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức khu vực công lên 1.800.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, họ mong muốn được tăng lương từ tháng 1.2023 thay vì tháng 7.2023.

Không chỉ tăng lương cơ sở, còn cần tăng cả phụ cấp ưu đãi nghề

Trang Thiều |

Theo nhiều y bác sĩ và giáo viên, công việc của họ rất áp lực, nhưng lương và chế độ đãi ngộ vẫn chưa thực sự tương xứng. Vì vậy, bên cạnh việc tăng lương cơ sở, cần tăng cả phụ cấp ưu đãi nghề.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.